Google phát triển CPU riêng cho máy tính xách tay Chromebook

Selina Nguyễn

Gã khổng lồ phần mềm Mỹ hiện đang tập trung vào việc phát triển chip của riêng mình với tham vọng dẫn đầu thị trường chất bán dẫn và phần cứng

Gã khổng lồ Internet của Mỹ có kế hoạch tung ra CPU cho máy tính xách tay và máy tính bảng, chạy trên hệ điều hành Chrome vào năm 2023, theo thông tin từ Nikkei Asia.

Công ty cũng đang gấp rút đẩy mạnh việc xây dựng bộ vi xử lý di động cho điện thoại thông minh Pixel cũng như các thiết bị khác sau khi tuyên bố sẽ sử dụng chip xử lý nội bộ cho dòng Pixel 6 sắp tới. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy các công ty công nghệ lớn đang coi việc phát triển chip nội bộ là chìa khóa quyết định khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Google phát triển CPU riêng cho máy tính xách tay Chromebook
Google phát triển CPU riêng cho máy tính xách tay Chromebook

Lấy cảm hứng từ thành công của Apple, Google cũng đang tập trung phần lớn nguồn lực vào việc phát triển chip. Trong khi đó, các đối thủ khác trên toàn cầu cũng theo đuổi chiến lược tương tự nhằm tạo sự khác biệt cho các sản phẩm mang thương hiệu cá nhân.

Amazon, Facebook, Microsoft, Tesla, Baidu và Alibaba Group Holding đều đang chạy đua trong việc tự tạo chất bán dẫn, để cung cấp năng lượng cho các dịch vụ đám mây cũng như các sản phẩm điện tử của mình.

Các CPU mới và bộ xử lý di động mà Google đang phát triển dựa trên bản thiết kế chip của Arm. Đây là công ty ở Anh do Softbank kiểm soát, cung cấp chip cho hơn 90% thiết bị di động trên thế giới.

Google hiện đang đặt nhiều hy vọng vào dòng sản phẩm Pixel 6 và đã yêu cầu các nhà cung cấp chuẩn bị tăng thêm 50% năng lực sản xuất cho thiết bị cầm tay này so với mức trước đại dịch vào năm 2019. Theo công ty nghiên cứu IDC, Google đã xuất xưởng hơn 7 triệu điện thoại Pixel vào năm 2019, con số cao nhất từ ​​trước đến nay. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch, công ty chỉ xuất xưởng có 3,7 triệu điện thoại trong năm 2020.

Gã khổng lồ tìm kiếm cho biết, họ nhận thấy tiềm năng phát triển lớn trên thị trường toàn cầu bởi họ là nhà sản xuất điện thoại thông minh duy nhất của Mỹ sản xuất thiết bị cầm tay sử dụng hệ điều hành Android.

Các chuyên gia cho rằng, chiến lược của Google trong việc phát triển chip là một bước đi hợp lý nhưng cũng tiềm ẩn nhiều thách thức lớn.

Cụ thể, việc xây dựng chip đòi hỏi khoản đầu tư lớn và cam kết dài hạn. Chưa kể, những tên tuổi mới trong lĩnh vực này sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh về năng lực sản xuất với các nhà phát triển chip hàng đầu thế giới hiện nay như Intel, Nvidia, Qualcomm…, Eric Tseng, chuyên gia phân tích tại Isaiah Research chia sẻ với Nikkei Asia.

Peter Hanbury, một đối tác của công ty tư vấn Bain & Co., lại cho rằng, chi phí thiết kế một chip 5 nm tiên tiến hiện nay là khoảng 500 triệu USD, trong khi đó, chỉ mất 50 triệu USD để phát triển một con chip sử dụng các công nghệ sản xuất đơn giản hơn, chẳng hạn như công nghệ 28-nm. Vì vậy, rất ít doanh nghiệp có kỹ năng hoặc nguồn tài chính đủ mạnh để thiết kế chip của riêng họ”.

Google là một trong những nhà phát triển hệ điều hành quan trọng nhất trên thế giới. Hầu hết các nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu thế giới, bao gồm Samsung, Xiaomi, Oppo và Vivo, đều sử dụng hệ điều hành Android cho thiết bị cầm tay. Google cũng đã cấp phép hệ điều hành Chrome của mình cho HP, Dell, Acer, AsusTek, Lenovo và Samsung để xây dựng Chromebook, máy tính xách tay hướng đến thị trường giáo dục.

Google đã giới thiệu Pixelbook và Pixel Slate, máy tính xách tay và máy tính bảng chạy Chrome OS lần lượt vào năm 2017 và 2018, nhưng lượng xuất xưởng hàng năm chưa đến 500.000 chiếc, theo dữ liệu của IDC.

Trong khi đó, các lô hàng Chromebook trên toàn cầu đã tăng gần gấp đôi vào năm ngoái và nửa đầu năm nay nhờ nhu cầu học tập, làm việc từ xa tăng cao. 

Tin Cùng Chuyên Mục