Grab tiếp quản 90% thị phần ví điện tử lớn nhất Indonesia từ Tokopedia

Như Quỳnh

GoPay sẽ dần thay thế OVO để trở thành phương thức thanh toán chính trên nền tảng thương mại điện tử Tokopedia.

Grab đã tiếp quản phần lớn cổ phần tại ví điện tử OVO từ Tokopedia và tập đoàn Lippo Group. Theo công ty thanh toán di động Mỹ Boku, OVO là dịch vụ thanh toán điện tử lớn nhất Indonesia vào năm 2020 với 38% thị phần. 

Hồ sơ pháp lý cho thấy tính đến ngày 1 tháng 10, Grab nắm giữ 90% cổ phần Bumi Cakrawala Perkasa, công ty mẹ của OVO, tăng so với 39% trước đó. Trước khi giao dịch diễn ra, gã khổng lồ thương mại điện tử Indonesia Tokopedia nắm giữ khoảng 41% cổ phần OVO nhưng buộc phải thoái vốn do sáp nhập với Gojek để tạo thành GoTo. GoTo vốn đã có sẵn ví GoPay - một dịch vụ thanh toán điện tử cạnh tranh trực tiếp với OVO. 

Grab bắt đầu lấn sâu vào thị trường công nghệ tài chính với OVO là bước khởi đầu. Ảnh: Reuters
Grab bắt đầu lấn sâu vào thị trường công nghệ tài chính với OVO là bước khởi đầu. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi rất vui khi hoàn thành bước đầu tiên trong quá trình tái cấu trúc quyền sở hữu OVO và hoan nghênh việc Grab tiếp tục mua cổ phần. OVO tin tưởng, việc tái cấu trúc quyền sở hữu sẽ cho phép chúng tôi phục vụ người dân Indonesia tốt hơn", OVO cho biết. 

Trong khi đó, người phát ngôn GoTo cho biết giao dịch này "đã được lên kế hoạch từ trước và sẽ giúp GoTo tập trung đưa GoPay dẫn đầu thị trường ví điện tử Indonesia, cũng như mở rộng hệ sinh thái tài chính của tập đoàn."

Theo Nikkei Asia, GoPay sẽ dần thay thế OVO để trở thành phương thức thanh toán chính trên nền tảng thương mại điện tử Tokopedia. Ngoài Lippo và Tokopedia, một công ty dịch vụ tài chính Nhật Bản là Tokyo Century Corporation cũng vừa rút vốn khỏi OVO.  

Ngoài Grab, OVO hiện còn có 2 cổ đông lớn là IDE Teknologi Indonesia và công ty đầu tư địa phương Cakra Finansindo Investama; mỗi bên nắm giữ 5% cổ phần, trong đó IDE được cho là có mối thân thiết với Grab. 

Mặc dù vậy, nhiều nguồn tin cho rằng Grab sẽ sớm bán bớt cổ phần tại OVO do luật pháp Indonesia quy định các nhà đầu tư trong nước cần nắm giữ ít nhất 15% cổ phần trong các ví điện tử nội địa. 

Nếu Grab quyết định bán bớt cổ phần, tập đoàn truyền thông Indonesia Emtek có thể sẽ là một ứng cử viên tiềm năng. Trước đó, cả hai đã tranh giành khá gay gắt để giành quyền kiểm soát OVO. 

Tuy nhiên cần lưu ý rằng Emtek hiện là chủ sở hữu một công ty thanh toán điện tử khác - DANA, được hỗ trợ bởi Ant Financial (Trung Quốc). Theo quy định của Ngân hàng Indonesia, Emtek sẽ phải thoái vốn tại DANA nếu muốn mua cổ phần OVO.

Các nguồn tin thân cận cũng cho biết, Sinar Mas Group, một trong những tập đoàn lớn nhất Indonesia đang đàm phán với Emtek để mua lại DANA. 

Tin Cùng Chuyên Mục