“Grab dư tiền để trụ vững dù khủng hoảng kéo dài 3 năm” - CEO Anthony Tran tuyên bố

Hiếu Nguyễn

(Doanhnhan.vn) - "Khi nghĩ về phía trước, tôi biết vận tải vẫn sẽ là mảng dịch vụ thiết yếu cho cộng đồng, vì vậy chúng tôi dự đoán nó sẽ nhanh chóng hồi sinh một khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ" - CEO Grab Anthony Tan chia sẻ.

Đại dịch Covid-19 đã tác động không nhỏ tới mảng kinh doanh vận tải của Grab - gã khổng lồ trong lĩnh vực gọi xe ở Đông Nam Á. Dù vậy, CEO Grab, Anthony Tan dự đoán công ty vẫn sẽ có đủ tiền để vượt qua giai đoạn khủng hoảng này.

"Ở một vài quốc gia, chỉ số GMV của chúng tôi đã giảm tới 2 con số theo tỷ lệ phần trăm." - Tan chia sẻ với CNBC.

GMV là thuật ngữ được sử dụng trong bán lẻ trực tuyến, viết tắt của Gross Merchandise Value/Volume (Tổng giá trị giao dịch).

Tan lý giải rằng nhờ có mô hình kinh doanh đa dạng, bao gồm mảng giao nhận thực phẩm và hàng hoá, đã phần nào chia sẻ gánh nặng khó khăn cho công ty trong mùa dịch. Môi trường kinh doanh thay đổi và Grab đã nhanh chóng thích ứng bằng việc mở rộng thêm một vài phân khúc kinh doanh ngoài vận tải. Nhờ đó, họ bắt kịp với nhu cầu đang tăng, cũng như đảm bảo thu nhập cho đội ngũ tài xế trên toàn bộ nền tảng.

“Grab dư tiền để trụ vững dù khủng hoảng kéo dài 3 năm” - CEO Anthony Tran tuyên bố - Ảnh 1
CEO Grab Anthony Tan.

Dù cho mảng dịch vụ giao hàng vẫn chưa thể bù đắp thiệt hại mà Covid-19 gây ra cho lĩnh vực kinh doanh vận tải, Tan vẫn giữ cái nhìn lạc quan vào tương lai. 

"Khi nghĩ về phía trước, tôi biết vận tải vẫn sẽ là mảng dịch vụ thiết yếu cho cộng đồng, vì vậy chúng tôi dự đoán nó sẽ nhanh chóng hồi sinh một khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ".

Grab hiện hoạt động tại 339 thành phố ở 8 quốc gia châu Á gồm cả Singapore, Việt Nam, Indonesia.

Các quốc gia trên đều đang thực thi các biện pháp giãn cách xã hội hoặc phong tỏa một phần để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Điều này làm nhu cầu đi lại của người dân giảm mạnh.

Nhìn ra thế giới, số ca mắc Covid-19 đã vượt qua mốc 2 triệu người. Quỹ tiền tệ Quốc tế IMF đã dự báo về một cuộc khủng hoảng tồi tệ hơn cả giai đoạn Đại suy thoái.

Các tài xế Grab, đặc biệt là những người không may bị nhiễm bệnh, đều bị ảnh hưởng thu nhập trong mùa dịch Covid-19. Grab cho biết họ đã đầu tư gần 40 triệu USD để trợ cấp tài chính trên khắp khu vực, đồng thời có thêm các biện pháp hỗ trợ sâu sát hơn tại các quốc gia như Singapore.

Khi được hỏi về tình hình tài chính của công ty, CEO Tan cho biết hầu hết chi phí của Grab là biến đổi, và nó sẽ giảm khi nhu cầu xuống thấp.

"Nhờ có những nhà đầu tư có tiềm lực mạnh, chúng tôi may mắn có đủ thanh khoản để tiếp tục sống khoẻ, kể cả khi suy thoái kinh tế kéo dài 12 hay 36 tháng." - anh nói thêm. 

Theo Crunchbase, Grab đã gọi vốn thành công 9,9 tỉ USD tính đến thời điểm hiện tại. Các nhà đầu tư "máu mặt" của Grab có thể kể đến SoftBank, công ty đầu tư Temasek Holding và hãng gọi xe công nghệ Didi Chuxing của Trung Quốc.

Tin Cùng Chuyên Mục