Hai doanh nhân trẻ tạo ra thương hiệu trị giá 100 triệu USD nhờ... sữa chua kem

Theo Gia Vũ/Trí Thức Trẻ

Sản phẩm của Yasso là một sự kết hợp mới lạ giữa sữa chua Hy Lạp và kem!

Hai doanh nhân trẻ tạo ra thương hiệu trị giá 100 triệu USD nhờ... sữa chua kem - Ảnh 1

Amanda Klane và Drew Harrington là hai người bạn thân từ khi còn học mẫu giáo. Hai mươi năm sau, họ đã cùng nhau hợp tác để thành lập Yasso, một công ty sản xuất sữa chua Hy Lạp dưới dạng những que kem dự kiến sẽ trở thành thương hiệu trị giá 100 triệu USD trong năm tới.

Amanda và Drew vốn rất thích ăn sữa chua Hy Lạp vì chúng chứa hàm lượng protein cao. Tuy nhiên, họ lại muốn thưởng thức loại đồ ăn này theo một cách khác. Amanda nói: "Chúng tôi đã nghiên cứu cách biến sữa chua Hy Lạp thành những que kem. Nếu bạn đặt một cốc sữa chua vào ngăn đá, nó sẽ trở thành một khối băng và không có vị như kem. Chúng tôi cần làm rất nhiều điều để tạo ra được sản phẩm như mong muốn".

Hai doanh nhân trẻ tạo ra thương hiệu trị giá 100 triệu USD nhờ... sữa chua kem - Ảnh 2

Một số sản phẩm bắt mắt của Yasso.

Dù cả hai đều có kinh nghiệm kinh doanh: Drew là nhà đồng sáng lập một công ty bia còn Amanda làm việc trong công ty môi giới thực phẩm nhưng họ đều không phải là chuyên gia trong lĩnh vực thực phẩm và không có kỹ năng cần thiết để hiện thực hóa kế hoạch của mình.

Drew chia sẻ: "Trong những ngày đầu, chúng tôi đã cố gắng tự làm và sản phẩm có vị rất kinh khủng. Ngay cả bạn bè và gia đình của chúng tôi đều cho rằng nó thực sự tệ. Đó là lúc chúng tôi nhận ra mình không thể tự sản xuất".

Vì vậy, hai người đã đăng ký một lớp học về kem tại bang Pennsylvania và để tiết kiệm tiền, họ chỉ đăng ký dưới tên của Drew mà thôi. Tuy nhiên sau khóa học, họ cảm thấy vẫn chưa đủ nên đã nhờ đến sự giúp đỡ của các nhà nghiên cứu thực phẩm và nghiên cứu sinh tại Đại học Nebraska.

Sau khoảng 40 đến 50 lần thử, mỗi lần mất khoảng một tuần chuyển sản phẩm đến trụ sở của Amanda và Drew ở Massachusetts để thử nghiệm hương vị, cuối cùng đến năm 2010, Yasso đã tung sản phẩm đầu tiên ra thị trường.

Hai doanh nhân trẻ tạo ra thương hiệu trị giá 100 triệu USD nhờ... sữa chua kem - Ảnh 3

Amanda cho biết một số nhà bán lẻ đã liên hệ để phân phối sản phẩm của Yasso. Cô nói: "Chúng tôi biết rằng mọi người đều muốn thưởng thức sản phẩm này mỗi ngày vì sữa chua Hy Lạp rất tốt cho sức khỏe. Chúng tôi đã tung ra thị trường vào đúng thời điểm, đúng xu hướng và hoàn toàn phù hợp với các nhà bán lẻ, những điều mà chưa công ty nào làm được ở thời điểm đó".

Hiện Yasso đã có mặt tại hơn 17.000 cửa hàng trên khắp nước Mỹ. Ban đầu, công ty đã huy động vốn từ bạn bè và gia đình trước khi nhận được khoản đầu tư trị giá 4 triệu USD từ Raptor Group. Mới đây, họ đã giới thiệu một số hương vị mới và trong năm 2019, dòng sản phẩm dành cho trẻ em sẽ được ra mắt.

Khi được hỏi về bí quyết thành công, họ trả lời rằng trên thực tế, sản phẩm của mình khá khó phát triển nhưng họ đã chọn cách giới thiệu sản phẩm mới lạ hơn (sữa chua Hy Lạp trong hình dạng một que kem). Ngoài ra, họ còn tạo sự khác biệt qua bao bì sản phẩm.

Họ đã dành nhiều thời gian thiết kế bao bì để tạo sự nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh. Sau bảy năm, có rất nhiều nhãn hàng đã bắt chước thiết kế của Yasso, góp phần chứng tỏ thành công của thương hiệu.

Dù vậy, ngay từ đầu, Amanda và Drew đã quyết định học theo Ben & Jerry’s, một công ty mà họ ngưỡng mộ bởi khả năng đem lại niềm vui, sự đổi mới hương vị và định vị thương hiệu. Drew chia sẻ: "Yasso sẽ là một nhân tố mới trong việc tạo ra trải nghiệm thú vị cho khách hàng và quan trọng nhất là tạo ra một loại đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe của mọi người".

Tin Cùng Chuyên Mục