Google dự kiến thay đổi chính sách riêng tư tương tự như Apple, nguyên nhân khiến Meta mất 232 tỷ USD giá trị thị trường

Như Quỳnh

Việc tăng cường bảo mật được cho là giúp Google giải quyết nhiều vấn đề pháp lý về quyền riêng tư, nhất là tại châu Âu.

Vào ngày 16 tháng 2, Google thông báo họ sẽ áp dụng các hạn chế quyền riêng tư mới, qua đó cắt giảm khả năng theo dõi trên các ứng dụng trên thiết bị Android. Năm ngoái Apple cũng có động thái tương tự nhằm thay đổi hoạt động quảng cáo của một số công ty.

Google cho biết họ đang phát triển giải pháp thay thế ID quảng cáo - thứ vốn được các công ty công nghệ quảng cáo theo dõi và chia sẻ thông tin về người tiêu dùng.

Những thay đổi này có thể ảnh hưởng đến các công ty lớn hoạt động thu thập thông tin người dùng trên ứng dụng, chẳng hạn như Meta. Đầu tháng 2, Meta cho biết việc Apple điều chỉnh chính sách riêng tư sẽ khiến công ty giảm doanh thu khoảng 10 tỷ USD. Tin tức này góp phần khiến vốn hóa thị trường Meta giảm 232 tỷ USD chỉ trong một ngày xuống chỉ còn 600 tỷ USD. Tháng 6 năm ngoái, giá trị Meta đạt hơn 1.000 tỷ USD. 

Meta và các tập đoàn công nghệ quảng cáo sẽ có 2 năm để thay đổi phù hợp với các chính sách riêng tư mới của Google. Ảnh: Reuters
Meta và các tập đoàn công nghệ quảng cáo sẽ có 2 năm để thay đổi phù hợp với các chính sách riêng tư mới của Google. Ảnh: Reuters

Mặc dù phản đối gay gắt chính sách của Apple, Meta lại lên tiếng ủng hộ Google sửa đổi các tính năng riêng tư. 

"Về dài hạn, đây là một tin tốt. Chúng tôi mong muốn được tiếp tục làm việc với Google về công nghệ nâng cao quyền riêng tư", Graham Mudd, phó chủ tịch tiếp thị sản phẩm, quảng cáo và kinh doanh Facebook viết trên Twitter.

Google sẽ tiếp tục hỗ trợ các ID quảng cáo trong 2 năm tới, nghĩa là các công ty như Meta có thời gian để thay đổi. 

Apple từng bị Facebook và nhiều công ty trong ngành chỉ trích vì tung ra 'Minh bạch theo dõi ứng dụng' - tính năng hạn chế nhà quảng cáo truy cập vào ID nhận dạng người dùng iPhone. Với tính năng này, người dùng được phép chặn các ứng dụng theo dõi dữ liệu cá nhân cho mục đích quảng cáo. 

Dù không nêu đích danh, Google cũng từng chỉ trích cách tiếp cận của Apple: "Chúng tôi nhận thấy rằng các nền tảng khác đã thực hiện một cách tiếp cận khác đối với quyền riêng tư của quảng cáo, hạn chế thẳng thừng các công nghệ hiện có được các nhà phát triển và nhà quảng cáo sử dụng. 

Chúng tôi tin rằng những cách tiếp cận như vậy có thể không hiệu quả và dẫn đến kết quả tồi tệ hơn cho quyền riêng tư của người dùng và các doanh nghiệp", phó chủ tịch quản lý sản phẩm, bảo mật và quyền riêng tư tại Google Android - Anthony Chavez viết trên blog của tập đoàn. 

Tập trung vào các hoạt động bảo mật có thể giúp Google giải quyết nhiều vấn đề pháp lý đang gặp phải, nhất là tại châu Âu khi chính quyền và người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn đến dữ liệu cá nhân. 

Tin Cùng Chuyên Mục