Gốm sứ Mỹ Linh: Bản sắc văn hoá dân tộc Việt Nam

Kim Trần

Chị Đỗ Hoàng Mỹ Linh - Giám đốc Công ty Gốm sứ Mỹ Linh được nhiều người biết đến là người tạo nên thành tựu cho Gốm sứ Bát Tràng.

Với tình yêu gốm sứ từ bé, chị Mỹ Linh đã trải qua khoảng thời gian rất dài để nghiên cứu, học hỏi, tìm tòi về sản phẩm và chị luôn trăn trở tại sao làng nghề gốm lại chỉ phát triển trong khu vực mà không vươn xa... Và rồi, hành trình chinh phục của nữ doanh nhân này bắt đầu với tên gốm gắn cùng tên chị “Gốm Mỹ Linh”…

Vùng đất Bát Tràng đã viết nên hồn gốm hôm nay

Sinh ra và lớn lên ở miền Bắc nhưng doanh nhân Mỹ Linh lại quyết định lập nghiệp tại miền Nam. Từ lúc tuổi còn đôi mươi chị Đỗ Hoàng Mỹ Linh đã mang trong mình một niềm đam mê bất tận với gốm sứ. Chị từng ngồi rất nhiều giờ để ngắm nghía một sản phẩm gốm là món quà mà bạn bè gửi về từ các nước, hay các sản phẩm gốm đến từ làng nghề trong nước… Từng đường nét, màu sắc, kiểu dáng của những chiếc bình gốm như mê hoặc chị và từ đây chị đã bắt đầu mạnh dạn nghiên cứu về sản phẩm này.

Xác định được con đường mình đã chọn, chị Mỹ Linh bắt đầu thu thập các thông tin có được về gốm như cách chọn đất, thổ nhưỡng vùng nào phù hợp, nhiệt độ nung, kỹ thuật nung, những thợ lành nghề, kiểu dáng, màu sắc và quan trọng là làm sao để tạo ra được cái hồn cho gốm Việt.

Gốm sứ Mỹ Linh: Bản sắc văn hoá dân tộc Việt Nam  - Ảnh 1

Chị đã cùng các ông, các bác của làng nghề hăng say tạo ra các tuyệt phẩm gốm dù ban đầu chỉ là những sản phẩm thô sơ. Giữa cái nắng chói chang của miền Bắc, cô gái nhỏ nhắn ngồi chăm chú bên chiếc bình gốm đang còn làm dang dở. Chị gặng hỏi các bác nhiều kinh nghiệm trong làng nghề, tại sao gốm sứ của mình đẹp như vậy mà vẫn chỉ quanh quẩn trong xóm, trong vùng mà không thể vươn xa rộng khắp các tỉnh thành trên cả nước. Câu trả lời chỉ là những cái lắc đầu ngao ngán của những người đi trước và lúc này chị không hiểu vì sao, gốm sứ lại co cụm trong xóm nhỏ đìu hiu như vậy. Cuối cùng chị đã đưa ra quyết định táo bạo là sẽ đưa gốm ở làng nghề trở thành sản phẩm phổ biến rộng khắp dải đất hình chữ S.

Ý tưởng chỉ là một bản lý thuyết bởi mọi việc không hề dễ dàng như chị nghĩ. Nhiều thách thức đặt ra như vốn, tay nghề, thị trường, làm sao để xây dựng chiến lược vẹn toàn và lúc này một kế hoạch phát triển thương hiệu trở nên cấp bách đối với chị. Mất một khoảng thời gian rất dài, chị Mỹ Linh mới bắt đầu tập trung cho ra đời những sản phẩm gốm đầu tiên nhưng thật không may, các sản phẩm này vẫn không đạt yêu cầu của khách hàng.

Gốm sứ Mỹ Linh: Bản sắc văn hoá dân tộc Việt Nam  - Ảnh 2

Thất bại chồng thất bại, chị hiểu rằng muốn tạo nên một sản phẩm giá trị là điều rất khó. Chị bắt đầu nhìn lại quá trình thực hiện, khắc phục dần những hạn chế để rồi cuối cùng sản phẩm gốm đầu tiên cũng đã thành công. Từ sản phẩm gốm Bát Tràng bình dân phổ biến thường ngày đã chính thức có mặt trên thị trường với sự đón nhận nồng nhiệt của người tiêu dùng Việt.

Đưa sản phẩm Việt vươn tầm thế giới

Sau bao nhiêu quyết tâm, nỗ lực, gắng gượng cầm cự và bứt phá vươn lên, gốm sứ Mỹ Linh đã tìm được chỗ đứng cho mình. Năm 2014, chị Mỹ Linh chính thức thành lập Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Gốm sứ Mỹ Linh chuyên sản xuất và cung cấp các mặt hàng gốm sứ Bát Tràng danh tiếng, chính thức cạnh tranh với hàng nhập khẩu và công nghiệp đang có mặt trên thị trường. Với những hoạch định chiến lược và đầu tư đúng đắn được thiết lập lại toàn diện, chị vực dậy hệ thống sản xuất và giới thiệu thành công gốm sứ Mỹ Linh đến các đối tác nước ngoài.

Dựa trên nền tảng làng nghề truyền thống Bát Tràng với các sản phẩm gốm sứ khác biệt và có kỹ thuật chế tác tinh xảo mà máy móc không thể thay thế được, chị cùng các nghệ nhân tiến hành nghiên cứu và vận dụng thêm nhiều biện pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo sự khác biệt về tính độc đáo, mang bản sắc văn hoá bản địa và đánh trúng vào thị hiếu của phân khúc khách hàng mục tiêu.

Gốm sứ Mỹ Linh: Bản sắc văn hoá dân tộc Việt Nam  - Ảnh 3

Thương hiệu dòng sản phẩm gia dụng như bộ ấm trà, bộ gốm sứ gia đình, bộ gốm sứ dành cho nhà hàng, khách sạn… Dòng sản phẩm mỹ nghệ như bình trưng bày, đèn, bình đốt tinh dầu, đồ gốm trưng bày, bộ pha trà…Dù dòng sản phẩm gia dụng hay mỹ nghệ thì gốm sứ Mỹ Linh vẫn là dòng cao cấp đạt chất lượng quốc tế. Đó chính là tiêu chuẩn do gốm sứ Mỹ Linh đặt ra cho thành phẩm của mình. Mọi sản phẩm dù là lỗi nhỏ nhất cũng bị loại để giữ vững chất lượng dòng gốm sứ cao cấp. Với chị Mỹ Linh, uy tín phải được xây dựng dựa trên sản phẩm cốt lõi.

Có thể nói không ngoa rằng, Gốm sứ Mỹ Linh chính là cái bệ đỡ nâng gốm sứ Bát Tràng lên một tầm cao mới. Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Gốm sứ Mỹ Linh đã đưa gốm sứ Bát Tràng chinh phục những thị trường khó tính như Nhật Bản, châu Âu… và nhiều quốc gia trên thế giới. Thành công này của gốm sứ Mỹ Linh sẽ không thể nào có được nếu như nữ thủ lĩnh Đỗ Hoàng Mỹ Linh không có một trái tim ấm nóng, lúc nào cũng đau đáu niềm đam mê giữ lửa cho cái nghề làm cho “đất nở hoa”.

 

Trải qua chặng đường gần 30 năm xây dựng, phát triển và mở rộng thương hiệu, có thể khẳng định Gốm sứ Mỹ Linh là thành tựu đưa Gốm sứ Bát Tràng đạt được những giá trị nhân văn, được bạn bè quốc tế công nhận và chị Đỗ Hoàng Mỹ Linh đã trở thành “kiện tướng” giữ mãi hồn cho Gốm sứ Bát Tràng.

Tin Cùng Chuyên Mục