Giới chuyên gia lạc quan giá vàng tiếp tục tăng mạnh, chinh phục mốc mới trên ngưỡng 1.800 USD/ounce tuần tới

Giang Phạm

Theo các chuyên gia, nỗi lo suy thoái kinh tế ngày càng tăng đang tạo ra một động lực trú ẩn an toàn mới cho vàng.

Kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ làm chậm tốc độ tăng lãi suất đang tạo ra động lực mới trên thị trường vàng khi giá kết thúc tuần sát mốc 1.800 USD/ounce. So với giá mở cửa đầu tuần, giá vàng thế giới tuần qua đã tăng mạnh tới 51 USD/ounce. 

Kết quả khảo sát giá vàng tuần này của Kitco News cho thấy, các nhà phân tích Phố Wall và nhà đầu tư bán lẻ trên Main Street đều lạc quan cho rằng, giá vàng sẽ tăng đáng kể trong thời gian tới khi thị trường chứng kiến đà tăng kỹ thuật vững chắc.

Sự phục hồi của vàng bắt đầu vào giữa tuần khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell nói rằng Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ có thể giảm tốc độ thắt chặt trong tháng 12. Đồng thời, các nhà phân tích cũng cho rằng, nỗi lo suy thoái kinh tế ngày càng tăng cũng đang tạo ra một động lực trú ẩn an toàn mới cho vàng.

Kết quả khảo sát giá vàng tuần từ 5 - 11/12. Nguồn: Kitco News
Kết quả khảo sát giá vàng tuần từ 5 - 11/12. Nguồn: Kitco News

Tuần này, trong số 18 chuyên gia phân tích đã tham gia khảo sát của Kitco News ở phố Wall, có 12 chuyên gia (tương đương 67%) tin tưởng giá vàng tăng trong ngắn hạn và 6 chuyên gia (tương đương 33%) nhận định, giá vàng giảm trong thời gian tới. Không có phiếu bầu trung lập trong cuộc khảo sát của tuần này.

Trong khi đó, với 1.018 người tham gia khảo sát trực tuyến ở phố Main, có tới 70%, tương đương 715 người mong đợi vàng tăng vào tuần tới; 188 người khác cho rằng giá vàng sẽ thấp hơn; trong khi 115 người còn lại (tương đương 11%) trung lập trong thời gian tới.

Theo dự báo của các chuyên gia, ngưỡng 1.788 - 1.808 USD/ounce là vùng kháng cự cứng. Nếu vàng vững vàng vượt qua ngưỡng này sẽ kích hoạt lượng tiền lớn mua vào.

Tương lai của vàng vẫn gắn liền với Fed và lập trường chính sách tiền tệ tích cực của đơn vị này.
Tương lai của vàng vẫn gắn liền với Fed và lập trường chính sách tiền tệ tích cực của đơn vị này.

Sự kết thúc vững chắc của vàng trong tuần diễn ra sau khi chính phủ Mỹ thông báo số lượng việc làm tăng đáng kể và mức lương cao hơn trong tháng 11.Theo đó, Cục Thống kê Lao động Mỹ cho biết, có tới 263.000 việc làm đã được tạo ra trong tháng 11 trong khi con số dự kiến là 200.000. Đồng thời, tiền lương tăng 5,1% trong năm, cao hơn nhiều so với kỳ vọng.

Theo Kevin Grady - chủ tịch của Phoenix Futures and Options, tương lai của vàng vẫn gắn liền với Fed và lập trường chính sách tiền tệ tích cực của đơn vị này.

Đợt tăng giá cuối tháng của vàng bắt đầu một cách nghiêm túc vào thứ Tư sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết Ngân hàng trung ương Mỹ có thể giảm tốc độ thắt chặt trong tháng 12. Tuy nhiên, Grady lưu ý rằng, bất chấp khuynh hướng ôn hòa, Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất và điều đó sẽ khiến nhiều nhà đầu tư vàng đứng ngoài cuộc.

Trong khi đó, ông Edward Moya, nhà phân tích cấp cao về thị trường Bắc Mỹ tại Oanda, cho rằng, với diễn biến của vàng trong tuần qua, ông kỳ vọng sẽ thấy một số hợp nhất trong thời gian tới.

Theo ông Moya, tuần tới là một tuần tương đối yên tĩnh đối với dữ liệu kinh tế khi các nhà giao dịch có thể còn chờ đợi quyết định chính sách tiền tệ của Fed vào ngày 14/12. Tuy nhiên, cũng theo ông Moya, ông sẽ tìm mua vàng khi kim loại quý kiểm tra mức đáy của phạm vi giao dịch mới.

Về lâu dài, mặc dù dữ liệu việc làm ổn định, nhưng theo ông, các lĩnh vực khác của nền kinh tế vẫn tiếp tục suy yếu. Môi trường này sẽ buộc Fed phải giảm tốc độ tăng lãi suất và thậm chí dẫn đến sự xoay trục được chờ đợi từ lâu. 

Nhà phân tích tại Oanda nói: “Lạm phát vẫn sẽ trở nên khó khăn và khó điều hướng, nhưng chúng tôi không thấy rủi ro khi lãi suất quỹ của Fed tăng lên 6%. "Fed vẫn sẽ hạ lãi suất và điều đó sẽ tốt cho vàng”.

Darin Newsom, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Barchart nhận định, tuần tới có thể rất thú vị đối với kim loại quý vì đợt phục hồi hiện tại được coi là một cú sốc kỹ thuật. Tuy nhiên, ông nói thêm động lực rõ ràng đang ở phía tăng giá.

"Với chỉ số ngẫu nhiên hàng tuần chưa di chuyển rõ ràng trên mức mua quá mốc 80%, vàng dường như có thời gian và không gian để tăng cao hơn vào tuần tới. Tuy nhiên, và đây là lúc mọi thứ trở nên thú vị, mục tiêu từ 1.807 - 1.861 USD/ounce", ông Darin chia sẻ.

Tin Cùng Chuyên Mục