Grab cắt giảm hàng trăm nhân viên, CEO Anthony Tan viết tâm thư: Chúng tôi nợ các bạn một lời giải thích!

Hiếu Nguyễn

(Doanhnhan.vn) - CEO Anthony Tan mô tả đây là một quyết định khó khăn, nhưng lại cần thiết để duy trì lợi ích cho hàng triệu người đang sống nhờ nền tảng Grab.

Sáng 16/6, CEO và đồng sáng lập Grab Anthony Tan đã phát đi thông điệp đặc biệt tới các nhân viên, mở đầu bằng lời bộc bạch rằng bản thân từng hy vọng không phải gửi một email như thế này, kể từ thời điểm Grab tiến hành điều chỉnh hoạt động kinh doanh nhằm đối phó với Covid-19.

Theo đó, CEO Grab bày tỏ sự tiếc nuối khi phải nói lời chia tay với 360 "Grabbers" (nhân viên làm việc tại Grab), tương đương dưới 5% đội ngũ nhân sự của Grab. Theo Anthony Tan, đây là một quyết định "không hề dễ dàng" nhưng bắt buộc phải làm vì hàng triệu người đang dựa vào Grab để duy trì cuộc sống trong trạng thái bình thường mới.

Trong bức tâm thư đặc biệt, vị này không quên dành lời cảm ơn cho những người đã góp phần để Grab có được vị thế như ngày hôm nay, và cam kết sẽ có động thái để nhanh chóng giúp họ trở lại nhịp sống bình thường trong thời gian sớm nhất. "Chúng tôi luôn tuyển dụng nhân sự với mục tiêu đưa Grabbers phát triển cùng Grab. Chúng tôi vô cùng xin lỗi vì những gì xảy ra hôm nay. Với những người bị ảnh hưởng, chúng tôi nợ bạn một lời giải thích", thông điệp từ CEO Grab nhấn mạnh.

Grab cắt giảm hàng trăm nhân viên, CEO Anthony Tan viết tâm thư: Chúng tôi nợ các bạn một lời giải thích! - Ảnh 1
CEO Grab Anthony Tan.

Kể từ thời điểm tháng 2/2020, hãng đã lường trước những tác động của dịch Covid-19 tới các doanh nghiệp trên toàn thế giới nói chung và cho chính mình nói riêng. Song song với đó, Grab đã chuẩn bị cho kịch bản giai đoạn phục hồi có thể kéo dài. Cụ thể, trong vài tháng trở lại đây, hãng sẽ rà soát tất cả các loại chi phí, cắt giảm các nguồn chi không thiết yếu và thực hiện giảm lương của lãnh đạo cấp cao.

"Dù vậy, Grab vẫn cần tinh giản bộ máy để đáp ứng được những thách thức của nền kinh tế hậu Covid-19". 

Để đạt được mục tiêu trên, người đứng đầu ban điều hành của siêu ứng dụng này cho biết đã tạm dừng các dự án không trọng điểm, sắp xếp lại các phòng ban để tối ưu hiệu quả, đồng thời đưa ra điều chỉnh để đội ngũ tài xế tận dụng xu hướng giao hàng tăng cao. Chính nhờ những động thái đó, Grab đã giảm thiểu tối đa số lượng nhân sự bị cắt giảm xuống dưới mức 5%.

"Tôi bảo đảm với các bạn rằng sẽ không có thêm việc cắt giảm nhân sự nào nữa trong tập đoàn trong năm nay", vị này cho biết.

Cuối thông điệp, ông Anthony đề cập tới các quyền lợi mà nhân sự trong diện cắt giảm được hưởng, bao gồm phúc lợi về lương, bảo hiểm và tiếp tục được sử dụng các dịch vụ ưu tiên từ Grab trong thời gian 3 tháng tới. Đồng thời, Grab cho phép nhân viên trong diện cắt giảm có thể lựa chọn giữ lại laptop đang sử dụng để tìm kiếm thông tin cho lựa chọn công việc tiếp theo.

"Gửi tới tất cả những nhân sự sẽ chia tay Grab, mỗi người trong số các bạn để lại dấu ấn riêng bằng sự hy sinh, đức tính bền bỉ và quyết đoán. Tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc cho tất cả nỗ lực của các bạn, và những đóng góp đó đã giúp chúng tôi có được vị trí ngày hôm này. Cảm ơn vì đã chia sẻ tài năng và đam mê với chúng tôi, giúp ích cho cuộc sống của đồng nghiệp, khách hàng và đối tác. Các bạn sẽ mãi là một phần của gia đình Grab", Anthony Tan kết thúc thông điệp bằng lời tri ân.

Trước đó, CEO Anthony Tan từng chia sẻ Covid-19 tạo ra một cuộc khủng hoảng lớn nhất mà Grab phải đương đầu. Trong thời gian tới, Grab sẽ tập trung vào những mảng dịch vụ di chuyển, giao nhận, thanh toán và tài chính số, đồng thời đa dạng hóa những dịch vụ tiện ích cho đối tác cửa hàng. Hồi tháng 4, lãnh đạo Grab cho biết hãng vẫn có thể duy trì hoạt động nhờ sự hậu thuẫn mạnh mẽ của các nhà đầu tư.

Riêng trong thị trường gọi xe công nghệ, các ông lớn khác như Uber, Lyft cũng lần lượt phải cắt giảm 6.700 và 982 nhân sự để giảm thiểu chi phí.

Tin Cùng Chuyên Mục