Google bị phạt 267 triệu USD vì lạm dụng vị thế thống trị mảng quảng cáo trực tuyến

Ngọc Diễm

"Gã khổng lồ" công nghệ Mỹ không phản đối cáo buộc độc quyền và cam kết thay đổi hoạt động, theo Cơ quan Quản lý cạnh tranh của Pháp.

Ngày 7/6, Cơ quan Quản lý cạnh tranh của Pháp đã phạt "gã khổng lồ" Google 220 triệu euro (270 triệu USD) vì vi phạm thỏa thuận chống độc quyền khi lạm dụng vị thế thống lĩnh thị trường quảng cáo trực tuyến.

Theo CNN, số tiền phạt này là một phần trong thỏa thuận mà Google đạt được với 3 công ty truyền thông gồm nhật báo Le Figaro của Pháp, News Corp của Australia và Groupe Rossel của Bỉ nhằm dàn xếp các cáo buộc Google có biểu hiện độc quyền trong kinh doanh quảng cáo trực tuyến

Google bị phạt 267 triệu USD vì độc quyền.
Google bị phạt 267 triệu USD vì độc quyền.

Theo đó cơ quan Quản lý cạnh tranh Pháp cho rằng hãng công nghệ đã dành ưu đãi cho Google Ad Manager, nền tảng quản lý dịch vụ đấu giá quảng cáo AdX và nền tảng đấu giá Doubleclick Ad Exchange. Do đó một số khách hàng muốn đặt quảng cáo trên các website hay ứng dụng di động sử dụng nền tảng đối thủ của Google cho rằng họ phải trả nhiều tiền hơn so với những người sử dụng hai nền tảng dịch vụ của Google. 

Isabelle de Silva, giám đốc cơ quan chống độc quyền của Pháp cho biết khoản phạt này cùng với các cam kết của Google "sẽ khôi phục một sân chơi bình đằng cho tất cả người chơi và giúp các nhà cung cấp tận dụng tối đa không gian quảng cáo của họ". 

Theo cơ quan quản lý của Pháp, Google không phản đối cáo buộc trên và đã cam kết thay đổi hoạt động, bao gồm việc cải thiện khả năng tườn tác với các nhà cung cấp quảng cáo thuộc bên thứ ba. 

Đây không phải lần đầu tiên "gã khổng lồ" công nghệ bị phạt vì hành vi độc quyền. Trước đó hồi tháng 5, cơ quan Chống độc quyền của Italy đã phạt Google hơn 100 triệu euro (120 triệu USD) vì lạm dụng sức mạnh trên thị trường khi loại một ứng dụng điện thoại thông minh của đối thủ. Trong tháng này, cơ quan Giám sát chống độc quyền của Đức cũng mở cuộc điều tra đối với Google Đức, Google Ireland (Ai-len) và công ty mẹ Alphabet ở California (Mỹ) về khả năng lạm dụng sự thống trị của họ trên thị trường.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh hàng loạt "ông lớn" công nghệ phải đối mặt với nhiều vụ kiện tại Mỹ liên quan đến vấn đề độc quyền. Mới đây Facebook, một ông lớn công nghệ cũng đang thống trị trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến đang bị cơ quan quản lý của Liên minh châu Âu điều tra vì lạm dụng dữ liệu để tạo thế cạnh tranh cao hơn. 

Tin Cùng Chuyên Mục