Hà Nội: Xem xét xử lý hình sự bệnh nhân lây nhiễm Covid-19 tại Thường Tín

Ngọc Trìu

Ra khỏi Hà Nội trong giai đoạn dịch bệnh và không khai báo y tế khi trở về sau khi đi du lịch mà tự ý đi xét nghiệm tại bệnh viện tư nhân khi có biểu hiện bất thường, làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, bệnh nhân 3092 có thể bị xử lý hình sự

Sáng qua - 8/5, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng đã trực tiếp đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại xã Tô Hiệu, huyện Thường Tín.

Báo cáo lãnh đạo thành phố, ông Kiều Xuân Huy - Chủ tịch UBND huyện Thường Tín cho biết, tính từ ngày 29/4 đến nay, trên địa bàn huyện có 10 ca mắc Covid-19. Tất cả các trường hợp này đều tại xã Tô Hiệu (7 ca tại thôn Tử Dương và 3 ca tại thôn An Duyên), cùng có yếu tố dịch tễ từ thành phố Đà Nẵng.

Ngay sau khi phát hiện các ca dương tính với virus SARS-CoV-2, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Thường Tín đã chỉ đạo ngành y tế và các lực lượng chức năng phối hợp với UBND xã Tô Hiệu tổ chức điều tra, truy vết; lập danh sách các trường hợp F1 chuyển đi cách ly tập trung và phun hóa chất tại khu vực ổ dịch.

Công an huyện Thường Tín đã thiết lập 8 chốt kiểm soát dịch. Đồng thời đề nghị lực lượng công an lập hồ sơ đối với BN3092 để xử lý theo quy định của pháp luật do bệnh nhân này vi phạm công tác phòng, chống dịch Covid-19 (ra khỏi Hà Nội trong giai đoạn dịch bệnh và không khai báo y tế khi trở về).

Phun khử khuẩn tại Thường Tín. Ảnh: Thông tin Chính phủ
Phun khử khuẩn tại Thường Tín. Ảnh: Thông tin Chính phủ

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho rằng, các ca nhiễm tại huyện Thường Tín có thể sẽ tiếp tục gia tăng bởi chủng virus lây lan nhanh, chu kỳ ngắn, nguy cơ lan rộng đã hiện hữu. Ông Hạnh đề nghị Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Thường Tín cần tiếp tục chỉ đạo quyết liệt hơn, xác định rõ các trường hợp F1 và F2.

Tại buổi kiểm tra, ông Chử Xuân Dũng đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện, xã, khẩn trương thực hiện truy vết, không để sót, mất dấu các trường hợp F1.

Đặc biệt cần tránh tình trạng khai báo không trung thực, từ đó gây ra những khó khăn cho công tác phòng, chống dịch.

Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội yêu cầu các cơ quan chức năng tổ chức xét nghiệm và trả kết quả nhanh, từ đó thu hẹp vòng phong tỏa.

Các cấp chính quyền tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm túc việc giãn cách, phát huy vai trò của các tổ giám sát cộng đồng; mặc dù huyện Thường Tín đã có kinh nghiệm thực hiện giãn cách xã hội từ đợt dịch trước nhưng không được lơ là. Cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền phòng, chống dịch tới người dân.

Cũng trong sáng 8/5, Lực lượng phòng hóa thuộc Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã phun khử khuẩn toàn xã Tô Hiệu.

Trước đó, sáng 7/5, UBND huyện Thường Tín đã ban hành quyết định phong tỏa tạm thời phố Tía, thôn Tử Dương, thôn An Dương, thôn Đông Duyên, xã Tô Hiệu; có phương án bảo đảm đời sống cho người dân tại khu vực phong tỏa.

Tin Cùng Chuyên Mục