Giãn 80.200 tỷ đồng thuế cho đối tượng bị ảnh hưởng bởi Covid-19

Bảo Minh

Thuế thu nhập doanh nghiệp, giá trị gia tăng của doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình trong lĩnh vực nông nghiệp, vận tải, du lịch... được đề xuất gia hạn 5 tháng.

Bộ trưởng Bộ Tài chính vừa ký Tờ trình Chính phủ dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất nhằm hỗ trợ các đối tượng bị tác động trực tiếp bởi dịch Covid-19. 

Giãn 80.200 tỷ đồng thuế cho đối tượng bị ảnh hưởng bởi Covid-19 - Ảnh 1
Người nộp thuế đang làm việc tại một cơ quan thuế.

Đối tượng được áp dụng gồm 3 nhóm.

Một là, các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh hoạt động sản xuất trong ngành nông nghiệp, lâm nghiệp, thuỷ sản và các dịch vụ có liên quan. Bên cạnh đó là những cơ sở sản xuất về chế biến thực phẩm, dệt, trang phục giày, dép, sản phẩm từ cao su, điện tử, máy vi tính và quang học, ôtô và xe có động cơ khác (trừ ôtô dưới 9 chỗ ngồi).

Nhóm thứ 2 được hưởng chính sách này là doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh trong các ngành vận tải từ đường bộ, đường thuỷ cho đến hàng không, kho bãi và các hoạt động hỗ trợ cho vận tải. Ngoài ra, dịch vụ lưu trú, ăn uống, đại lý du lịch và các dịch vụ hỗ trợ, liên quan đến quảng bá và tổ chức tour du lịch, giáo dục và đào tạo; y tế, thể thao, giải trí, chiếu phim, khu vui chơi, vườn bách thảo... cũng nằm trong nhóm này. 

Nhóm thứ ba là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ được xác định theo quy định của Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. 

Những chính sách ưu đãi áp dụng với rất nhiều loại thuế. Về thuế giá trị gia tăng (trừ thuế giá trị gia tăng khâu nhập khẩu), Bộ Tài chính đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế giá trị gia tăng phát sinh phải nộp của kỳ tính thuế từ tháng 3 đến tháng 6/2020 và kỳ tính thuế quý I, II/2020. Thời gian gia hạn là 5 tháng.

Về thuế thu nhập doanh nghiệp, các đơn vị được gia hạn nộp đối với số thuế chưa nộp theo quyết toán của năm 2019 và số tạm nộp của quý I, II năm nay. Thời gian gia hạn cũng là 5 tháng.

Đối với hộ gia đình, cá nhân kinh doanh trong các ngành kinh tế nêu trên được gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng thu nhập cá nhân đối với số thuế phát sinh phải nộp năm 2020. Nhóm này được gia hạn đến trước ngày 15/12/2020.

Về tiền thuê đất đối với các đơn vị thuộc ngành nghề kinh tế nêu trên, Bộ Tài chính đề xuất gia hạn với số tiền phải nộp kỳ đầu năm 2020 của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trả tiền thuê đất hàng năm. Riêng doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ được gia hạn toàn bộ tiền thuê đất phải nộp kỳ đầu năm 2020. Thời gian gia hạn là 5 tháng, kể từ 31/5/2020.

Trường hợp doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh có hoạt động sản xuất, kinh doanh nhiều ngành kinh tế khác nhau trong đó có ngành kinh tế thuộc đối tượng được gia hạn thì được gia hạn toàn bộ số thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập phải nộp.

Theo Bộ Tài chính, việc gia hạn các khoản thuế nói trên sẽ khiến số thu ngân sách trong 5 tháng đó giảm khoảng 80.200 tỷ đồng. Tuy nhiên, chính sách này không làm số thu ngân sách năm 2020 không giảm do các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân phải nộp trước ngày 31/12. 

Bộ Tài chính cho biết, người nộp thuể chỉ gửi một lần Giấy đề nghị gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp trước ngày 30/7/2020.

Tin Cùng Chuyên Mục