Giới siêu giàu Mỹ như Jeff Bezos, Warren Buffett... "bỏ túi" thêm 6.500 tỷ USD trong năm 2021

Giang Phạm

Phần lớn nguồn lợi nhuận mà giới siêu giàu nước Mỹ thu được trong năm 2021 là nhờ vào giá trị lượng cổ phiếu họ nắm giữ tăng cao và thị trường tài chính phát triển.

Khối tài sản của những người giàu nhất nước Mỹ, chẳng hạn như tỷ phú Warren Buffett và tỷ phú Jeff Bezos... đã tăng tổng cộng 6.500 tỷ USD trong năm 2021, chủ yếu nhờ vào giá trị lượng cổ phiếu mà họ nắm giữ tăng cao, trang CNBC dẫn báo cáo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Tính đến cuối quý IV/2021, tài sản của nhóm 1% người giàu nhất đạt kỷ lục 45.900 tỷ USD. Suốt thời kỳ đại dịch, tài sản của nhóm này đã tăng hơn 12.000 tỷ USD.

“Những con số này thật đáng kinh ngạc. Giới nhà giàu đã kiếm được số tiền khổng lồ, thậm chí có thể đạt mức cao nhất trong khoảng 40 năm qua”, Edward Wolf, giáo sư kinh tế tại Đại học New York nhận định.

Phần lớn nguồn lợi nhuận mà giới siêu giàu nước Mỹ thu được trong năm 2021 là nhờ vào giá trị lượng cổ phiếu họ nắm giữ tăng cao và thị trường tài chính phát triển.
Phần lớn nguồn lợi nhuận mà giới siêu giàu nước Mỹ thu được trong năm 2021 là nhờ vào giá trị lượng cổ phiếu họ nắm giữ tăng cao và thị trường tài chính phát triển.

Tuy chỉ chiếm 1%, giới giàu có ở Mỹ lại sở hữu 32,3% tài sản cả nước. Mặt khác, tài sản của 90% người Mỹ trong mùa dịch lại giảm nhẹ từ 30,5% xuống 30,2%.

Động lực chính giúp giới nhà giàu Mỹ kiếm được hàng nghìn tỷ USD trong năm ngoái là cổ phiếu và các công ty tư nhân. Theo dữ liệu của Fed, khoảng 4.300 tỷ USD mà 1% lượng người giàu nhất Mỹ kiếm được trong năm 2021 đến từ cổ phiếu doanh nghiệp và cổ phiếu quỹ tương hỗ.

Theo Ngân hàng Trung ương Mỹ, nhóm 1% người giàu nhất sở hữu lượng cổ phiếu trị giá 23.000 tỷ USD, tức khoảng 53,9% cổ phiếu lưu hành. Bất chấp sự tham gia của hàng triệu nhà đầu tư mới, nhóm 10% người Mỹ giàu nhất sở hữu 89% cổ phần doanh nghiệp được nắm giữ riêng lẻ và cổ phiếu quỹ tương hỗ.

Báo cáo của công ty tư vấn Gallup vào năm 2021 cho thấy, có tới 56% người Mỹ sở hữu ít nhất một lượng cổ phiếu trên thị trường chứng khoán, nhỉnh hơn một chút so với mức trung bình 55% trong năm 2019 và 2020. Tuy nhiên, con số này vẫn giảm so với mức cao kỷ lục 62% trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Người giàu càng ngày càng giàu hơn, khoảng cách giàu nghèo gia tăng

Theo Wolf, giá cổ phiếu tăng cao phản ánh sự giàu có và tình trạng bất bình đẳng ở Mỹ. Bởi quyền sở hữu cổ phiếu chủ yếu nghiêng về phía những người giàu nhất đất nước, giá cổ phiếu tăng cao tất nhiên sẽ giúp họ trở nên giàu có hơn.

Bên cạnh đó, do đã dư thừa tiền tiết kiệm và đầu tư một phần lớn số tiền kiếm được nên nhóm thượng lưu tìm đến thị trường chứng khoán. Càng giàu có, dòng tiền đổ vào thị trường chứng khoán càng nhiều lên. Điều này khiến giá cổ phiếu tăng thêm và dòng lợi nhuận họ thu về cũng tương ứng.

Các doanh nghiệp tư nhân cũng là nguồn sản sinh "tiền tệ" cho những người giàu có. Theo Fed, 1% người giàu nhất nước Mỹ sở hữu tới 57% công ty tư nhân đang hoạt động ở quốc gia này. Giá trị của các doanh nghiệp tư nhân do nhóm người giàu nhất nắm giữ đã tăng 36%, tương đương 2.200 tỷ USD vào năm 2021.

Song song với đó, bất động sản cũng là nguồn tiền giúp giới thượng lưu làm dày thêm "ví tiền". Tuy nhiên, trong suốt thời kỳ đại dịch, giá trị khối tài sản này tăng chưa đến 1.000 tỷ USD, đạt tổng giá trị 5.270 tỷ USD trong năm 2021. 

Tuy nhiên, việc giá nhà đất và quyền sở hữu bất động sản bị siết chặt trong thời gian gần đây đã khiến tầng lớp trung lưu dường như chiếm ưu thế hơn.

Top 1% người giàu nhất Mỹ sở hữu 14% tổng khối lượng bất động sản của cả nước vào cuối năm 2021, giảm so với mức 14,5% vào thời điểm cuối năm 2019. Trong khi đó, 90% người Mỹ thuộc tầng lớp khác đã kiếm thêm 2.890 tỷ USD nhờ ngành bất động sản trong năm ngoái.

“Sự bùng nổ của thị trường nhà ở đã mang lại nhiều lợi ích cho tầng lớp trung lưu. Nếu không có điều đó, thì khoảng cách giàu nghèo sẽ còn gia tăng nhiều hơn”, ông Wolff nhấn mạnh.

Tin Cùng Chuyên Mục