GoTo cân nhắc lựa chọn huy động vốn trong bối cảnh giai đoạn khóa IPO sắp kết thúc

Như Quỳnh

GoTo cần nhiều tiền mặt cho những hoạt động khuyến mãi liên tục. Trong nửa đầu năm nay, tập đoàn báo cáo khoản lỗ lên tới 920 triệu USD.

GoTo (đã niêm yết tại Indonesia) được cho là đang cân nhắc các lựa chọn huy động vốn bao gồm: phát hành trái phiếu chuyển đổi, phát hành riêng lẻ và IPO tại Mỹ.

Các nguồn tin thân cận với GoTo cho biết tập đoàn cần tăng tốc các nỗ lực gây quỹ vì họ dự đoán rằng một đợt bán tháo cổ phiếu sắp diễn ra khi giai đoạn khóa IPO kết thúc vào tháng tới. (Khóa IPO ngăn nhà đầu tư bán cổ phần trong một khoảng thời gian nhất định sau khi niêm yết). 

Một số nhà đầu tư được cho là đang chuẩn bị bán cổ phần GoTo sau khi thời gian khóa sổ kết thúc, tám tháng sau khi công ty IPO vào tháng 3/2022.

Các nhà lãnh đạo GoTo trong đợt IPO đầu năm nay. Ảnh: Getty Images
Các nhà lãnh đạo GoTo trong đợt IPO đầu năm nay. Ảnh: Getty Images

Theo bản cáo bạch IPO của GoTo, khoảng 96% cổ phiếu bị khóa, với 6,08% trong số đó là cổ phần thuộc về người sáng lập và quản lý (có quyền biểu quyết 30: 1) và thời gian khóa kéo dài thêm hai năm. 89,6% còn lại có thời gian khóa sổ là 8 tháng.

Nguồn tin cũng cho biết thêm kết quả kinh doanh quý III cũng sẽ giúp nhà đầu tư xác định việc nên bán hay giữ cổ phiếu GoTo. 

Giá cổ phiếu GoTo đã giảm gần 50% kể từ khi IPO, một phần do tình hình lạm phát, áp lực lãi suất và phí nhiên liệu cao hơn. Trong khi đó GoTo cần đốt tiền mặt liên tục cho những đợt khuyến mãi. Trong nửa đầu năm 2022, GoTo báo cáo khoản lỗ lên đến 920 triệu USD - tăng 117% so với cùng kỳ năm 2021. 

GoTo, được hỗ trợ bởi các nhà đầu tư lớn như SoftBank, Alibaba và GIC, được thành lập vào năm ngoái sau sự hợp nhất giữa Gojek và Tokopedia. 

Tập đoàn huy động được 1,1 tỷ USD thông qua đợt IPO năm nay. Trong số các lựa chọn huy động vốn khác, GoTo đang xem xét phát hành trái phiếu chuyển đổi trị giá 1 tỷ USD trong quý IV. 

Ngoài việc phát hành trái phiếu được đề xuất, GoTo đã được chấp thuận cho đợt phát hành riêng lẻ trị giá 2 tỷ USD thông qua việc phát hành tối đa 118,4 tỷ cổ phiếu trị giá khoảng 10% tổng vốn. Nguồn vốn từ đợt phát hành riêng lẻ sẽ được sử dụng cho nhu cầu vốn lưu động của GoTo và các công ty con, GoTo cho biết trong hồ sơ IDX vào tháng 5.

GoTo cũng có thể xem xét niêm yết tại Mỹ, dự kiến ​​diễn ra hai năm sau khi mở rộng thị trường trong nước, theo bản cáo bạch IPO. 

GoTo cũng đang tìm cách bán một nửa cổ phần tại startup giao hàng chặng cuối Indonesia PT Sicepat Ekspres. Ban đầu, tập đoàn dự định sẽ thoái toàn bộ vốn nhưng vì những mối quan hệ hợp tác kinh doanh, GoTo sẽ chỉ bán một nửa. 

GoTo hiện đang tăng cường hoạt động hậu cần cho riêng mình thông qua công ty con PT Paket Anak Bangsa tập trung vào dịch vụ chuyển phát.

Hiện tại, GoTo, thông qua ứng dụng Gojek, cung cấp dịch vụ hậu cần qua GoSend, GoKilat, GoShop và GoBox. Gojek cũng đã tích hợp dịch vụ đối tác tài xế với dịch vụ thương mại điện tử của Tokopedia. Thông qua Tokopedia, GoTo cung cấp dịch vụ hoàn tất cho các sản phẩm TokoCabang thông qua PT Swift Logistics Solutions.

Tin Cùng Chuyên Mục