Grab và Gojek cam kết “không thải carbon” trước khi IPO

Selina Nguyễn

Grab và Gojek, các siêu ứng dụng gọi xe và giao hàng lớn nhất Đông Nam Á, đã cam kết không phát thải carbon, dẫn đầu các công ty khởi nghiệp công nghệ trong khu vực trong việc áp dụng các mục tiêu về môi trường, xã hội và quản trị (ESG).

Từ ngày 14/7, Grab tại Singapore bắt đầu dịch vụ mới cho phép người dùng đặt xe hybrid hoặc xe điện với giá cước tương đương dịch vụ đặt xe thông thường. Đó là một trong những sáng kiến ​​mới nhất của công ty nhằm thúc đẩy hệ thống giao thông thân thiện với môi trường.

Trong báo cáo ESG đầu tiên được công bố vào tháng trước, Grab cho biết họ đang hướng tới “một tương lai không có khí thải carbon” thông qua nhiều biện pháp khác nhau. Có thể kể đến như việc áp dụng xe điện tích hợp trong ứng dụng gọi xe hay các chương trình trồng rừng.

Tuy không đề cập đến mục tiêu rõ ràng trong báo cáo nhưng các nhà lãnh đạo của Grab cho biết, họ sẽ công bố mục tiêu carbon ròng bằng 0 dựa trên cơ sở khoa học và lộ trình rõ ràng trước khi chính thức niêm yết cổ phiếu ở Mỹ vào cuối năm nay.

Để hiện thực hóa cam kết loại bỏ khí thải carbon, Grab đang chuẩn bị cho ra mắt một tính năng cho phép bù trừ lượng phát thải ngay trong ứng dụng của mình. Với tính năng này, khách hàng có thể mua phần bù trừ phát thải carbon với mức giá dưới 0,1 USD/chuyến đi.

Các công ty khởi nghiệp công nghệ Đông Nam Á nắm lấy các yếu tố ESG trong bối cảnh áp lực ngày càng tăng
Các công ty khởi nghiệp công nghệ Đông Nam Á nắm lấy các yếu tố ESG trong bối cảnh áp lực ngày càng tăng

Gojek, kỳ lân gọi xe khác của Indonesia đã trở thành một trong những công ty khởi nghiệp đầu tiên ở Đông Nam Á công khai đặt ra các mục tiêu ESG khi công bố kế hoạch vào cuối tháng 4.

Cụ thể, Gojek cam kết loại bỏ khí thải carbon vào năm 2030. Điều này sẽ dẫn đến việc chuyển đổi xe các đối tác tài xế từ chạy xăng sang chạy điện. Gojek đang dẫn đầu ngành công nghệ của khu vực trong việc tích hợp các thông lệ tốt nhất của ESG trong hoạt động kinh doanh, tự nguyện công bố kết quả hoạt động liên quan đến vấn đề ESG.

Các cam kết của Gojek cũng sẽ áp dụng cho Tokopedia, khi cả hai đã hợp nhất thành gã khổng lồ công nghệ GoTo vào tháng 5. GoTo cũng có kế hoạch IPO vào cuối năm 2021.

"Để đạt được lượng khí thải bằng 0, chúng tôi không nhìn nhận chiến dịch này như một giải pháp tức thời mà nó mang đến nhiều giá trị kinh tế tiềm năng trong 5 - 10 năm tiếp theo", ông Raditya Wibowo, Giám đốc mảng dịch vụ vận tải của Gojek chia sẻ trên Nikkei Asia.

Xe điện sẽ là một trụ cột quan trọng trong tham vọng của Gojek. Song hạ tầng ở lĩnh vực này vẫn còn khá khiêm tốn tại thị trường quan trọng nhất - Indonesia. Bên cạnh đó, việc chuyển đổi sang xe điện cũng chưa mang lại ảnh hưởng khi phần lớn điện năng của Indonesia vẫn được tạo ra từ than đá.

Dù vậy, nếu chuyển đổi thành công, mô hình kinh doanh của Gojek vẫn có thể mang đến nhiều khác biệt.

Bên cạnh Grab và Gojek, nhiều công ty khởi nghiệp khác ở Đông Nam Á cũng cam kết lượng phát thải carbon ròng bằng 0 nhưng các công ty gọi xe thì muốn tiến một bước xa hơn. Thay vì khấu trừ lượng khí thải nhà kính sản sinh, các công ty gọi xe cam kết không phát thải carbon, đồng nghĩa với việc sẽ không trực tiếp tạo ra bất kỳ lượng phát thải nào.

Đối với các công ty gọi xe, phát thải carbon là phần không thể tách rời với chiến lược kinh doanh. 

Gojek thừa nhận chi phí cao là rào cản để chuyển đổi sang xe điện. Gesits, một hãng xe điện Indonesia mà GoTo đang muốn hợp tác, bán xe với giá khoảng 1.960 USD. Con số này cao hơn khá nhiều so với chiếc Honda Supra, dòng xe máy phổ biến nhất ở Indonesia với giá khoảng 1.400 USD.

Cuộc chiến bền vững không phải câu chuyện của riêng ai. Gojek hay Grab có thể tác động đến hàng triệu người dùng và tài xế của họ nhưng vẫn cần đối tác ở nhiều lĩnh vực khác như chính phủ, chuỗi giá trị và các nhóm khác để hiện thực hoá được tham vọng.

"Chúng tôi không giải bài toán này một mình. Chúng tôi sẽ làm phần của mình và song hành với cả hệ sinh thái và chuỗi giá trị hướng đến cuộc chuyển đổi sang các năng lượng tái chế", ông Tanah Sullivan, giám đốc phát triển bền vững của Gojek nhấn mạnh.

Tin Cùng Chuyên Mục