Giáo viên thể dục trở thành tỷ phú nhờ sở hữu chuỗi khách sạn rải khắp nước Mỹ

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Chuỗi khách sạn của Tharaldson có mặt trên khắp nước Mỹ, bao gồm những thành phố lớn như Denver và Austin.

Hồi tháng 6 năm nay, nhà đầu tư khách sạn Gary Tharaldson được công nhân là tỷ phú đầu tiên của tiểu bang North Dakota (Mỹ), với khối tài sản ước tính khoảng 1 tỷ USD. Tuy nhiên, ông vẫn phát biểu đầy khiêm nhường trước báo giới: "Tiền không phải điều tôi quan tâm. Tôi luôn cố gắng vì tình yêu với công việc đang làm". Đồng thời, doanh nhân này vẫn nghĩ rằng khối tài sản của mình đáng lẽ phải cao hơn con số 1 tỷ USD.

Xuất thân là giáo viên thể dục, ông chuyển sang kinh doanh và dần trở thành tên tuổi lớn tại North Dakota. 

Giáo viên thể dục trở thành tỷ phú nhờ sở hữu chuỗi khách sạn rải khắp nước Mỹ - Ảnh 1

 

Gây dựng tên tuổi trong ngành khách sạn

Vào năm 1982, Gary Tharaldson đầu tư vào nhà nghỉ Super 8, kể từ đó sự nghiệp của ông lên "như diều gặp gió". 

Sau khi bán 130 khách sạn cho tập đoàn Goldman Sachs với giá 1,2 tỷ USD vào năm 2006, Tharaldson đã đầu tư vào một nhà máy ethanol ở Arizona. Ông đầu tư vào một số bất động sản tại các bang Nevada, Colorado, Texas trước khi quay trở lại công việc kinh doanh khách sạn. Tỷ phú này hiện sở hữu 49 khách sạn trên khắp nước Mỹ.

Theo Forbes, 40% tài sản của Tharaldson đến từ kinh doanh khách sạn. Số còn lại đến từ các thương vụ kinh doanh khác, bao gồm cả nhà máy ethanol.

"Ông ấy luôn xuất hiện với vẻ ngoài bình dị, giống như bao người dân khác. Tiếp xúc một thời gian bạn sẽ thấy rằng Tharaldson là một tỷ phú hào phóng, khiêm nhường và luôn làm việc chăm chỉ" - thống đốc bang North Dakota Doug Burgum nhận xét.

Vị tỷ phú này xuất thân là một giáo viên thể dục, giảng dạy ở bậc trung học. Sau đó, ông làm việc ở vị trí nhân viên bán bảo hiểm. Dần dần, khi nhận ra có thể kiếm nhiều tiền từ ngành bảo hiểm, Tharaldson bỏ hết mọi công việc khác để tập trung làm việc cho ngành này.

Giáo viên thể dục trở thành tỷ phú nhờ sở hữu chuỗi khách sạn rải khắp nước Mỹ - Ảnh 2

 

Trong giai đoạn này, ông bắt đầu hoạt động cả trong lĩnh vực bất động sản. Với mục đích giảm bớt các loại thuế, ông đầu tư một khoản thu nhập vào các nhà nghỉ. Ở tuổi 40, ông đã sở hữu 16 bất động sản quy mô nhỏ.

Năm 1980, chính phủ Mỹ thay đổi chính sách thuế, gây bất lợi cho các nhà đầu tư lĩnh vực nhà nghỉ. Đứng trước khó khăn, Tharaldson chọn cách nỗ lực gấp hai lần. Trong lúc các nhà đầu tư khác rút lui, ông bám trụ lại bằng cách thương thảo với các ngân hang địa phương, để cùng xây dựng thêm nhà trọ chi phí thấp.

Thay vì xây những khách sạn 100 phòng, Tharaldson đã giảm còn 60 và giảm tối đa các chi phí. Ông trả tiền cho người giúp việc không phải theo giờ mà theo số phòng họ đã dọn sạch.

Lý giải về thành công của mình, Tharaldson nói: "Mọi người ai cũng có tâm lý thích ở trong không gian sạch sẽ và mới mẻ".

Năm 2006, Tharaldson đã bán 130 khách sạn cho Goldman Sachs với giá 1,2 tỷ USD. Với số tiền thu được, ông quyết định đa dạng hóa, đầu tư 280 triệu USD để mở một nhà máy ethanol ở Casselton, Bắc Dakota, vào năm 2008. Sau nhiều biến cố, hiện tại ông vẫn bền bỉ và "sống khoẻ" trong ngành khách sạn.

Chuỗi khách sạn của Tharaldson có mặt trên khắp nước Mỹ, bao gồm những thành phố lớn như Denver và Austin. Vị tỷ phú dự định sẽ "đánh chiếm" ở các thị trường ít sự cạnh tranh như Bridewater, New Jersey và Newark, California.

Vị tỷ phú hào hiệp

Tharaldson có nhiều đóng góp cho sự phát triển của tiểu bang North Dakota. Ông dành khoảng 2,3 triệu USD quyên góp cho các tổ chức y tế, nhằm giúp họ phát triển các nghiên cứu phục vụ y học. Đồng thời, doanh nhân này đã nhiều lần hỗ trợ các trường đại học tại địa phương.

Ở tuổi 73, ông cho biết mình chưa hề có ý định nghỉ hưu. 

"Tôi sẽ không bao giờ bỏ việc," ông khẳng định. "Tôi đã có các dự án trị giá nửa tỷ USD đang được xây dựng hiện nay và một dự án gần 900 triệu USD khác đang được triển khai, vì vậy tôi có rất nhiều việc phải làm trước khi tôi nghĩ đến việc nghỉ hưu."

Tin Cùng Chuyên Mục