Giữa tâm bão thu hồi tương ớt, Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang gửi tâm thư tới cổ đông

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Sự viêc "18.168 chai tương ớt Chinsu bị thu hồi ở Nhật Bản" mới đây đã tạo ra nhiều luồng dư luận mang tính tiêu cực.

Đầu năm 2019, ông Nguyễn Đăng Quang chính thức ghi danh trong "bảng vàng" các tỷ phú USD của Forbes. Thông qua việc nắm giữ khoảng 48,5% vốn của Công ty cổ phần Masan Corp (đơn vị nắm giữ khoảng 44,7% Tập đoàn Masan), tài sản của Chủ tịch Tập đoàn Masan được ghi nhận ở mức 1,3 tỷ USD.

Với các sản phẩm chủ lực như nước mắm, tương ớt... có mặt ở đại đa số các gia đình Việt, tập đoàn Masan đã chiếm lĩnh được thị trường và ghi nhận sự tăng vọt trong doanh thu và cả lợi nhuận năm 2018. 

Theo đó, doanh thu tăng vọt 29%, tương ứng tăng thêm 3.800 tỷ đồng lên mức kỷ lục hơn 17.000 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế cũng tăng gấp rưỡi lên xấp xỉ 3.900 tỷ đồng.

Sau 5 năm liền chỉ dao động trong khoảng 5.000 - 6.000 tỷ đồng, thậm chí giảm sâu trong năm 2017, doanh thu của mảng nước chấm ghi nhận mức tăng 33% lên mức kỷ lục hơn 7.000 tỷ đồng trong năm 2018.

Giữa tâm bão thu hồi tương ớt, Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang gửi tâm thư tới cổ đông - Ảnh 1

Hơn 18 nghìn chai tương ớt Chinsu bị thu hồi ở Nhật vì chứa chất cấm axit Benzoic. 

Tuy nhiên, sự viêc "18.168 chai tương ớt Chinsu bị thu hồi ở Nhật Bản" mới đây đã tạo ra nhiều luồng dư luận mang tính tiêu cực. 

Theo Thời đại đưa tin, thông cáo báo chí của phát đi vào hồi 16h40 ngày 2/4/2019 của chính quyền TP Osaka (www.city.osaka.lg.jp) về việc thu hồi thực phẩm vi phạm cho biết Trung tâm Y tế cộng đồng thành phố này đã ra lệnh thu hồi toàn bộ 757 thùng (18.168 chai) tương ớt Chin-su của Masan có nguồn gốc nhập khẩu từ Việt Nam. Quyết định thu hồi đến từ việc sản phẩm này đã vi phạm khoản 2 điều 11 Luật An toàn vệ sinh thực phẩm; Sử dụng thành phần Benzoic Acid, là thành phần không được sử dụng trong tương ớt tại Nhật Bản.

Phản hồi chính thức về sự việc trên, phía Masan khẳng định doanh nghiệp chưa từng xuất khẩu lô hàng chính thức nào vào thị trường Nhật Bản. Thành phần Benzoic Acid được sử dụng trong tương ớt theo tỷ lệ đúng với quy định của Bộ Y tế (tối đa 1g/kg sản phẩm tương ớt.)

Cũng theo Masan, tất cả các sản phẩm Masan sản xuất và phân phối đều tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam và nước nhập khẩu về an toàn thực phẩm, bao gồm cả các quy định về ghi nhãn, thành phần và sử dụng phụ gia.

Về nguồn gốc của lô hàng trên, Masan cho biết chưa có kết luận chính thức nhưng nhiều khả năng đây là sản phẩm dành riêng cho thị trường Việt Nam, trên đó có ghi rõ "Dành riêng cho thị trường Việt Nam. Không dành cho xuất khẩu. Exclusively for sale in Vietnam. Exports are not authorised", hoặc là sản phẩm không rõ xuất xứ.

Nói cách khác, Công ty Javis Co., Ltd. đã đã nhập khẩu nhầm sản phẩm lưu hành nội địa của Masan hoặc hàng hóa không rõ nguồn gốc.

Khi sự việc còn chưa lắng xuống, tỷ phú Nguyễn Đăng Quang đã gửi tâm thư cho toàn bộ cổ đông, nhấn manh việc: 

Giữa tâm bão thu hồi tương ớt, Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang gửi tâm thư tới cổ đông - Ảnh 2

 

"Masan được thành lập không phải với mục tiêu để trở thành một tập đoàn kinh doanh tỷ USD và tranh thủ mọi cơ hội tìm kiếm lợi nhuận. Masan được thành lập để theo đuổi lý tưởng của chúng ta - trở thành niềm tự hào của Việt Nam bằng việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người Việt".

Đồng thời, ông khẳng định hướng đi của Masan là không ngừng sáng tạo, tiếp tục nâng cao tỷ lệ thành công của các sản phẩm và dịch vụ có ảnh hưởng lớn đến đời sống người tiêu dùng.

Như để xoa dịu cổ đông sau những lùm xùm gần đây, ông Nguyễn Đăng Quang nhắc lại những thành tựu đã đạt được của Masan, như việc trong năm 2018, lợi nhuận từ nước mắm, mì gói, tương ớt... của Masan tăng 200% so với năm 2017.

"Quan trọng hơn, tôi rất vui mừng khi chúng ta phát triển những thương hiệu và sản phẩm mới, cũng như đưa ra các phát kiến mới vào sản phẩm và mở rộng hệ thống phân phối", ông Quang viết.

Ngoài Masan Consumer, Chủ tịch Masan Group cũng nhắc đến những thành tựu và chiến lược phát triển của các công ty con, công ty liên kết như Masan Nutri-Science, Masan Resources, Techcombank.

Tin Cùng Chuyên Mục