Giới phân tích lạc quan với giá vàng trong tuần tới, mốc 2.000 USD/ounce chỉ là vấn đề thời gian

Giang Phạm

Cuộc khảo sát về vàng hàng tuần đầu tiên của Kitco News cho thấy tâm lý của các nhà phân tích Phố Wall và các nhà đầu tư Phố Main đang tăng giá mạnh mẽ.

Thị trường vàng đã kết thúc tuần ở mức cao nhất trong 9 tháng. Nhu cầu trú ẩn an toàn mới đã đẩy giá lên trên mức 1.920 USD/ounce. Một số nhà phân tích nhấn mạnh đây là mức kháng cự quan trọng của giá kim loại quý. Chính sự bất ổn kinh tế gia tăng và thay đổi cơ bản của thị trường có thể giúp đẩy giá tăng trở lại.

Theo nhà phân tích thị trường cấp cao Edward Moya tại Oanda, nếu kim loại màu vàng phá vỡ được ngưỡng này, sẽ không có gì có thể ngăn thị trường phục hồi trở lại mức 2.000 USD/ounce.

Cuộc khảo sát về vàng hàng tuần của Kitco News cho thấy tâm lý của các nhà phân tích Phố Wall và các nhà đầu tư Phố Main đang tăng giá mạnh mẽ. Với động lực này, giá vàng tiếp tục được đẩy lên cao và mốc 2.000 USD/ounce chỉ là vấn đề thời gian. 

Kết quả khảo sát giá vàng tuần từ 16 - 22/1
Kết quả khảo sát giá vàng tuần từ 16 - 22/1

Trong số 18 chuyên gia tham gia khảo sát giá vàng tuần tới, 11 chuyên gia (tương đương 61%) lạc quan về giá vàng trong tuần tới; 3 chuyên gia (tương đương 17%) cho rằng giá vàng sẽ giảm trong tuần tới; 4 chuyên gia (tương đương 22%) cho rằng giá vàng sẽ đi ngang vào tuần tới.

Trong khi đó, với 825 người tham gia thăm dò trực tuyến, có 524 người, tương đương 64%, cho rằng giá vàng tăng vào tuần tới; 190 người khác, tương đương 23%, cho rằng giá sẽ thấp hơn; trong khi 111 người còn lại, tương đương 13%, trung lập với vàng trong thời gian tới.

Kevin Grady, Chủ tịch của Phoenix Futures and Options, cho biết đà tăng của đồng đô la Mỹ đang giảm khi kỳ vọng của thị trường thay đổi. Ông nói thêm rằng mặc dù vàng có thể đạt đến mức khá cao, nhưng nó vẫn có thể tăng cao hơn.

Cùng chung quan điểm, Adrian Day, Chủ tịch của Adrian Day Asset Management, cho biết ông cũng lạc quan về vàng trong thời gian tới khi thị trường báo hiệu Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sắp kết thúc chu kỳ thắt chặt.

"Bất kỳ tin tức nào hỗ trợ luận điểm đó, giống như báo cáo CPI của Mỹ tuần trước cho thấy lạm phát giảm, sẽ giúp đẩy vàng lên cao hơn. Bất kỳ sự phản kháng nào từ Fed sẽ làm tổn hại đến vàng, nhưng chúng tôi chưa nhận thấy điều đó", ông nói.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà phân tích đều tin rằng vàng có thể duy trì đà tăng hiện tại. Ole Hansen, người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank, cho biết mặc dù ông là một nhà đầu cơ giá lên dài hạn đối với vàng, nhưng rủi ro giá vàng củng cố ở mức hiện tại ngày càng tăng.

Trong khi đó, Colin Cieszynski, Giám đốc chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management, cho biết ông trung lập với vàng trong thời gian tới. Ông nói: “Gần đây, vàng đã có một đợt tăng giá tốt nhưng hiện đang bị mua quá mức về mặt kỹ thuật và sắp đi vào trạng thái nghỉ ngơi.

Giới phân tích lạc quan với giá vàng trong tuần tới, mốc 2.000 USD/ounce chỉ là vấn đề thời gian - Ảnh 1

Phillip Streible, trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại Blue Line Futures cho biết: “Có một lực hấp dẫn đến 2.000 USD/ounce và sẽ chỉ tăng lên khi giá tiếp tục tăng cao hơn”.

Trong khi động lượng thúc đẩy giá cao hơn, các nhà phân tích đang cảnh báo các nhà đầu tư không nên chạy theo thị trường. “Giá vàng sẽ tăng cao hơn, nhưng tôi sẵn sàng chờ đợi và kiên nhẫn cho một đợt giảm giá”, Phillip Streible nói và đưa ra quan điểm: “Trong ngắn hạn, tôi nghĩ nên tìm mua ở mức giá thấp”.  

Nhà phân tích thị trường cao cấp Darin Newsom tại Barchart khuyên các nhà đầu tư nên hành động nhanh vì vàng có thể sẽ nhanh chóng bước vào giai đoạn điều chỉnh.

Thông tin được thị trường chờ đợi là những bình luận được đưa ra tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) hàng năm, sẽ khai mạc tại Davos vào tuần tới. Các nhà phân tích đã nói rằng bất kỳ triển vọng ảm đạm nào cũng có thể thúc đẩy hơn nữa sức hấp dẫn trú ẩn an toàn của vàng.

Các thị trường cũng sẽ nhận được nhiều số liệu về doanh số bán lẻ, dữ liệu lạm phát và số lượng sản xuất trong khu vực.

Tin Cùng Chuyên Mục