Giới đại gia Hàn Quốc đổ xô sắm xe sang, Porsche và BMW không có đủ để bán

Ngọc Diễm (Theo Reuters)

(Doanhnhan.vn) - Hàn Quốc đã vượt qua Mỹ để trở thành quốc gia tiêu thụ hàng đầu mẫu BMW series 5 từ tháng 1 đến tháng 4 năm nay.

Hwang Min-yong, CEO một công ty công nghệ đã tậu được chiếc Porsche Cayenne Coupe sau 7 tháng chờ đợi. “Porche vốn là chiếc xe mơ ước của tôi. Tôi không cảm nhận thấy bị tác động bởi dịch bệnh Covid-19 vì công ty của tôi chịu rất ít ảnh hưởng”, anh Hwang chia sẻ.

Hàn Quốc đã nhanh chóng có biện pháp đối phó với dịch, điều này góp phần thúc đẩy nhu cầu mua xe hơi đắt tiền tăng cao trong giới nhà giàu. Theo các nhà đại lý và quan chức chính phủ, những đại gia Hàn Quốc ít bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên họ muốn phô trương độ giàu có của mình sau thời gian dài chống dịch.

“2020 sẽ là một trong những năm chúng tôi phát triển mạnh nhất”, theo Holger Gerrmann, CEO của Porche Hàn Quốc.

Trong 5 tháng đầu năm, doanh số của Porche Hàn Quốc đã tăng 46% lên 3.433 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó cả năm 2018 hãng mới bán được 4.285 chiếc và 4.204 chiếc trong năm 2019.

Giới đại gia Hàn Quốc đổ xô sắm xe sang, Porsche và BMW không có đủ để bán - Ảnh 1
Mẫu Porsche Cayenne Coupe được trưng bày tại Seoul ngày 16/6. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên theo các chuyên gia, nhu cầu sắm xe sang nhập khẩu của giới đại gia cho thấy khoảng cách thu nhập ngày càng tăng cao ở Hàn Quốc trong mùa dịch. Hàn Quốc hiện là quốc gia có mức độ bất bình đẳng giàu nghèo cao nhất trong số các nền kinh tế phát triển.

Bất chấp sự tàn phá của dịch bệnh, thu nhập trung bình của 20% hộ gia đình giàu nhất Hàn Quốc vẫn tăng 6% trong 3 tháng đầu năm, so với 20% hộ nghèo nhất có mức thu nhập không đổi.

“Doanh số bán hàng tăng mạnh là minh chứng cho thấy sức tiêu thụ của tầng lớp giàu có đang tăng nhanh bất chấp đại dịch”, Yang Jun-ho, một Giáo sư kinh tế tại Đại học Quốc gia Incheon nhận định.

Ông Yang cho biết những người giàu được hưởng lợi từ giá cổ phiếu và bất động sản gia tăng trong khi hàng triệu lao động khác đều bị ảnh hưởng và đối mặt với thất nghiệp. Vào tháng 5, tỷ lệ thất nghiệp ở Hàn Quốc đã tăng lên mức cao nhất trong hơn 10 năm qua.

Các đại lý xe cho rằng giới đại gia đầu tư mua xe sang bởi vì đây là kênh đầu tư tài sản giá hời so với việc mua bất động sản. “Đầu những năm 2000, giá một chiếc BMW 320 đã bằng với giá một căn hộ ở Gangnam. Tuy nhiên giá nhà đã tăng vọt sau đó nên quyết định mua xe là lực chọn thực tế hơn”, Ro Chang-whan, một nhà môi giới xe cho biết.

Doanh số bán ô tô nhập khẩu có giá từ 100 triệu won (82.511 USD) trở lên đã tăng 70%, lên 15.667 xe trong 5 tháng đầu năm so với cùng giai đoạn năm ngoái. Trong khi đó doanh số của những chiếc xe nhỏ sản xuất tại Hàn Quốc chứng kiến sự sụt giảm 10% từ tháng 1 đến tháng 4.

Theo báo cáo của Hiệp hội nhập khẩu và phân phối ô tô Hàn Quốc (Kaida), doanh số BMW đã tăng 46% lên 21.361 chiếc từ tháng 1 đến tháng 5/2020 trong khi đó doanh số của Lamborghini cũng tăng 4 lần lên 115 xe trong cùng kỳ. “Porsche và BMW nổi tiếng đến mức không có đủ để bán”, theo ông Kim Ryu-bin, một đại lý xe nhập khẩu.

Hàn Quốc đã vượt qua Mỹ trở thành quốc gia tiêu thụ hàng đầu mẫu BMW series 5 từ tháng 1 đến tháng 4 năm nay. “Dịch bệnh giảm nhanh hơn dự kiến nên mọi người lập tức đổ xô đi tậu xe”, Kim Hyo-hyun, đại diện một đại lý BMW tại quận Gangnam cho biết.

Tuy nhiên dù nhu cầu mua xe của giới nhà giàu tăng mạnh nhưng nguồn cung vẫn bị hạn chế vì các nhà máy ở châu Âu và Mỹ vẫn phải đóng cửa bởi dịch bệnh khiến doanh số sẽ tăng trưởng chậm lại. Kim Hyo-hyun dự đoán cửa hàng bán xe của ông sẽ giảm 1/5 doanh số trong tháng tới.

Tin Cùng Chuyên Mục