Grab hợp tác với nền tảng thương mại điện tử Bukalapak, tạo "thế chân vạc" với Sea, GoTo

Như Quỳnh

Thành lập liên minh với Bukalapak là một tín hiệu tốt cho Grab trước khi ra mắt thị trường công khai lần đầu tiên trên sàn Nasdaq.

Grab hợp tác với nền tảng thương mại điện tử Bukalapak, tạo "thế chân vạc" với Sea, GoTo

Grab vừa tuyên bố thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với Elang Mahkota Teknolog (viết tắt là Emtek) - một tập đoàn truyền thông lớn ở Indonesia, đồng thời là cổ đông lớn nhất tại Bukalapak - một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất tại quốc gia vạn đảo. 

Việc Grab bắt tay với Emtek khiến cuộc chiến ngành công nghệ ở Indonesia đang ở thế chân vạc với ba cái tên lớn: Grab-Bukalapak, Sea (công ty mẹ Shopee) và GoTo (tập đoàn hợp nhất giữa Gojek và Tokopedia). 

Grab hiện nắm giữ 4,6% cổ phần Emtek sau khi tham gia vào đợt phát hành cổ phiếu riêng lẻ trị giá 642 triệu USD của Emtek hồi tháng 3. Trong khi đó, Emtek có 5,8% cổ phần tại Grab Indonesia. CEO Emtek, Sutanto Hartono còn tiết lộ, tập đoàn đã đầu tư 374 triệu USD vào Grab Indonesia cho đến nay. 

Hai công ty đang tìm cách đưa người bán trên Bukalapak vào GrabMart - nền tảng mua sắm hàng tạp hóa trên ứng dụng Grab và ngược lại. Ảnh: Reuters
Hai công ty đang tìm cách đưa người bán trên Bukalapak vào GrabMart - nền tảng mua sắm hàng tạp hóa trên ứng dụng Grab và ngược lại. Ảnh: Reuters

Liên minh giữa Grab và Bukalapak tập trung vào mục tiêu số hóa các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) tại Indonesia (tiếng địa phương gọi là warung). Theo Nikkei Asia, có hơn 64 triệu doanh nghiệp MSME ở quốc gia này, sử dụng 97% lực lượng lao động và đóng góp 60% GDP cả nước. 

Ngay sau khi tuyên bố quan hệ đối tác, Grab và Bukalapak đã công bố sáng kiến mới gọi là 'Lễ hội Kota Mapan' - một chương trình khuyến khích số hóa các doanh nghiệp MSME tại thành phố hạng 2 và hạng 3 ở Indonesia.

CEO Hartono cho biết sáng kiến sẽ giúp bổ sung các dịch vụ kỹ thuật mới như kế toán, quản lý hàng tồn kho, thanh toán và mua bảo hiểm cho 7 triệu chủ cửa hàng warung và các MSME khác trong hệ sinh thái Bukalapak.

Trong thông cáo báo chí chung, hai công ty còn tiết lộ sẽ nghiên cứu tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực hậu cần, dịch vụ tài chính, y tế từ xa, quảng cáo và truyền thông kỹ thuật số. Một nguồn tin trong ngành còn khẳng định hai công ty đang tìm cách đưa người bán trên Bukalapak vào GrabMart - nền tảng mua sắm hàng tạp hóa trên ứng dụng Grab và ngược lại. 

"Thông qua liên minh với Emtek, Grab mong muốn tăng cường mức độ hợp tác  với Bukalapak. Chúng tôi tin rằng việc hợp tác giữa hai tập đoàn sẽ mang đến những tác động tích cực cho các MSME ở Indonesia", Neneng Goenadi, giám đốc Grab khu vực Indonesia nói.

Mối quan hệ đối tác với Bukalapak là một tín hiệu tốt cho Grab trước khi ra mắt thị trường công khai lần đầu tiên trên sàn Nasdaq.

Trước đó, tập đoàn Singapore dự kiến sẽ ra mắt công chúng thông qua thương vụ SPAC trị giá 40 tỷ USD với Altimeter Growth, một công ty mua lại có mục đích đặc biệt. 

Ở phía ngược lại, thỏa thuận mới cũng đem đến cho Bukalapak trên thị trường chứng khoán bởi tập đoàn đang chuẩn bị IPO trên Sở giao dịch chứng khoán Indonesia (IDX) vào ngày 6 tháng 8. 

Việc hợp tác với một trong những công ty công nghệ lớn nhất trong khu vực có thể thúc đẩy tâm lý nhà đầu tư, cho phép Bukalapak thiết lập giá IPO ở mức cao nhất trong phạm vi giá mục tiêu từ 0,05 USD đến 0,06 USD. Nếu được định giá ở mức cao nhất, Bukalapak sẽ thu về gần 2 tỷ USD, đánh dấu đợt IPO lớn nhất từ trước đến nay trên sàn IDX. 

Tin Cùng Chuyên Mục