Giữ được việc làm là ưu tiên đầu tiên của người lao động

Chỉ 3,5% người tham gia khảo sát cho biết công việc của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch, theo kết quả vừa công bố của ManpowerGroup.

Khảo sát được ManpowerGroup Việt Nam triển khai vào tháng 11 và 12/2020 trên 463 lao động Việt cho thấy, mặc dù khoảng 93% người lao động trên toàn cầu bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch nhưng tại Việt Nam, chỉ có 3,5% người tham gia khảo sát cho biết công việc của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch.

Tuy nhiên, 72% người được khảo sát cho rằng giữ được việc làm hiện tại là quan trọng hoặc rất quan trọng đối với họ.

Bên cạnh đó, việc đảm bảo sức khỏe cũng như học hỏi và phát triển các kỹ năng mới... cũng là những ưu tiên hàng đầu của lao động Việt. Cụ thể, 78% người lao động tham gia khảo sát nói rằng họ coi trọng việc được học hỏi và khai vấn sự nghiệp. Bởi lẽ, nhiều ý kiến cho rằng đại dịch có thể sẽ còn kéo dài, đồng thời các bộ kỹ năng người lao động cần có cho công việc đang thay đổi rất nhanh trên quy mô toàn cầu. 

"Đây cũng chính là thời điểm thích hợp để người lao động trau dồi các kỹ năng cần thiết, nâng cao khả năng chuyên môn để phù hợp nhu cầu công việc", bà Nguyễn Thanh Hương, Giám đốc Nhân sự Toàn quốc của ManpowerGroup Việt Nam khẳng định. 

Khi được hỏi về quan điểm quay trở lại công sở làm việc, 66% người tham gia khảo sát cho biết họ thấy tích cực về điều này, trong khi 19% quan ngại việc trở lại công sở. Trong đó trên 1/5 người lao động có con nhỏ tham gia khảo sát cảm thấy ái ngại và không hứng thú với việc trở lại công sở do nguy cơ lây nhiễm cho các thành viên trong gia đình.

Đề cập đến lợi ích khi làm việc nơi công sở, người tham gia khảo sát đánh giá cao cơ hội hợp tác, cải thiện năng suất và xem văn phòng như một nơi tách biệt công việc khỏi gia đình. Tuy nhiên, vẫn có một tỉ lệ nhất định người lao động có xu hướng muốn làm việc linh hoạt về địa điểm và thời gian hoặc làm việc từ xa toàn thời gian.

Tin Cùng Chuyên Mục