Google chi 5,4 tỷ USD mua lại công ty an ninh mạng nhằm tăng cường cho hệ thống điện toán đám mây

Như Quỳnh

Hồi đầu tháng 1 năm nay, Google vừa mới chi 500 triệu USD để mua lại start-up an ninh mạng của Israel.

Vào ngày 8 tháng 3, Google thông báo rằng họ có kế hoạch sáp nhập công ty an ninh mạng Mandiant với giá khoảng 5,4 tỷ USD trong nỗ lực bảo vệ khách hàng tốt hơn trên nền tảng đám mây Google Cloud.

Mandiant thành lập vào năm 2004 và hiện đang được giao dịch công khai. Gã khổng lồ internet sẽ trả 23 USD cho mỗi cổ phiếu Mandiant được niêm yết. 

Nếu thỏa thuận được các cơ quan quản lý chấp thuận, đây sẽ là thương vụ mua lại lớn thứ hai của Google sau thương vụ Motorola Mobility trị giá 12,5 tỷ USD vào năm 2012. Hai năm sau, Google đã bán công ty cho Lenovo với giá 2,9 tỷ USD. Thương vụ mua lại lớn thứ ba của Google là nhà sản xuất sản phẩm nhà thông minh Nest trị giá 3,2 tỷ USD vào năm 2014. 

Mandiant sẽ gia nhập bộ phận điện toán đám mây của Google. Dịch vụ Google Cloud hiện bị các chuyên gia đánh giá là chưa được phát triển tương xứng với các đối thủ như Microsoft Azure hay Amazon Web Services.

“Các tổ chức trên khắp thế giới đang phải đối mặt với những thách thức an ninh mạng chưa từng có. Những cuộc tấn công tinh vi và nguy hiểm từng nhắm vào các Chính phủ nay chuyển mục tiêu sang các công ty trong mọi ngành nghề. Chúng tôi mong được chào đón Mandiant đến với Google Cloud để nâng cao hơn nữa hoạt động bảo mật và dịch vụ tư vấn",  Thomas Kurian, giám đốc điều hành Google Cloud cho biết.

Thương vụ sáp nhập dự kiến ​​sẽ kết thúc vào cuối năm nay. Cổ phiếu Mandiant đã tăng 16% sau khi thông tin Google quan tâm tới việc mua lại công ty được đăng tải. 

Thương vụ Mandiant được kỳ vọng giúp Google Cloud thu hẹp khoảng cách với các đối thủ như Microsoft Azure và Amazon Web Services  Ảnh: Getty Images.
Thương vụ Mandiant được kỳ vọng giúp Google Cloud thu hẹp khoảng cách với các đối thủ như Microsoft Azure và Amazon Web Services  Ảnh: Getty Images.

Mandiant có giá trị thị trường khoảng 5,25 tỷ USD từng nằm dưới sự bảo trợ của FireEye trước khi thương hiệu này được bán. FireEye đã giúp Microsoft phát hiện ra vụ hack SolarWinds tấn công hệ thống điện tử Chính phủ Mỹ vào năm 2019 và 2020.

“Trong bối cảnh các cuộc tấn công mạng ngày càng gia tăng, Google đang mở rộng gấp đôi bộ phận an ninh mạng với Mandiant nhằm tạo sự khác biệt với những gã khổng lồ như Microsoft và Amazon trong cuộc chạy đua trên nền tảng đám mây", nhà phân tích Dan Ives tại công ty đầu tư Wedbush nhận định. 

Cũng theo ông Ives, thương vụ Google - Mandiant sẽ tạo nên thay đổi lớn trong lĩnh vực an ninh mạng. Các tập đoàn đi đầu trong ngành điện toán đám mây như Amazon và Microsoft giờ đây phải chịu áp lực sáp nhập thêm công ty con vào nền tảng của mình:

“Chúng tôi tin rằng những công ty internet nổi bật như Varonis, Tenable, CyberArk, Qualys, Rapid7, SailPoint và Ping là những ứng cử viên M&A tiềm năng trong lĩnh vực an ninh mạng. Những nhà cung cấp này tập trung vào việc bảo vệ dữ liệu đám mây khỏi các cuộc tấn công".

Theo CNBC, cổ phiếu các công ty trong ngành an ninh mạng đang phục hồi trong khi nhiều cổ phiếu công nghệ bị bán tháo mạnh do căng thẳng địa chính trị trên thế giới. 

Tin Cùng Chuyên Mục