Hai ngân hàng lớn nhất Việt Nam đang bỏ trống ghế chủ tịch

Theo Ngọc Toàn - CafeF - Trí thức trẻ

BIDV từ tháng 9/2016 tới nay vẫn chưa có ai ngồi vào vị trí chủ tịch. Tại VietinBank, ông chủ tịch ngân hàng vừa được điều động và bổ nhiệm làm phó chủ tịch tỉnh Quảng Ninh.

Hai ngân hàng lớn nhất Việt Nam là BIDV và VietinBank đang tạm thời vắng bóng người giữ vị trí cao nhất.

Tại VietinBank, hôm thứ Sáu vừa qua, ngày 13/7, ông Nguyễn Văn Thắng, chủ tịch HĐQT đã được điều động tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh nhiệm kỳ 2015 - 2020. Đồng thời cùng ngày,  Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã họp và bầu ông Thắng giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Như vậy ở VietinBank ông Thắng không còn là đại diện vốn Nhà nước, và theo Quyết định số 1436/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các quy định tại Luật các tổ chức tín dụng, kể từ ngày 13/7/2018, ông Nguyễn Văn Thắng đương nhiên không còn là thành viên Hội đồng Quản trị, cũng không còn là Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam.

Và cũng theo quy định, NHNN sẽ phải bổ nhiệm người khác thay ông Thắng làm đại diện vốn tại VietinBank cũng như người chịu trách nhiệm điều hành HĐQT khi chưa có chủ tịch mới.

Trong khi đó, tại BIDV từ khi ông Trần Bắc Hà, người đã gắn bó hơn 30 năm với thương hiệu BIDV, về hưu vào tháng 9/2016 thì ngân hàng này cũng bỏ trống ghế chủ tịch HĐQT. Đã có mấy lần ngân hàng tưởng như sẽ có chủ tịch mới, nhưng đến nay qua gần 2 năm chiếc ghế ấy vẫn chưa có người ngồi. 

Ông Trần Anh Tuấn, thành viên HĐQT BIDV được giao điều hành Hội đồng quản trị sau khi ông Bắc Hà về hưu nhưng đến đầu tháng 5 năm nay ông Tuấn về hưu, NHNN lại cử ông Bùi Quang Tiên lên phụ trách HĐQT để chờ một cái tên khác được cơ quan quản lý giao phó cho ghế chủ tịch.

Tin Cùng Chuyên Mục