Hà Nôi: Các nhóm đối tượng bị ảnh hưởng bởi Covid-19 sẽ được nhận hỗ trợ từ tháng 7

Thành Trung

Trước đó, Hà Nội đã triển khai gói hỗ trợ an sinh xã hội cho nhiều nhóm đối tượng. Tính từ cuối tháng 4/2020 đến tháng 5/2021, Hà Nội đã hỗ trợ cho tổng số 515.515 người, với số tiền hơn 608 tỷ đồng.

Vừa qua, tại cuộc với Phòng LĐTB & XH các quận huyện, thị xã trên địa bàn, Giám đốc Sở LĐTB & XH Hà Nội đã đề nghị các đơn vị khẩn trương rà soát, tổng hợp đối tượng và góp ý dự thảo quyết định, gửi về Sở LĐTB & XH tổng hợp, phối hợp một số sở, ngành có liên quan trình UBND Thành phố ngày 20/7 về việc xem xét ban hành Quyết đinh để các quận, huyện triển khai thực hiện hỗ trợ.

Hà Nôi: Các nhóm đối tượng bị ảnh hưởng bởi Covid-19 sẽ được nhận hỗ trợ từ tháng 7 - Ảnh 1

Giám đốc Sở LĐTB & XH Hà Nội Bạch Liên Hương cho biết: “Cố gắng cuối tháng 7, các nhóm người lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 sẽ được nhận hỗ trợ từ gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68”.

Cụ thể, TP Hà Nội đã triển khai gói hỗ trợ an sinh xã hội năm 2021 theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo nguyên tắc nhất quán: Điều gì tốt nhất cho người lao động, Hà Nội sẽ áp dụng, đồng thời đưa nguồn lực đến đúng đối tượng, tạo điểm tựa cho người lao động vượt qua giai đoạn khó khăn.

Quá trình thực hiện phải cụ thể hóa về trình tự, thủ tục, phân công rõ trách nhiệm của các sở, ngành liên quan, UBND cấp huyện trong tổ chức triển khai thực hiện. Căn cứ Nghị quyết số 68, Sở LĐTB & XH Hà Nội xây dựng dự thảo về đối tượng, điều kiện, nguyên tắc được hỗ trợ và nguyên tắc chi trả đối với lao động tự do để đảm bảo đúng quy định tại Nghị quyết 68 và tình hình thực tế của Hà Nội.

Trong đó, đối với nhóm lao động tự do, đối tượng ưu tiên đề xuất hỗ trợ là người lao động làm công việc tự do, bị ảnh hưởng về việc làm tại những địa bàn phải cách ly y tế để phòng, chống dịch Covid-19 theo quyết định của các cơ quan có thẩm quyền.

Cùng với đó là những người làm các công việc không có giao kết hợp đồng lao động tại những địa điểm, lĩnh vực có thời gian dài phải tạm dừng hoạt động theo chỉ đạo của UBND thành phố và các địa phương (bán nước vỉa hè, cắt tóc, gội đầu, spa…). Người được hỗ trợ phải có hoàn cảnh khó khăn, không phải tất cả lao động tự do đều được hỗ trợ.

Điều này đồng nghĩa, có thể cùng là lao động tự do, nhưng người lao động ở địa bàn này sẽ nhận được mức hỗ trợ cao hơn địa bàn khác, địa phương này có nhiều lao động được hỗ trợ hơn các địa phương khác. Tiêu chí, điều kiện xác định đối tượng thụ hưởng ở các địa phương có thể cũng khác nhau.

Bà Hương cho biết, riêng với các hộ kinh doanh cá thể bị ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19, trước khi có Nghị quyết số 68, Hà Nội cũng đã có chủ trương hỗ trợ cho đối tượng này, do Cục Thuế Thành phố chủ trì thực hiện.

Để tránh trường hợp chồng chéo, trùng lặp, ngành LĐTB & XH cùng ngành thuế sẽ rà soát, sàng lọc, bảo đảm mỗi đối tượng chỉ nhận được một chính sách hỗ trợ mức cao nhất.

Trong năm 2020, TP Hà Nội đã triển khai gói hỗ trợ an sinh xã hội cho nhiều nhóm đối tượng theo đúng quy định. Theo đó, từ cuối tháng 4/2020 đến tháng 5/2021, TP Hà Nội đã hỗ trợ cho tổng số 515.515 người, với số tiền hơn 608 tỷ đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục