Google chi kỷ lục hơn 20 triệu USD để “bôi trơn” chính phủ Mỹ

Theo Ngọc Mai/Dân Việt

Google tiết lộ họ đã chi 21,2 triệu USD để vận động chính phủ Mỹ vào năm 2018 khi nhiều công ty công nghệ chịu sự giám sát chặt chẽ hơn từ chính phủ.

Alphabet, công ty mẹ của Google tiết lộ vào hôm thứ ba rằng họ đã chi 21,2 triệu USD để vận động chính phủ Mỹ vào năm 2018 trong bối cảnh nhà điều hành công cụ tìm kiếm Google đang chịu sự giám sát chặt chẽ trên phạm vi rộng từ chính phủ. Vận động hành lang ở Mỹ vốn là một hoạt động hợp pháp, công khai và tồn tại lâu đời.

Cụ thể hơn, trong báo cáo hàng quý trước Quốc hội, Google cho biết họ đã chi 4,9 triệu USD (hơn 112 tỷ VND) cho các hoạt động vận động hành lang chỉ riêng trong quý IV năm 2018. Con số này cao hơn một chút so với mức chi 4,4 triệu USD trong cùng kỳ năm trước. Tổng số tiền chi cho các hoạt động vận động hành lang năm 2018 cao hơn nhiều so với con số 18,04 triệu USD (hơn 414 tỷ VND) vào năm 2017.

Google chi kỷ lục hơn 20 triệu USD để “bôi trơn” chính phủ Mỹ - Ảnh 1

  CEO Google, Sundar Pichai. Google đi đầu trong việc chi tiêu vận động hành lang ở Washington

Facebook cũng đã chi 12,62 triệu USD (hơn 290 tỷ VND) cho hoạt động vận động hành lang chính phủ vào năm 2018. Con số này tăng từ 11,51 triệu USD so với một năm trước. Microsoft cũng trong cuộc chạy đua này và chi tới 9,52 triệu USD (hơn 219 tỷ VND), tăng từ 8,5 triệu USD so với năm 2017.

Các nhà lập pháp và cơ quan quản lý gần đây đã cân nhắc thiết lập các quy tắc bảo mật và chống độc quyền mới để kiềm chế sức mạnh của các nhà cung cấp dịch vụ internet lớn như Google, Facebook và Amazon.

Google chi kỷ lục hơn 20 triệu USD để “bôi trơn” chính phủ Mỹ - Ảnh 2

  Con số lớn nhất Google từng chi cho vận động hành lang là 18,22 triệu USD vào năm 2012

CEO Google Sundar Pichai, người lần đầu tiên làm chứng vào tháng 12 trước một hội đồng Hạ viện Mỹ, đã nói rằng công ty ủng hộ ý tưởng về luật bảo đảm quyền riêng tư của quốc gia. Nhưng ông đã phản bác những cáo buộc rằng công ty có ảnh hưởng và tác động đến quan điểm chính trị người dân.

Công ty cho biết một số lĩnh vực được công ty vận động hành lang trong quý IV là công nghệ tìm kiếm, cải cách tư pháp hình sự và cải cách thuế quốc tế. Theo các nhà phân tích tài chính, thông tin về vấn đề quyền riêng tư, phản ứng dữ dội của người dùng tại Mỹ, cũng như Châu Âu và Châu Á luôn nằm đầu danh sách tìm kiếm của Google. Cổ phiếu của Alphabet sau phiên đóng cửa ngày thứ 3 giảm 2,6%.

Công ty đã bổ nhiệm cựu giám đốc điều hành của General Electric, Karan Bhatia làm người đứng đầu phụ trách chính sách toàn cầu vào năm ngoái. Susan Molinari, quan chức phụ trách chính sách công hàng đầu của Mỹ, đã từ chức để đảm nhận vai trò cố vấn cho Google ngay trong tháng này.

Tin Cùng Chuyên Mục