Hai cựu thứ trưởng công an bị đề nghị phạt 30-42 tháng tù

Theo Bảo Hà/ VNE

VKS đánh giá các bị cáo trong vụ án giữ chức vụ cao, quan trọng trong ngành công an song không giữ được phẩm chất đạo đức, bản lĩnh.

Sáng 29/1, sau một ngày khai mạc phiên tòa sơ thẩm, VKS đề nghị HĐXX phạt cựu thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành mức án 30-36 tháng tù, cựu thứ trưởng Trần Việt Tân mức án 36-42 tháng tù cùng về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Ở tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, Phan Hữu Tuấn (cựu phó tổng cục trưởng Tổng cục V - Tổng cục Tình báo, Bộ Công an) bị đề nghị phạt 7 năm tù; Nguyễn Hữu Bách (cựu phó cục trưởng Cục B61, Tổng cục V) bị đề nghị 7-8 năm tù; Phan Văn Anh Vũ (cựu cán bộ Tổng cục V, chủ tịch Công ty Bắc Nam 79) án 14-15 năm tù.

Hai cựu thứ trưởng công an bị đề nghị phạt 30-42 tháng tù - Ảnh 1

 Hai cựu thứ trưởng công an hầu toà.

VKS đề nghị cấm các bị cáo Vũ, Tuấn, Bách đảm nhiệm chức vụ trong ngành công an từ 4 đến 5 năm; với bị cáo Thành, Tân là 3-4 năm.

Với 7 dự án đất công có vị trí đắc địa bị Vũ "Nhôm" thâu tóm, VKS giao dự án nhà, đất gồm nhà đất công sản tại 319 Lê Duẩn (Đà Nẵng); khu đất ở đường Ngô Quyền (Đà Nẵng), khu đất tại đường ven biển Sơn Trà - Điện Ngọc (Đà Nẵng); nhà đất tại số 8 Nguyễn Trung Trực (TP HCM) đã kê biên cho chính quyền hai thành phố này thu hồi, xử lý.

Khu nhà đất tại số 129 Pasteur (TP HCM) giao Bộ Công an phối hợp với UBND TP HCM báo cáo Thủ tướng để có biện pháp thu hồi, đảm bảo không thất thoát tài sản Nhà nước. Nhà đất tại 15 Thi Sách giao cho UBND TP HCM thu hồi, đảm bảo không thất thoát tài sản Nhà nước và đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp có liên quan.

Số tiền 5,8 tỷ đồng Phan Văn Anh Vũ hưởng lợi bất chính từ việc cho thuê nhà đất, VKS yêu cầu tịch thu sung công quỹ nhà nước, tiếp tục tạm giữ số tiền hơn 1,3 tỷ đồng của bị cáo Vũ để đảm bảo thi hành án.

Hai cựu thứ trưởng công an bị đề nghị phạt 30-42 tháng tù - Ảnh 2

Phan Văn Anh Vũ bị thẩm vấn nhiều nhất trong ngày xét hỏi.

Theo VKS, tại tòa hai cựu thứ trưởng đều thừa nhận có sai phạm khi để Vũ "Nhôm" chuyển nhượng các dự án đất, gây thiệt hại cho nhà nước gần 1.160 tỷ đồng. Bị cáo Vũ không nhận đã lợi dụng danh nghĩa công ty bình phong của công an để thâu tóm "đất vàng" mà cho rằng việc đã làm theo đúng trình tự pháp luật để có được dự án. Vũ chỉ đồng ý trả lại hai dự án 319 Lê Duẩn, 1,5 ha đất ven biển Sơn Trà, còn những dự án khác xin tiếp tục được triển khai.

Bản luận tội xác định đây là vụ án rất nghiêm trọng. Các bị cáo hầu hết là những người có chức vụ cao, quan trọng trong ngành công an nhưng đã không giữ được phẩm chất đạo đức, bản lĩnh mà còn lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao giúp sức tích cực cho Vũ hoặc thiếu trách nhiệm để Vũ lợi dụng thâu tóm các dự án nhà, đất công sản có vị trí đắc địa ở Đà Nẵng và TP HCM.

Vũ giữ vai trò chính, là người khởi xướng, chủ mưu và thực hiện hành vi phạm tội tích cực nhất. Bị cáo đã lợi dụng vị trí công tác; chủ động yêu cầu, chi phối hành vi của các đồng phạm khác đồng thời là người hưởng lợi toàn bộ số tiền thu lợi bất chính. Hành vi của bị cáo đã gây thiệt hại cho nhà nước số tiền đặc biệt lớn. Quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo không thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình do đó cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc.

Bị cáo Bách trực tiếp quản lý, chỉ đạo hoạt động nghiệp vụ đối với Vũ. Dù biết mục đích của Vũ tại các dự án nêu trên không nhằm phục vụ hoạt động nghiệp vụ trong ngành công an nhưng soạn thảo và tham mưu trình lãnh đạo Tổng cục V, Bộ Công an ký ban hành các văn bản tạo điều kiện hậu thuẫn cho Vũ thực hiện các hành vi phạm tội  với 6 dự án nhà đất bất động sản, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1.134 tỷ đồng. Trong vụ án này, bị cáo Bách giữ vai trò đồng phạm giúp sức tích cực, phạm tội thuộc trường hợp rất nghiêm trọng. Trước tòa, bị cáo chưa thành khẩn nhận ra sai phạm, đổ lỗi cho người khác và chỉ nhận một phần trách nhiệm. Tuy nhiên, VKS đánh giá bị cáo Bách có nhiều thành tích trong quá trình công tác, quá trình điều tra không chứng minh có hưởng lợi nên đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Bị cáo Tuấn là người trực tiếp quản lý, chỉ đạo hoạt động nghiệp vụ với Vũ. Với những văn bản do bị cáo Bách soạn thảo, bị cáo Tuấn đã trực tiếp ký ban hành hoặc ký nháy để lãnh đạo Bộ Công an ký ban hành các văn bản nhằm hậu thuẫn, tạo điều kiện cho bị cáo Vũ thực hiện hành vi phạm tội... Tại phiên toà, bị cáo đã nhận một phần trách nhiệm, quá trình công tác có nhiều thành tích xuất sắc... nên VKS đề nghị giảm nhẹ một phần hình phạt.

Cựu thứ trưởng Bộ Công an Trần Việt Tân bị xác định thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, chỉ đạo B61 thuộc Tổng cục V để Vũ xin quyền sử dụng đất công sản tại Đà Nẵng và TP HCM không qua đấu giá, không sử dụng vào mục đích nghiệp vụ của ngành công an. VKS cho rằng hành vi của bị cáo Tân gây bức xúc trong dư luận xã hội, gây mất lòng tin của nhân dân, làm giảm uy tín của ngành công an nên cần thiết phải xử lý nghiêm. Quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội, có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác nên cần được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Cựu thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành bị xác định đã thiếu trách nhiệm trong việc chỉ đạo, kiểm tra, theo dõi, thẩm định nhà đất tại số 129 Pasteur (TP HCM), không chỉ đạo Tổng cục IV có văn bản thông báo để Tổng cục V biết theo dõi cơ sở nhà đất phục vụ mục đích an ninh. Khi Vũ chuyển nhượng tài sản cho người khác, bị cáo đã không báo cáo cấp có thẩm quyền, kịp thời ngăn chặn dẫn đến gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn.

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên toà, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội, quá trình công tác có nhiều thành tích xuất sắc nên VKS cho rằng cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Tin Cùng Chuyên Mục