Grab lỗ ròng 3,4 tỷ USD trong năm 2021, cổ phiếu liên tục giảm sau khi lên sàn

Bùi Linh

Chỉ tính riêng quý đầu tiên sau khi lên sàn Nasdaq thông qua SPAC, "ông lớn" Grab đã lỗ ròng tới 1,05 tỷ USD.

Gã khổng lồ gọi xe có trụ sở ở Singapore - Grab - mới đây đã báo cáo kết quả kinh doanh quý IV/2021 với khoản lỗ ròng lên tới cả tỷ USD. Theo Asia Nikkei, lợi nhuận là một thách thức lớn với Grab khi phải đối mặt với nhiều sự cạnh tranh mạnh mẽ. 

Kết quả kinh doanh quý đầu tiên kể từ sau khi chính thức niêm yết trên Nasdaq vào tháng 12, Grab đã báo cáo khoản lỗ ròng 1,055 tỷ USD, tăng so với khoản lỗ 576 triệu USD so với cùng kỳ năm 2020. Kết quả này đã nâng khoản lỗ ròng cả năm 2021 của Grab lên tới 3,4 tỷ USD, nhiều hơn khoản lỗ 2,6 tỷ USD trong năm 2020.

Theo Grab, các mảng kinh doanh cốt lõi "ông lớn" ứng dụng gọi xe này bao gồm đặt xe, giao đồ ăn và hàng hóa cũng như các dịch vụ tài chính kỹ thuật số.

Công ty hiện hoạt động tại 8 quốc gia Đông Nam Á, gồm Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Philippines, Việt Nam, Campuchia và Myanmar. Điều này đưa Grab trở thành một trong những startup nổi bật nhất trong khu vực, sánh ngan cùng với các công ty công nghệ khác là Sea của Singapore và GoTo của Indonesia.

Chỉ tính riêng quý đầu tiên sau khi lên sàn Nasdaq thông qua SPAC, "ông lớn" Grab đã lỗ ròng tới 1,05 tỷ USD.
Chỉ tính riêng quý đầu tiên sau khi lên sàn Nasdaq thông qua SPAC, "ông lớn" Grab đã lỗ ròng tới 1,05 tỷ USD.

Grab cho biết, tổng giá trị hàng hóa (GMV), tổng giá trị giao dịch từ các dịch vụ, tăng 26% lên 4,5 tỷ USD trong quý IV/2021.

Tính riêng dịch vụ gọi xe, GMV giảm 11% do ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên, con số này ở mảng giao hàng lại tăng 52%. Dẫu vậy, sự tăng trưởng của GMV trên cũng đi kèm với mức chi tiêu lớn cho các ưu đãi. Kết quả là, doanh thu trong quý IV đã giảm 44% so với cùng kỳ, xuống còn 122 triệu USD.

Đại diện của Grab cho biết, để hỗ trợ sự phục hồi mạnh mẽ của nhu cầu di chuyển, Grab đã thu hút thêm nhiều tài xế. Qua đó, giúp mảng gọi xe và giao hàng của Grab tăng trưởng và được đưa vào danh mục chính.

Giá trị các gói ưu đãi dành cho người tiêu dùng với các chương trình giảm giá, khuyến mãi trong quý IV/2021 lên tới 365 triệu USD, nhiều gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Một báo cáo gần đây từ Tập đoàn DBS Group Holdings của Singapore tiết lộ, Grab đã cung cấp các ưu đãi lớn cho tài xế và chiết khấu cho người tiêu dùng kể từ đầu năm 2022, nhằm mục đích đánh bại mảng kinh doanh gọi xe của đối thủ GoTo tại Singapore.

"Các chương trình khuyến mãi với mảng gọi xe của Grab có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của hãng. Bên cạnh đó, Grab cũng đang đánh mất thị phần giao hàng tại Indonesia vào tay đối thủ công nghệ trong khu vực là Sea", theo báo cáo của DBS Group Holding.

Cải thiện khả năng sinh lời là yếu tố quan trọng đối với công ty, đặc biệt là khi các ngân hàng trung ương chuyển sang thắt chặt chính sách tiền tệ, dẫn đến một đợt bán tháo cổ phiếu công nghệ toàn cầu gần đây. 

Việc niêm yết trên sàn Nasdaq của Grab thành công nhờ việc thông qua việc sáp nhập với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC). Điều này đã thu hút sự chú ý từ các nhà đầu tư, đặc biệt là khi các công ty công nghệ Trung Quốc đang đối mặt với những thách thức về quy định trong nước.

Vậy nhưng, sau khi Grab IPO thành công, giá cổ phiếu hãng gọi xe này lại lao dốc. Giá trị vốn hóa thị trường của Grab tính đến ngày 2/3 rơi vào khoảng 20 tỷ USD, chỉ bằng một nửa so với giá trị dự kiến trước khi niêm yết.

CEO Grab, ông Anthony Tan cho biết, năm 2022 được cho là "một năm khởi đầu khác đối với Grab". Công ty đã đặt mục tiêu bắt đầu kinh doanh mảng ngân hàng kỹ thuật số tại Singapore và tiếp tục theo đuổi cơ hội trong phân khúc giao hàng theo yêu cầu.

Sau khi báo cáo kết quả kinh doanh được công bố, giá cổ phiếu Grab đã giảm 10% trong phiên giao dịch ngày 3/3. Thời điểm IPO, giá cổ phiếu Grab từng có lúc chạm mức 13,06 USD/cổ phiếu.

Tin Cùng Chuyên Mục