GoTo "lên sàn" thành công, hướng tới mở rộng thị trường ở Việt Nam và Singapore

Giang Phạm

Mặc dù đã IPO thành công nhưng GoTo và công ty mẹ Gojek cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong trung và dài hạn.

Bất chấp việc cổ phiếu công nghệ toàn cầu đang đối mặt với nhiều sóng gió, startup lớn nhất Indonesia GoTo Group đã có màn "chào sàn" một cách suôn sẻ với tư cách là công ty đại chúng, theo Nikkei Asia.

Giá cổ phiếu của GoTo đã tăng vọt 13% sau khi IPO thành công hôm 11/4 vừa qua.

Những thách thức mà GoTo phải đối mặt sau khi IPO

Định vị mình là thương hiệu mang tính biểu tượng quốc gia, GoTo nhận được nhiều sự ủng hộ từ giới đầu tư trong nước và cả cơ quan chức năng, những người hy vọng công ty sẽ tiếp thêm sức mạnh cho nền kinh tế đang phát triển nhanh nhất nhì Đông Nam Á.

GoTo IPO thành công đã đi vào lịch sử của Indonesia. Ảnh: Nikkei Asia
GoTo IPO thành công đã đi vào lịch sử của Indonesia. Ảnh: Nikkei Asia

Dẫu vậy, giới phân tích cho rằng, việc ngăn chặn sự cạnh tranh ngày càng tăng, đồng thời cải thiện nguyên tắc kinh doanh cơ bản, cùng mục tiêu thu về lợi nhuận là những thách thức đối với GoTo khi nỗ lực thu hút giới đầu tư. Ngoài ra, công ty cũng cần tích hợp hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, đặc biệt là dịch vụ tài chính kỹ thuật số. 

Giá cổ phiếu GoTo đã tăng 1% trong phiên giao dịch 13/4 ở mức 374 rupiah/đơn vị trên sàn giao dịch chứng khoán Indonesia (IDX), cao hơn giá chào bán công khai ban đầu ở 338 rupiah/cổ phiếu.

Giao dịch ở vùng thị giá 374 rupiah/cổ phiếu đã đưa định giá trị vốn hóa công ty GoTo ở mức 442.900 tỷ rupiah (khoảng 30,8 tỷ USD). Con số này cao hơn so với giá trị vốn hóa thị trường của đối thủ hiện cung cấp dịch vụ trong khu vực đã được niêm yết tại Mỹ là Grab với 13 tỷ USD. Một đối thủ khác của GoTo trong khu vực cũng được niêm yết tại Mỹ là Sea được định giá khoảng 63 tỷ USD.

GoTo - hình tượng truyền cảm hứng cho startup Indonesia

GoTo được thành lập vào tháng 5/2021 thông qua sự hợp nhất của công ty gọi xe và giao đồ ăn Gojek cùng công ty thương mại điện tử hàng đầu Indonesia Tokopedia. Khác với các đối thủ "nặng ký" trong khu vực, GoTo lựa chọn niêm yết trên sàn giao dịch trong nước, đồng thời tập trung vào chiến lược nội địa suốt quá trình IPO.

Điều này đã truyền cảm hứng cho các nhà đầu tư Indonesia hỗ trợ các công ty  trong nước.

GoTo "lên sàn" thành công sẽ truyền cảm hứng cho các nhà đầu tư Indonesia khác.
GoTo "lên sàn" thành công sẽ truyền cảm hứng cho các nhà đầu tư Indonesia khác.

Phát biểu vào cuối buổi lễ IPO ở Jakarta, Tổng thống Joko Widodo đã đưa ra thông điệp: “Tôi muốn chúc mừng GoTo vì đã 'lên sàn' thành công, đồng thời hy vọng đợt IPO này của công ty sẽ thúc đẩy giới trẻ Indonesia thổi bùng lên nguồn năng lượng mới cho sự phát triển vượt bậc về kinh tế của nước nhà". 

Trong khi đó, Jianggan Li - CEO Momentum Works - công ty tư vấn có trụ sở tại Singapore nhận định, hiệu suất giá cổ phiếu vững chắc của GoTo trong ngày đầu tiên ra mắt phản ánh "sự phấn khích của giới đầu tư về việc niêm yết công khai một đơn vị dẫn đầu tại thị trường nội địa”.

Giới quan sát cho rằng, những thông tin tích cực xoay quanh sự kiện IPO của GoTo đã tạo động lực cho nhiều startup khác ở Indonesia - một quốc gia với dân số rơi vào khoảng hơn 270 triệu người.

Theo Gede Nyoman Yetna, người đứng đầu bộ phận đánh giá của IDX:  “Indonesia sở hữu tiềm năng tạo nhiều kỳ lân. Chúng tôi lạc quan rằng, đợt IPO của GoTo là động lực để khuyến khích nhiều công ty công nghệ đi theo con đường tương tự”.

Mục tiêu tăng doanh thu và mở rộng thị trường sau khi IPO 

Tuy nhiên, GoTo là kỳ lân Indonesia thứ hai IPO, sau nền tảng thương mại điện tử Bukalapak đã "lên sàn" vào tháng 8/2021.

Một báo cáo của DealStreetAsia đã chỉ ra, đã có 25 kỳ lân mới được ra đời tại khu vực Đông Nam Á vào năm 2021, trong đó có tới 7 công ty có trụ sở tại Indonesia. Có thể kể đến một vài cái tên như chuỗi quán cà phê Kopi Kenangan hay nhà điều hành thương mại điện tử Blibli.

Đối với GoTo, tình hình hoạt động của cổ phiếu trong dài hạn vẫn là một câu hỏi còn bỏ ngỏ, đặc biệt là khi công ty đang gánh chịu những khoản lỗ lớn và phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ những đối thủ.

Khoản lỗ ròng của GoTo trong 7 tháng đầu năm 2021 là khoảng 7.500 tỷ rupiah, cho thấy mức chi tiêu nhiều cho các hoạt động khuyến mãi của các dịch vụ theo yêu cầu cũng như thương mại điện tử. Mặc dù nhà điều hành siêu ứng dụng đã chi mạnh tay cho tăng trưởng trong tương lai, nhưng việc cải thiện khả năng sinh lời vẫn là một thách thức quan trọng với GoTo nói riêng và nhiều doanh nghiệp nói chung. Bởi lẽ sẽ không có gì đảm bảo, các nhà đầu tư trong nước sẽ chịu lỗ trong dài hạn.

GoTo đã có kế hoạch chi 1,1 tỷ USD tiền thu được từ IPO để mở rộng hoạt động và cải thiện lợi nhuận.
GoTo đã có kế hoạch chi 1,1 tỷ USD tiền thu được từ IPO để mở rộng hoạt động và cải thiện lợi nhuận.

Sachin Mittal, một nhà phân tích của DBS Group Holdings chia sẻ, "Thách thức thực sự sẽ nằm ở phía Gojek chứ không phải là hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của Tokopedia. Nếu bạn tăng phí hoa hồng, người tiêu dùng có thể giảm mức sử dụng dịch vụ giao thức ăn".

Cùng với đó, ông cũng nhận định, Grab của Singapore tiếp tục là đối thủ cạnh tranh "nặng ký" trong mảng gọi xe. Bởi Grab luôn coi Indonesia là một trong những thị trường quan trọng nhất và đang chi mạnh tay cho các chương trình khuyến mãi nhằm mở rộng thị phần gọi xe tại quốc gia này.

Năm ngoái, theo thống kê của Momentum Works, chỉ tính riêng thị trường giao đồ ăn Indonesia, Grab chiếm tới 49% thị phần, trong khi Gojek dừng lại ở con số 43%.

Hiện GoTo đã có kế hoạch chi 1,1 tỷ USD tiền thu được từ IPO để mở rộng hoạt động và cải thiện lợi nhuận, đặc biệt là cho hoạt động kinh doanh tài chính. Điều này có thể giúp thúc đẩy tăng trưởng nhờ hàng triệu người tiêu dùng địa phương và các doanh nghiệp nhỏ hơn vốn không được các ngân hàng truyền thống phục vụ. Do đó, công ty cho biết 25% số tiền thu được sẽ được phân bổ cho dịch vụ thanh toán kỹ thuật số GoPay.

Công ty nghiên cứu tài chính Kapronasia cho rằng, về dài hạn, triển vọng của GoTo phụ thuộc vào khả năng phát triển mạnh của dịch vụ tài chính kỹ thuật số. Tuy nhiên câu hỏi hiện tại là liệu họ có thể tích hợp chúng suôn sẻ với dịch vụ thương mại điện tử của mình, như Alibaba đã làm với Alipay hay không? 

Bên cạnh việc tập trung vào việc mở rộng cơ sở tại quê nhà, GoTo cũng dự kiến mở rộng và đẩy mạnh thị trường ở Singapore và Việt Nam. 

Ngoài ra, lãnh đạo GoTo, Patrick Cao cũng tiết lộ, công ty cũng sẽ theo đuổi cơ hội trong lĩnh vực mới như xe điện. Theo đó, doanh nghiệp sẽ lấy vận tải là một trong những lĩnh vực kinh doanh cốt lõi, giới đầu tư sẽ theo dõi sát để tính toán mức độ khả thi trong việc đóng góp vào hiệu quả hoạt động chung.

Ông Jianggan Li thuộc Momentum Works nhấn mạnh, GoTo cần phải phát triển nguyên tắc kinh doanh cơ bản để tiếp tục thu hút giới đầu tư. "Thị phần của GoTo trong thương mại điện tử và dịch vụ theo yêu cầu đang phải đối mặt với áp lực từ đối thủ cạnh tranh trong khu vực. Trong khi đó, các dịch vụ tài chính của công ty đủ yếu tố phù hợp nhưng vẫn cần chuyên môn sâu hơn để thực sự dẫn đầu", ông Li chia sẻ.

Tin Cùng Chuyên Mục