Hà Nội và TP HCM khó có thể xuất hiện bong bóng bất động sản

Giang Phạm

Theo chuyên gia của Batdongsan.com.vn, với mức giá biến động nhẹ, thị trường đang duy trì mức ổn định nên khó xuất hiện bong bóng giá.

Báo cáo thị trường bất động sản quý III/2020 do Batdongsan.com.vn vừa công bố cho thấy, trong khoảng thời gian này nếu chỉ số giá bất động sản Hà Nội tăng trưởng 0,5% thì thị trường TP HCM lại có phần chững lại, giảm 1,5% sau 5 năm tăng liên tiếp.

Nhiều người đặt ra câu hỏi, liệu có khả năng thị trường xuất hiện bong bóng giá do tăng cao trong nhiều năm, sau đó lại giảm mạnh hay không?

Lý giải về vấn đề trên, ông Nguyễn Ngọc Hiếu, Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường của Batdongsan.com.vn cho rằng điều này khó có thể xảy ra. Theo ông, vài năm trở lại đây giá chung cư tại TP HCM tăng trưởng phần lớn do nhu cầu mua nhà tại thị trường TP HCM là những người nhập cư, kiều bào nước ngoài... song gần đây có xu hướng giảm do dịch. 

Mức giá của chung cư trong quý vừa qua chỉ biến động nhẹ, có thể nói vẫn ở mức ổn định. Do vậy, theo ông Hiếu khó xuất hiện bong bóng bất động sản.

Chỉ số giá bất động sản tại Hà Nội ghi nhận tăng 0,3% trong quý III/2020, trong khi đó tại thị trường TP HCM, chỉ số giá lại giảm 1,5%.
Chỉ số giá bất động sản tại Hà Nội ghi nhận tăng 0,3% trong quý III/2020, trong khi đó tại thị trường TP HCM, chỉ số giá lại giảm 1,5%.

Ngoài ra, ở cả thị trường Hà Nội và TP HCM, trong quý III, các chủ đầu tư cũng đẩy mạnh chính sách khuyến mãi, kích cầu người mua bằng những phương thức gia hạn thời gian thanh toán, tặng voucher hay giảm tỷ lệ thanh toán, tăng chiết khấu đầu tư, cam kết mua lại... 

Số liệu của báo cáo Batdongsan.com.vn còn cho thấy mức độ quan tâm của các nhà đầu tư với thị trường miền Bắc đang dần cao hơn so với 2 miền còn lại. Cụ thể, mức độ quan tâm đối với Hà Nội tăng 5%, Quảng Ninh tăng 9% so với cùng kỳ năm 2019. Trong khi đó, ở miền Trung và Nam, sắc đỏ bao trùm, chỉ số này ở Bình Dương, Đồng Nai lần lượt giảm 3% và 13% hay Đà Nẵng giảm tới 26% mức độ quan tâm. 

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng thị trường phía Nam phản ứng khá tiêu cực với Covid-19, trong khi thị trường miền Bắc lại ghi nhận sự khởi sắc. Giới đầu tư cũng đang có xu hướng Bắc tiến thay vì đổ xô vào Nam tiến như trước đây.

Theo vị chuyên gia này, vài năm gần đây, thị trường Hà Nội phát triển với nhịp ổn định nên sau khi dịch Covid-19 dần được kiểm soát nên quay trở ngay lại được đường đua và bứt tốc. 

Nói về dự báo thị trường bất động sản 3 tháng cuối năm, các chuyên gia nhận định bất động sản Hà Nội có thể đạt mức tăng 1,4% trong khi TP HCM giảm khoảng 2%. Nguồn cung các căn hộ chung cư được dự báo sẽ tăng thêm khi dịch Covid-19 được kiểm soát tốt và tình hình kinh tế trở nên thuận lợi.

Tin Cùng Chuyên Mục