Google phát triển AI tạo bài hát theo yêu cầu người dùng

Anh Vũ

Mang tên MusicLM, AI này có thể mô phỏng từ các loại nhạc cụ, giọng hát cho tới các hiệu ứng âm thanh dựa vào dữ liệu từ người dùng.

Các nhà phát triển tại Google đã tạo thành công AI có khả năng xây dựng đoạn nhạc ngắn dựa trên dữ liệu nhập từ người dùng. Mang tên MusicLM, dự án này tới thời điểm hiện tại vẫn chỉ được sử dụng nội bộ bên trong Google mà chưa có kế hoạch phổ biến tới người dùng.

MusicLM cho phép người dùng mô phỏng nhiều loại nhạc cụ khác nhau dưới nhiều chủ đề khác nhau, thêm vào đó người sử dụng còn có thể chia các phần của đoạn nhạc này để mang âm hưởng, phong cách khác nhau tuy nhiên vẫn giữ nguyên cấu trúc tổng thể của toàn bài nhạc.

Ngoài khả năng "giả" các loại nhạc cụ, MusicLM còn hỗ trợ giả lập giọng hát. Dù các giọng hát được MusicLM mô phỏng theo rất sát tông bài hát tuy nhiên việc mô phỏng giọng hát còn nhiều hạn chế, người nghe dễ dàng phân biệt đây không phải giọng ca sĩ thật. Lời bài hát được tạo ra bởi AI cũng hoàn toàn vô nghĩa.

Đoạn nhạc được tạo nên bởi AI từ Google với yêu cầu là nhạc reggae chậm với giọng hát thư thái.

Hiện trên thị trường đã có rất nhiều AI có thể học các bài hát trong kho dữ liệu từ đó xây dựng thành một bản nhạc hoàn toàn mới. Tuy nhiên, khả năng tạo nên bài hát từ yêu cầu của người dùng mới chỉ Google phát triển được.

Nhận thấy những rủi ro tiềm tàng liên quan tới tác quyền, Google cho rằng họ thận trọng hơn rất nhiều với MusicLM, đại diện Google cho biết: "Chúng tôi không có kế hoạch cung cấp MusicLM tới người dùng, AI này hoàn toàn có thể bị sử dụng sai mục đích cho các đoạn nhạc vi phạm bản quyền, nhạc chế hay thậm chí những bài hát có tính phân biệt, chia rẽ".

Google phát triển AI tạo bài hát theo yêu cầu người dùng - Ảnh 1

Vẫn chưa rõ mục đích sử dụng AI này của Google sẽ ra sao khi hãng không chú trọng phát triển mảng âm nhạc, giới chuyên gia cho rằng một số sản phẩm được AI tạo ra sẽ được sử dụng làm nhạc nền cho các nhà sáng tạo nội dung trên YouTube, Google cũng sẽ cung cấp hơn 5.500 dữ liệu liên quan giúp huấn luyện những AI tương tự sau này.

Tin Cùng Chuyên Mục