Gu tuyển dụng của Shark Linh: Chọn người cảm thấy có thể đi ăn trưa cùng!

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Áp dụng được cả 4 điều này sẽ làm bạn tỏa sáng trước nhà tuyển dụng.

Dường như nắm bắt được tâm lý "thèm nhảy việc" sau Tết, Shark Thái Vân Linh ngay lập tức "trả bài" cư dân mạng bằng 4 mẹo phỏng vấn mà chị đúc kết được qua 10 năm làm việc. Áp dụng được cả 4 điều này sẽ làm bạn tỏa sáng trước nhà tuyển dụng.

1) Luyện tập nói những câu trả lời của bạn

Nghiên cứu vị trí bạn đang ứng tuyển để xác định những đặc điểm nào công ty có thể đang tìm kiếm và sau đó nghĩ về các ví dụ từ kinh nghiệm trước đây để thể hiện những đặc điểm đó. Viết kịch bản câu trả lời và thực hành trả lời các câu đó trước gương.

Bạn cần phải luyện tập bao nhiêu lần? Cứ tiếp tục cho đến khi bạn thuần thục như chưa bao giờ viết kịch bản cho các câu trả lời - có nghĩa là bạn phải nói một cách tự nhiên chứ không phải học vẹt.

Đây cũng là điều Shark Linh luôn nhắc nhở các startup tham gia Shark Tank Việt Nam. Cần phải nhớ rằng, tạo được ấn tượng ban đầu tốt là bạn đã đặt một chân qua vòng phỏng vấn. Chính vì vậy, tránh việc trả lời ấp úng, lắp bắp trước các câu hỏi cơ bản.

Gu tuyển dụng của Shark Linh: Chọn người cảm thấy có thể đi ăn trưa cùng! - Ảnh 1

 

2) Đừng sợ sự im lặng

Là một người phỏng vấn, Linh muốn hiểu cách bạn nghĩ và đưa ra giải pháp. Linh hy vọng rằng câu trả lời của bạn có logic và rõ ràng. Vì thế, bạn có thể mất vài phút sau khi nghe Linh đặt câu hỏi để suy nghĩ về câu trả lời. Bạn không cần bắt đầu nói ngay sau khi nghe câu hỏi. Có thể sẽ có một số khoảng lặng như bạn nghĩ, và thậm chí bạn có thể ghi chú xuống các ý để giúp bạn sắp xếp những suy nghĩ của mình.

"Uốn lưỡi bảy lần trước khi nói" - câu nói của cổ nhân một lần nữa được Shark Linh đề cập tới. Thay vì nói dài, nói dai cuối cùng thành... nói dại, bạn hãy bình tĩnh suy xét, xin phép nhà tuyển dụng một khoảng thời gian chuẩn bị để thể hiện một cách tốt nhất

3) Tiêu chí ăn trưa

Mọi người thường có xu hướng muốn làm việc với những người họ thấy thú vị. Một câu hỏi Linh luôn tự hỏi mình khi phỏng vấn ai đó là Linh có muốn đi ăn trưa với người này không? Khả năng thực hiện công việc là yêu cầu cơ bản. Nhưng trên hết, Linh đang tìm kiếm những người có thể phù hợp với văn hóa của công ty và cung cấp những quan điểm thú vị độc đáo, chủ đề có thể liên quan đến công việc hoặc không.

Tựu chung lại, Shark Linh muốn đề cập tới khả năng hoà nhập tại môi trường làm việc. Tính tình, lối sống, cách giao tiếp của ứng viên được Shark Linh đặt lên trên năng lực làm việc, bởi theo chị, đó mới yếu tố quyết định rằng nhân sự có phù hợp hay không.

Gu tuyển dụng của Shark Linh: Chọn người cảm thấy có thể đi ăn trưa cùng! - Ảnh 2

 

4) Đừng nói dối

Có 2 loại câu hỏi:

a) Câu hỏi về kinh nghiệm làm việc của bạn - đối với những câu hỏi này, ngay cả khi bạn cố gắng nói dối, người phỏng vấn thường có thể biết rằng bạn nói dối vì câu trả lời của bạn sẽ không có đủ chi tiết.

b) Câu hỏi về tiền lương, lý do tại sao bạn rời bỏ công việc trước, những dữ liệu thông tin và kiến thức của mình. Những câu trả lời này có thể dễ dàng được kiểm tra bằng cách tham chiếu hoặc gọi cho bộ phận nhân sự của công ty trước của bạn. Vì vậy, đối với những câu hỏi này, đừng nói dối. 

Nếu phát hiện ứng viên cố tình "mập mờ" thông tin, Shark Linh sẽ không ngần ngại mời người đó ra về. Chị nhấn mạnh: "Bạn có thể là người hoàn hảo cho một công việc, nhưng Linh sẽ không nhận một người mà Linh không thể tin tưởng."

Tin Cùng Chuyên Mục