Giới trẻ Hàn Quốc "vỡ mộng" làm giàu từ tiền điện tử

Như Quỳnh

Hàn Quốc là điểm nóng đầu cơ tiền điện tử khi chiếm đến 10% giao dịch toàn cầu và hầu hết các giao dịch được thực hiện bởi người trong độ tuổi 20 và 30.

Nín thở nhìn giá tiền điện tử lên xuống

Đối với cô A, một phụ nữ trẻ tuổi đang học Đại học ở Seoul và nhiều nhà đầu tư tiền số khác, thời gian tiền điện tử biến động liên tục gần đây có thể ví như "địa ngục".

"Tôi không thể nghĩ được điều gì khác... điều này thật không thể chịu đựng nổi", cô chia sẻ.

Giống như nhiều thanh niên Hàn Quốc khác, cô A đã tiêu toàn bộ tiền tiết kiệm của mình - khoảng 1 triệu won (tương đương 900 USD) vào tiền ảo trong bối cảnh ngày càng thiếu lựa chọn tiết kiệm cho tương lai.

Một nhà đầu tư kiểm tra giá tiền điện tử tại một sàn giao dịch ở Seoul. Ảnh: Sotaro Suzuki
Một nhà đầu tư kiểm tra giá tiền điện tử tại một sàn giao dịch ở Seoul. Ảnh: Sotaro Suzuki

Thời điểm tiền ảo đạt đỉnh vào tháng 4, cô A đạt được lợi nhuận 5 triệu won thế nhưng hiện tại số tiền ảo mà cô nắm giữ đã giảm 40% giá trị. Mặc dù giá lên xuống liên tục, cô vẫn quyết tâm giữ số tiền đầu tư vào tiền ảo: "Tôi sẽ phải giữ cho đến khi giá tăng trở lại. Tuy nhiên tôi cũng không chắc mất bao nhiêu năm để tiền ảo quay lại mức đỉnh".

Hàn Quốc - điểm nóng đầu cơ tiền điện tử

Nhiều chuyên gia trong ngành nhận định Hàn Quốc là điểm nóng đầu cơ tiền điện tử khi chiếm đến 10% giao dịch toàn cầu. Cơn sốt tiền ảo tại đây đã tạo nên thuật ngữ "kimchi premium" - dùng để chỉ việc các loại tiền số hàng đầu có giá cao hơn tại thị trường Hàn Quốc. Có thời điểm giá tiền điện tử ở đây cao hơn nước ngoài đến hơn 20%. 

Bitcoin là loại tiền điện tử phổ biến nhất thế giới, tuy nhiên tại Hàn Quốc nó chỉ chiếm chưa đến 10% giao dịch. Hơn 90% nhà đầu tư nước này sử dụng altcoin, một loại tiền ảo có dịch vụ và nguồn gốc khá mập mờ gây nhiều tranh cãi.

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Phần lớn giao dịch ảo được thực hiện bởi những người trong độ tuổi 20 và 30. Chỉ riêng trong quý I/2021 đã có đến 2,5 triệu tài khoản mới được mở trên 4 nền tảng tiền điện tử lớn nhất Hàn Quốc. 

Theo khảo sát được thực hiện bởi Alba Heaven, 53% sinh viên Hàn Quốc có quan điểm tích cực về việc đầu tư tiền điện tử và đã có đến 24% người được hỏi từng đầu tư vào loại tiền này. 

Con đường đổi đời duy nhất

Cũng theo Alba Heaven, 33% người ủng hộ tiền ảo bởi tỷ suất sinh lợi cao. Đáng lo ngại hơn có đến 15% người coi tiền điện tử như "cơ hội cuối cùng" để đổi đời. 

Thanh niên Hàn Quốc ngày nay có rất ít cơ hội để đầu tư. Bong bóng nhà đất khiến ngay cả nhân viên trong những tập đoàn hàng đầu cũng không thể mua nhà. Cuộc khủng hoảng này khiến nhiều người trẻ tin rằng việc kết hôn, mua nhà và sinh con giờ đã là một giấc mơ xa vời và tiền điện tử hay cổ phiếu là cơ hội để họ đảo ngược vận may. 

Thế nhưng nhiều quan chức Hàn Quốc lại không có cái nhìn tích cực như vậy về tiền điện tử. Eun Sung-soo, Chủ tịch Ủy ban dịch vụ tài chính bày tỏ quan ngại về cách thức giao dịch tiền ảo và kêu gọi chính phủ có biện pháp siết chặt quy định với loại tiền này. 

"Tiền điện tử không bị ràng buộc bởi Đạo luật thị trường vốn, nó chỉ là một loại tài sản ảo không xác định. Người mua tiền điện tử cũng không phải là nhà đầu tư. Chính phủ không có nhiệm vụ bảo vệ họ nhưng khi con trẻ đi sai đường, người lớn phải cảnh báo rằng chúng đang phạm sai lầm", ông Eun nói. 

Phát ngôn của ông Eun đã tạo nên một làn sóng phản đối dữ dội. 

Bài đăng của người này ngay lập tức nhận được hơn 200.000 lượt ủng hộ, buộc Nhà Xanh phải lên tiếng.

Thị trường bão hòa trong khi chính phủ thắt chặt quy định

Chính phủ Hàn Quốc đang siết chặt các quy định với tiền điện tử. Ảnh: blockchainreporter
Chính phủ Hàn Quốc đang siết chặt các quy định với tiền điện tử. Ảnh: blockchainreporter

Hàn Quốc đang "mạnh tay" hơn với tiền điện tử. Vào ngày 28/5, nước này đã ban hành quy định đánh thuế 20% với các loại tài sản ảo kể từ năm 2022. 

Trước đó vào tháng 3, Hàn Quốc cũng ban hành luật sửa đổi yêu cầu người giao dịch tiền điện tử phải hợp tác với ngân hàng để giao dịch dưới tên thật. Mặc dù vậy, các ngân hàng nội địa lại tỏ ra không hào hứng khi được yêu cầu hợp tác với các sàn giao dịch tiền ảo do lo ngại liên quan đến hoạt động tội phạm. 

Thị trường Hàn Quốc đã bão hòa với hơn 200 nền tảng tiền điện tử và hầu hết không có quan hệ đối tác với ngân hàng. Theo quy định mới, những nền tảng này nhiều khả năng sẽ bị đóng cửa. Chính họ cũng thừa nhận khả năng trên khi cảnh báo người dùng "hãy kiểm tra và tự chịu rủi ro". 

Ngoài rủi ro pháp lý, người đầu tư tiền điện tử ở Hàn Quốc cũng đối mặt với nguy cơ vỡ nợ bởi một phần khoản đầu tư tiền số của họ đến từ tiền vay ngân hàng. Theo Ngân hàng trung ương Hàn Quốc, khoản nợ của những người từ 20-39 tuổi đã tăng 17%.

Các chuyên gia nhận định người trẻ nước này khao khát đổi đời đến mức chấp nhận đi vay dù không có nền tảng tài chính bền vững.

"Tình trạng những người trẻ tuổi sắp gia nhập thị trường lao động lại bị phá sản, không thể lập kế hoạch cho tương lai sẽ dẫn đến tổn thất to lớn cho nền kinh tế nói chung" - Kim So-young, giáo sư kinh tế tại Đại học Quốc gia Seoul cho biết.

Bên cạnh đó, việc chủ yếu sử dụng đồng altcoin nhiều tai tiếng cũng khiến các nhà đầu tư trẻ Hàn Quốc dễ gặp tổn thất bởi tình trạng nghẽn giao dịch, mất dữ liệu hay bị lừa đảo. 

"Đầu tư hay không là quyền của mỗi người. Nhưng để bảo vệ các nhà đầu tư, chính quyền cần cải thiện tính minh bạch của thị trường tiền ảo, hạn chế thao túng thị trường bằng cách hạn chế các giao dịch altcoin có tính đầu cơ cao", Kim Kab-lae, nghiên cứu viên tại Viện thị trường vốn Hàn Quốc chia sẻ. 

Tin Cùng Chuyên Mục