Gọi vốn thành công 220 triệu USD, Lenskart chứng minh tầm nhìn của tỷ phú Masayoshi Son

Đỗ Hiền

Thành công của Lenskart là một trong nhiều minh chứng cho thấy sự bùng nổ chưa từng có của cộng đồng khởi nghiệp công nghệ Ấn Độ thời gian qua.

Được thành lập năm 2010 bởi Peyush Bansal, Lenskart phân phối các loại kính mắt, kính râm và kính áp tròng trên các nền tảng giao dịch trực tuyến cũng như hơn 750 cửa hàng bán lẻ khắp đất nước.

Sau vòng gọi vốn mới nhất, Lenskart hiện đang đạt mức định giá khoảng 2,5 tỷ USD.

Lenskart đang tiếp tục mở rộng hoạt động, bất chấp đại dịch Covid-19. Ảnh: Bloomberg
Lenskart đang tiếp tục mở rộng hoạt động, bất chấp đại dịch Covid-19. Ảnh: Bloomberg

Cùng với số tiền 95 triệu USD nhận được từ KKR & Co. hồi đầu năm, Lenskart đang có kế hoạch sử dụng nguồn tiền vốn mới nhận được để mở rộng việc bán hàng trực tuyến cũng như hệ thống các cửa hàng vật lý trong nước và khu vực Trung Đông, Đông Nam Á.

“Ngoại trừ kính mắt, mọi ngành hàng trên toàn cầu, từ quần áo tới giày dép, đều đã chạm tới ngưỡng khó có được những sự thay đổi mạnh mẽ,” nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Lenskart Peyush Bansal cho hay. “Chúng tôi có thể dễ dàng dành ra hai thập kỷ để giải quyết các vấn đề liên quan tới nhận thức, khả năng xâm nhập và thuyết phục người dùng nâng cao các khoản chi tiêu cho sản phẩm kính mắt.”

Năm ngoái, công ty này đã bán được hơn 8 triệu cặp kính và đặt mục tiêu tăng doanh số bán hàng lên 30% trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2022. Hiện, Lenskart là nhà bán kính lớn nhất Ấn Độ và đang nỗ lực đạt được vị trí tương tự tại thị trường Đông Nam Á và Trung Đông. Theo ước tính của Lenskart, giá trị thị trường kính mắt tại hai khu vực này ước tính sẽ lên tới hơn 15 tỷ USD vào năm 2025.

Thành công trong vòng gọi vốn mới nhất của Lenskart tiếp tục minh chứng cho  sự bùng nổ của cộng đồng startup Ấn Độ thời gian qua. Các nhà đầu tư toàn cầu, trong đó có quỹ đầu tư Vision Fund thuộc tập đoàn Softbank của tỷ phú Masayoshi Son, đã đổ hàng triệu USD vào các doanh nghiệp khởi nghiệp Ấn Độ, giúp cho hàng loạt startup nội địa thăng hoa trên thương trường. Bản thân Lenskart cũng nhận được khoản đầu tư trị giá 275 triệu USD từ Softbank hồi tháng 12/2019.

Bất chấp những tác động của đại dịch Covid-19, hoạt động kinh doanh của Lenskart vẫn tiếp tục sinh lời.

“Lợi nhuận công ty đã giảm mạnh trong làn sóng dịch thứ nhất và thứ hai, nhưng hiện đã bắt đầu phục hồi trở lại,” ông Bansal nói. “Ấn Độ là một thị trường lớn. Các ước tính trong ngành cho thấy khoảng nửa tỷ dân số Ấn Độ có thị lực kém và cần đeo kính.”

Lenskart đã lên kế hoạch đầu tư vào chuỗi cung ứng và các công nghệ mới của mình. Hiện, nhà máy sản xuất kính thuốc của Lenskart tại Rajasthan đã sẵn sàng đi vào hoạt động, với khả năng sản xuất 150.000 cặp kính/ngày. 

Doanh nghiệp này gần đây cũng vừa thành lập Quỹ tầm nhìn Lenskart nhằm rót vốn cho các startup trong lĩnh vực kính mắt, chăm sóc mắt và các mảng bán lẻ có kiên quan. Lenskart dự kiến sẽ đầu tư khoảng 2 triệu USD cho mỗi statup được lựa chọn.

Về mảng dịch vụ kỹ thuật số, Lenskart đang hoàn thiện công cụ 3D ảo hỗ trợ việc thử đeo kính, cũng như đẩy mạnh việc lập bản đồ khuôn mặt nhờ ứng dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để đề xuất những cặp kính mắt phù hợp với từng khuôn mặt khách hàng cụ thể.

“Công nghệ đang mang tới những lợi ích lớn cho toàn bộ ngành công nghiệp kính mắt,” CEO của Lenskart khẳng định.

Tin Cùng Chuyên Mục