Greg Abel - người sắp kế nhiệm Warren Buffett ở Berkshire là ai?

Giang Phạm

Vị Phó Chủ tịch Berkshire Greg Abel được "nhà hiền triết xứ Omaha" Warren Buffett và Charlie Munger tin tưởng sẽ làm tốt, nắm giữ văn hóa Berkshire.

Tại cuộc họp đại hội cổ đông của Berkshire Hathaway diễn ra cuối tuần trước, Warren Buffett đã đưa ra câu trả lời cho thắc mắc của nhiều người rằng "ai sẽ điều hành Berkshire Hathaway nếu ông không thể đảm nhận vị trí CEO nữa?"

"Các thành viên hội đồng quản trị đều nhất trí rằng nếu có chuyện gì xảy ra với tôi trong đêm nay thì ngày mai Greg Abel sẽ tiếp quản mọi việc", ông chia sẻ với CNBC. Warren Buffett nói thêm rằng tập đoàn của ông cần "nhà lãnh đạo có bộ gen được lập trình sẵn để phát hiện và phòng tránh các rủi ro nghiêm trọng, bao gồm những nguy cơ chưa ai từng đối mặt".

Đồng tình với Buffett, vị Phó chủ tịch 97 tuổi Charlie Munger cũng khẳng định "Greg sẽ giữ được văn hóa" đã làm nên thành công của Berkshire trong nhiều thập kỷ qua.

Chân dung Greg Abel - người sắp kế nhiệm Warren Buffett

Abel sinh ra ở Edmonton, Canada trong một khu dân cư của tầng lớp lao động bình dân. Cha ông là một nhân viên bán hàng. Khi còn nhỏ, Abel đã kiếm tiền bằng nhiều công việc khác nhau như phát tờ rơi quảng cáo, nạp bình cứu hỏa cho công ty mà cha ông làm việc.

Ông tốt nghiệp đại học Alberta năm 1984 với tấm bằng cử nhân thương mại và theo đuổi nghề kế toán. Greg bắt đầu sự nghiệp tại hãng Pricewaterhouse Coopers trước khi gia nhập công ty địa nhiệt CalEnergy vào năm 1992. Sau này CalEnergy đổi tên thành MidAmerican.

Abel cho biết ông ngày càng đam mê với những con số, với nghề kế toán bởi ông hiểu được tầm quan trọng của doanh thu, của những báo cáo dòng tiền.

Greg Abel gia nhập Berkshire Hathaway vào năm 1999
Greg Abel gia nhập Berkshire Hathaway vào năm 1999

Greg Abel gia nhập Berkshire Hathaway khi tập đoàn giành quyền kiểm soát MidAmerican vào năm 1999. Lúc này, Abel đang là phụ trách mảng năng lượng của công ty.

Ông trở thành CEO của MidAmerican năm 2008 và sau đó công ty một lần nữa đổi tên thành Berkshire Hathaway Energy (BHE).

Abel lần đầu tiên lọt vào mắt xanh của Warren Buffett giữa thập niên 1990 khi ông chuyển tới Anh để xử lý thương vụ mua lại một công ty của Anh cho CalEnergy. Thành tích của Abel đã gây ấn tượng với Walter Scott Jr., người bạn thời thơ ấu của Buffett và là một thành viên trong ban giám đốc Berkshire.

Scott từng dành những lời có cánh cho Abel trong cuộc phỏng vấn với Fortune năm 2011. “Greg là kiểu người mà khi anh ấy được giao làm việc gì cũng sẵn sàng và hoàn thành tốt”, Scott nhận định.

Hiện tại, Abel là CEO và Chủ tịch của BHE - quản lý việc kinh doanh của Berkshire trong ngành năng lượng; là Phó Chủ tịch Berkshire, điều hành các ngành công nghiệp phi bảo hiểm của tập đoàn. Đồng thời, vị phó chủ tịch 58 tuổi này còn là thành viên hội đồng quản trị công ty thực phẩm Kraft Heinz Company và hãng bảo hiểm Aegis Insurance Services.

"Nhà hiền triết xứ Omaha" từng nhận xét về Abel năm 2013: "Tôi luôn dành thời gian cho Greg mỗi khi cậu ấy gọi. Abel đem đến cho tôi những ý tưởng tuyệt vời và cậu ấy có suy nghĩ cùng cách tiếp cận kinh doanh thực sự sáng tạo". Lời nhận xét nhỏ cũng đủ cho thấy, Warren dành sự tin tưởng cho Greg trong công việc như thế nào.

Hướng đi tiếp theo của Greg Abel nếu kế nhiệm Warren Buffett

Là một phó chủ tịch của Berkshire nên Abel đóng vai trò quan trọng trong công ty. Trước những áp lực lạm phát ảnh hưởng đến Berkshire, hay cuộc chiến để dành được quyền tiếp quản nhà điều hành đường sắt Kansas City Southern... Abel đang nỗ lực không ngừng.

“Tôi đang cố gắng hiểu những gì đối thủ cạnh tranh đang làm, và vạch ra những rủi ro cơ bản xung quanh doanh nghiệp đó là gì, họ sẽ gặp rắc rối ra sao", Abel chia sẻ. 

Greg phải chịu áp lực từ phía các cổ đông của Berkshire về tỷ suất sinh lời kém ấn tượng.
Greg phải chịu áp lực từ phía các cổ đông của Berkshire về tỷ suất sinh lời kém ấn tượng.

Cùng với đó, Greg phải chịu áp lực từ phía các cổ đông của Berkshire đang gây sức ép với công ty về vấn đề biến đổi khí hậu, tiến bộ xã hội (social progress) và quản trị. Họ phàn nàn về tỷ suất sinh lời kém ấn tượng của Berkshire trong những năm gần đây.

Dưới sự lãnh đạo của Warren Buffett, lợi nhuận gộp hàng năm của công ty từ năm 1965 đến 2020 là 20%, vượt trội so với mức tăng 10,2% của S&P 500 bao gồm cả cổ tức. Tỷ suất sinh lời trong 3 năm và 5 năm qua lần lượt là 12% và 14%, trong khi S&P 500 là 19% và 18%. 

Sau khi nghe tin Greg Abel sẽ là người kế nhiệm chiếc ghế của Warren, nhà phân tích tại Edward Jones - James Shanahan - cho biết Abel là một giám đốc điều hành có năng lực cùng những ý tưởng tuyệt vời. Abel và Phó chủ tịch Ajit Jain – người phụ trách các mảng bảo hiểm của Berkshire luôn có những ý tưởng giúp công ty hưởng lợi.

Chia sẻ với tờ Financial Times, nhà quản lý danh mục Ed Walczak tại Vontobel cũng nhận định, làm việc 20 năm nên Greg hiểu rất rõ Berkshire. "Khi đối đáp với cổ đông, các câu trả lời của ông ấy không hề thể hiện chút nghi vấn hay mơ hồ nào. Mong rằng Charlie Munger đã đúng và văn hóa của Berkshire sẽ được bảo tồn". 

Tin Cùng Chuyên Mục