Grab bắt đầu thời kỳ "thắt lưng buộc bụng": cắt giảm chi phí, đóng băng tiền lương

Linh Phương

"Những quyết định này không dễ dàng nhưng sẽ giúp Grab trở nên tinh gọn hơn, đẩy nhanh tốc độ tiến tới tăng trưởng bền vững và có lợi nhuận", ông Anthony Tan - CEO Grab chia sẻ.

Grab - công ty gọi xe và giao đồ ăn lớn nhất Đông Nam Á - đang triển khai các biện pháp "giảm lỗ" bằng cách đóng cửa một số mảng kinh doanh không hiệu quả, đồng thời giảm chi tiêu cho ưu đãi nhằm hạn chế rủi ro trong môi trường kinh doanh năm 2023, theo Reuters.

Ông Anthony Tan, CEO Grab nhận định, thị trường Đông Nam Á đã và sẽ không thoát khỏi tình trạng giá cả, lãi suất leo thang cũng như những tác động lên tăng trưởng từ vấn đề chi phí, lãi suất tăng. 

Grab dự kiến sẽ đóng băng phần lớn vị trí tuyển dụng không thuộc nhóm được công ty chủ động đàm phán. Các vị trí quan trọng cũng sẽ trải qua quá trình phê duyệt nghiêm ngặt. Các quản lý cấp cao không được tăng lương trong những đợt đánh giá tới. Ngân sách chi phí và đi lại cũng giảm thêm 20% so với thông báo cuối cùng.

"Những quyết định này không dễ dàng, nhưng chúng sẽ giúp Grab trở nên tinh gọn hơn khi đẩy nhanh tốc độ tiến tới tăng trưởng bền vững và có lợi nhuận" vị CEO Grab, chia sẻ. “Hơn bao giờ hết, tất cả nhân viên Grab cần áp dụng tư duy thận trọng và tiết kiệm khi chuẩn bị bước vào năm 2023”, ông Tan nói thêm.

Grab bắt đầu thời kỳ "thắt lưng buộc bụng": cắt giảm chi phí, đóng băng tiền lương - Ảnh 1

Grab hiện là cái tên quen thuộc ở 8 quốc gia Đông Nam Á với khoảng 8.800 nhân viên tính đến cuối năm ngoái.

Không chỉ Grab, các công ty công nghệ khác cũng chịu nhiều ảnh hưởng bởi bối cảnh kinh tế. Trong khi chi phí gia tăng, tốc độ tăng trưởng tại các thị trường trọng điểm cũng bắt đầu chậm lại. 

Tháng trước, GoTo thông báo sa thải 1.300 công nhân, tương đương 12% lực lượng. Cũng tham gia làn sóng sa thải và cắt giảm chi tiêu còn có "gã khổng lồ" thương mại điện tử Shopee

Trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu Grab đã giảm một nửa trong năm nay trong khi GoTo giảm tới 75%. Trước nỗi lo về lợi nhuận và tăng trưởng, cổ phiếu công nghệ đang bị giới đầu tư bán tháo.

Trước đó, vào tháng 9, Giám đốc vận hành của Grab - ông Alex Hungate - cũng cho biết, công ty chưa có kế hoạch sa thải hàng loạt. Thay vào đó, hãng gọi xe sẽ tuyển dụng có chọn lọc và kiềm chế tham vọng trong mảng dịch vụ tài chính.

Tin Cùng Chuyên Mục