Grab tiến vào thị trường bản đồ cùng dịch vụ GrabMaps, tự tin cạnh tranh với "ông lớn" Google

Bảo Hân

Siêu ứng dụng Grab tin rằng thị trường bản đồ tại Đông Nam Á sẽ có giá trị 1 tỷ USD vào năm 2025.

Ứng dụng gọi xe Grab vừa thông báo tham gia vào thị trường bản đồ thông qua dịch vụ GrabMaps. Dịch vụ mới này được cho sẽ cạnh tranh trực tiếp với những "ông lớn" khác đang khai thác như Google, theo Nikkei Asia. 

Tự tin tiến vào thị trường, cạnh tranh với "ông lớn" Goolge

Với mục tiêu đa dạng hóa nguồn lợi nhuận, Grab - được biết đến nhiều nhất với dịch vụ gọi xe sẽ cấp phép dữ liệu bản đồ thu thập được từ tài xế và người dùng cho công ty công nghệ, nhà cung cấp dịch vụ logistics và viễn thông. 

Công ty hiện chưa đưa ra kế hoạch chi tiết liên quan đến phí cấp phép, nhưng nhận định rằng thị trường này tại khu vực Đông Nam Á có thể đạt giá trị 1 tỷ USD vào năm 2025, theo công bố được đưa ra ngày 8/6.

Siêu ứng dụng Grab tin rằng thị trường bản đồ tại Đông Nam Á sẽ có giá trị 1 tỷ USD vào năm 2025.
Siêu ứng dụng Grab tin rằng thị trường bản đồ tại Đông Nam Á sẽ có giá trị 1 tỷ USD vào năm 2025.

Người đồng sáng lập Grab - Tan Hooi Ling - chia sẻ, “Grab luôn tìm cách phát triển công nghệ để đáp ứng nhu cầu địa phương hóa tại Đông Nam Á và GrabMaps là ví dụ điển hình cho nỗ lực này. Những con hẻm hay đường nhỏ trên khắp các thành phố ở Đông Nam Á thường không hiển thị trên bản đồ, nhưng lại được các đối tác tài xế của Grab điều hướng định vị mỗi ngày.

Chúng tôi đã đầu tư phát triển công nghệ này thành một ưu thế cạnh tranh để mang đến cho người dùng và đối tác của Grab trải nghiệm tốt hơn, đồng thời rút ngắn thời gian vận chuyển và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp". 

Trong nhiều năm qua, những công ty như Google hay TomTom của Hà Lan đã thống trị lĩnh vực lập bản đồ và định vị địa lý. Tuy nhiên, Grab cho biết họ có lợi thế hơn những công ty đương nhiệm bởi nguồn dữ liệu dồi dào từ cộng đồng người sử dụng trên 8 thị trường Đông Nam Á mà doanh nghiệp đang khai thác.

Dựa trên phản hồi từ "bác tài", bao gồm cả hình ảnh thu được từ camera gắn trên mũ bảo hiểm của tài xế, Grab có thể thu thập dữ liệu về cả những đường cụt, hay con đường dễ xảy ra tai nạn và cả lối đi thay đổi phí theo thời gian thực. Ngoài ra, những thay đổi về điểm trả khách trong tòa nhà chung cư và trung tâm thương mại có thể được cập nhật nhanh chóng dựa trên dữ liệu người dùng.

Philipp Kandal, trưởng nhóm kỹ sư phụ trách mảng kinh doanh bản đồ của Grab chia sẻ, “GrabMaps giúp tăng sức mạnh của Grab với vai trò là một siêu ứng dụng hàng đầu khu vực phục vụ nhu cầu thiết yếu mỗi ngày cho hàng triệu người dùng.

Với thành công đã đạt được cùng tầm ảnh hưởng mà Grab đang có tại Đông Nam Á, GrabMaps có thể trở thành lựa chọn nền tảng bản đồ tốt nhất cho khu vực Đông Nam Á.”

Grab sử dụng OpenStreetMap, một cơ sở dữ liệu do cộng đồng người dùng và tài xế cung cấp, làm dữ liệu bản đồ cơ sở vào năm 2017. Công ty cũng đang sử dụng các dịch vụ bản đồ và vị trí trả phí của bên thứ ba. Hiện Grab đã thu thập dữ liệu về 33 triệu địa điểm, bao gồm dữ liệu mà người lái xe chặng cuối cần, từ điểm trả khách chính xác tại các sân bay cho đến mức độ hữu ích của những con phố nhỏ hẹp.

GrabMaps sẽ giúp Grab tiết kiệm chi phí đối với dịch vụ trả phí của bên thứ ba. Dịch vụ mới phổ biến tại 7/8 quốc gia mà Grab có mặt, bao gồm Việt Nam, và sẽ hoạt động rộng rãi vào quý III năm nay.

Grab kỳ vọng đa dạng hóa nguồn lợi nhuận

Khi mở rộng sang lĩnh vực kinh doanh mới như bản đồ kỹ thuật số, Grab mong muốn có thể đa dạng hóa nguồn lợi nhuận. Gọi xe và giao đồ ăn vẫn là những phân khúc quan trọng của Grab. Trong năm tài chính 2021, hai mảng kinh doanh này đã đóng góp tới 90% tổng doanh thu của Grab.

Đầu tháng 5, Grab đã bắt đầu rút bớt các ưu đãi khi tài xế quay trở lại với công việc sau thời gian chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, nguồn cung tài xế bị bó hẹp, kết hợp với sự cạnh tranh gay gắt của đối thủ, số lượng các chuyến xe của Grab giảm sút. Điều này có thể tác động tới quy mô dữ liệu của GrabMaps.

Một trong những trọng tâm khác của Grab là dịch vụ tài chính. Cuối tháng 5, Grab đã kết hợp các dịch vụ thanh toán kỹ thuật số, bảo hiểm và cho vay để cho ra thương hiệu GrabFin.

Bắt tay với Singtel, Grab đã giành được giấy phép ngân hàng đầy đủ của Singapore và dự kiến ​​ra mắt ngân hàng kỹ thuật số vào cuối năm nay.

Trước đó, vào tháng 4, tập đoàn này cũng đã giành được giấy phép hoạt động ngân hàng tại Malaysia. Đối với bước đột phá về lĩnh vực bản đồ, Grab nhắm mục tiêu tới doanh nghiệp công nghệ lớn trong phạm vi tiếp cận ban đầu, đồng thời tiết lộ kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh ra ngoài khu vực Đông Nam Á. 

"Thương mại hóa lĩnh vực bản đồ là bước tiến với doanh nghiệp trẻ nhưng đang phát triển nhanh như Grab”, bà Tan Hooi Ling nhận định.

Tin Cùng Chuyên Mục