Hà Nội: Công ty LENOVO PC HK LIMITED đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động?

Ngọc Trìu

(Doanhnhan.vn) - Văn phòng đại diện Lenovo PC HK Limited (gọi tắt là VPĐD Lenovo) dán thông báo chấm dứt hoạt động đột ngột tại Hà Nội và một số người lao động bất ngờ bị chấm dứt hợp đồng lao động mà không báo trước.

Trong đơn đề nghị gửi tới Doanhnhan.vn, chị Hoàng Tôn H.G (SN 1981, ngụ tại quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết: "Tính đến tháng 3/2017, tôi đã có tròn 9 năm làm việc tại văn VPĐD Lenovo tại Việt Nam. Tuy nhiên mới đây, ngày 1/3/2017, tôi và 4 nhân viên khác nhận được thông báo chấm dứt hoạt động của văn phòng và bị cho nghỉ việc. 4 nhân viên khác với lý do là công ty làm ăn thua lỗ. Tuy nhiên, việc này chúng tôi không hề được trao đổi và thông báo trước theo quy định trong hợp đồng giữa hai bên đã ký kết trước đó".

Được biết, VPĐD Lenovo tại Hà Nội có giấy phép thành lập số 01-002319, cấp ngày 12/11/2014. Trụ sở đăng ký tại phòng 709 tầng 7, tòa nhà Oriental Tower, (324 đường Tây Sơn, phường Ngã Tư Sở, quận Đống Đa, TP.Hà Nội).

Ngày 1/3/2017, VPĐD Lenovo ra thông báo: "Văn phòng đại diện đang làm thủ tục chấm dứt hoạt động và đang tiến hành thanh lý tất cả các nghĩa vụ của VPĐD với tất cả các tổ chức, cá nhân". Văn bản do bà Koh Ser Mein (Trưởng VPĐD) ký.

Hà Nội: Công ty LENOVO PC HK LIMITED đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động? - Ảnh 1

Thông báo chấm dứt hoạt động của VPĐD Lenovo. 

Trong hợp đồng lao động số 03/2015/HA giữa chị Hoàng Tôn H.G và VPĐD Lenovo tại Hà Nội do bà Tan Ai Sim làm Trưởng VPĐD (ký kết ngày 31/12/2014) và phụ lục hợp đồng bổ sung (ngày 1/3/2015 giữa hai bên) ghi rõ: "Trường hợp Người sử dụng lao động và người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động phải thông báo cho bên kia trước 45 ngày bằng văn bản".

Tuy nhiên, chị G cho biết, ngày 28/2/2017, khi chị cùng một số nhân viên đang làm việc thì bà Koh Ser Mein cùng luật sư đại diện của VPĐD Lenovo tại Hà Nội và ông Nguyễn Tuấn Hùng (quản lý) đột ngột xuất hiện thông báo: Thu hồi toàn bộ thẻ nhân viên của văn phòng đại diện và máy tính làm việc, đồng thời yêu cầu người lao động ra về và bắt đầu nghỉ việc.

Tiếp đó, ngày 1/3/2017, VPĐD ra thông báo như đã nói ở trên và đến ngày 14/3/2017, toàn bộ mã ID của chị G cũng như 4 nhân viên khác của VPĐD Lenovo đã biến mất trên hệ thống.

Bất bình với cách giải quyết không thỏa đáng của VPĐD Lenovo, chị G đã có đơn kiến nghị gửi tới Sở Công thương TP.Hà Nội yêu cầu tạm dừng việc giải thể VPĐD Lenovo để chị cùng các nhân viên khác đấu tranh đòi quyền lợi của mình.

Hà Nội: Công ty LENOVO PC HK LIMITED đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động? - Ảnh 2

Hợp đồng giữa chị Giang và VPĐD Lenovo thể hiện việc chấm dứt hợp đồng lao động phải có thông báo trước 45 ngày (dòng bôi đỏ).

Trao đổi vụ việc với Luật sư Lê Quốc Đạt (Giám đốc Công ty Luật TNHH Trí Tuệ) cho biết: "Hiện chúng tôi đang làm thủ tục để bảo vệ quyền lợi cho chị G. Chúng tôi cũng đã gửi công văn đến Sở Công thương TP.Hà Nội đề nghị không cho VPĐD Lenovo giải thể để làm sáng tỏ những vấn đề liên quan".

Luật sư Đạt nêu quan điểm: "Việc VPĐD Lenovo đơn phương chấm dứt hợp đồng của người lao động là vi phạm nghiêm trọng hợp đồng lao đồng đã ký kết giữa hai bên, trong đó có nội dung phải thông báo trước cho người lao động 45 ngày bằng văn bản. Đồng thời, đây có thể coi là dấu hiệu vi phạm Bộ luật Lao động của Việt Nam".

Về việc VPĐD Lenovo đưa ra thông báo "văn phòng làm ăn thua lỗ" nên phải giải thể, Luật sư Đạt đưa ra luận cứ: "Trong giấy phép hoạt động ngày 12/11/2014 mà Sở Công thương TP.Hà Nội cấp cho đơn vị này có thời hiệu đến 11/11/2019 quy định rõ 5 hoạt động được phép của VPĐD này. Tuy nhiên, không thể coi là việc làm ăn thua lỗ là nguyên nhân đuổi việc đột ngột người lao động. Cứ cho lý do này được chấp nhận thì việc không thông báo cho người lao động là vi phạm hợp đồng trước đó, vi phạm pháp luật mà nước ta quy định đối với các công ty nước ngoài đầu tư kinh doanh tại Việt Nam".

Sáng ngày 14/3/2017, phóng viên đã đến VPĐD Lenovo tại Hà Nội để liên hệ làm việc. Ông Nguyễn Tuấn Hùng (Quản lý của VPĐD) chỉ thông báo ngắn gọn: "Hiện các lãnh đạo của VPĐD đang bận họp nên không thể tiếp được".

Doanhnhan.vn sẽ tiếp tục thông tin.