Hà Nội thiếu mặt bằng đáp ứng yêu cầu của nhãn hàng xa xỉ

Những khu vực đắc địa như Hoàn Kiếm, Tràng Tiền, Ngô Quyền, số lượng mặt bằng chất lượng cao dành cho ngành hàng xa xỉ cũng rất khiêm tốn khi chưa vượt quá 30 địa điểm, theo Savills.

Giám đốc Savills Hà Nội nhận định, sự hiện diện gần đây nhất của Tập đoàn LVMH với hai cửa hàng Louis Vuitton và Christian Dior tại khu vực Tràng Tiền là một dấu hiệu tích cực dành cho thị trường Việt Nam. Trong khi đó ở các thành phố hoặc quốc gia khác, các nhãn hàng không nhận thấy cơ hội trong việc mở cửa hàng mới hoặc đánh giá hoạt động kinh doanh có thể quá rủi ro. 

Tuy nhiên, chuyên gia này cho biết, dù dành sự quan tâm lớn cho thị trường Việt Nam nhưng các thương hiệu lớn vẫn gặp vấn đề trong việc xác định mặt bằng phù hợp. Savills lý giải do các nhãn hàng xa xỉ có nhiều yêu cầu để xác định địa điểm phù hợp như vị trí phải nằm trong khu vực có đối tượng khách hàng tiềm năng, lưu lượng khách qua lại lớn. Ngay cả ở những khu vực như Hoàn Kiếm, Tràng Tiền, Ngô Quyền, các địa điểm phù hợp còn rất ít với số lượng chưa vượt quá 30.

Tập đoàn LVMH đã tham gia thị trường Hà Nội bằng việc mở cửa hàng Louis Vuitton và Christian Dior.
Tập đoàn LVMH đã tham gia thị trường Hà Nội bằng việc mở cửa hàng Louis Vuitton và Christian Dior.

Đã có không ít các nhãn hàng chấp nhận lựa chọn địa điểm ở các trục phố khác hoặc tại các tòa nhà nhỏ. Tại khu vực trung tâm, thử thách sẽ càng lớn nếu nhãn hàng xa xỉ yêu cầu mặt bằng diện tích lớn và chất lượng tốt, với các chỉ số mặt bằng (độ cao, độ sâu, độ rộng...) phù hợp. 

Không những vậy, xu hướng giá thuê tăng và tính cạnh tranh là hai vấn đề mà các nhãn hàng cũng cần lưu ý. Tại các trung tâm thương mại lớn, những địa điểm thuê lý tưởng chỉ trống sau khoảng 10 hoặc 20 năm nên giá tăng là xu hướng tất yếu. Với một giá thuê cao, các nhãn hàng cần phải tự tin đứng vững trên thị trường trong khoảng thời gian thuê 10 năm. 

Savills nhận định thị trường Hà Nội đang thiếu những dự án bất động sản chất lượng cao, có sẵn, để đáp ứng nhu cầu và điều kiện của các thương hiệu hàng xa xỉ. Có những nhãn hàng cao cấp mong muốn gia nhập thị trường Việt Nam nhưng chưa thể tìm thấy địa điểm phù hợp, nên họ tiếp tục chờ đợi hoặc tìm kiếm tại nhóm thị trường khác.

Sang năm 2021, chuyên gia của Savills dự báo các dự án bán lẻ thu hút FDI sẽ tập trung chủ yếu ở dự án phức hợp (bao gồm nhà ở, văn phòng, khách sạn, bán lẻ) thay vì các dự án độc lập. 

Một số trung tâm thương mại chất lượng cao đạt tiêu chuẩn quốc tế xuất hiện tại Việt Nam sẽ trở thành điểm sáng để các nhãn hàng lựa chọn thuê mặt bằng trong vài năm tới. 

Ngoài ra hoạt động quản lý tòa nhà và tiếp thị cũng là hạng mục quan trọng để giữ chân các nhà bán lẻ hiện hữu và thu hút nhãn hàng mới vào trung tâm thương mại.

Tin Cùng Chuyên Mục