Hai ngân hàng Việt đầu tiên 'tốt nghiệp' chuẩn Basel II

Theo Thanh Thanh Lan/VnExpress

Vietcombank và VIB vừa được Ngân hàng Nhà nước công nhận đáp ứng chuẩn Basel II và có cơ hội được hưởng cơ chế "thoáng" hơn, trong đó có trần tín dụng.

Chiều 28/11, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng vừa trao quyết định chấp thuận cho Vietcombank và VIB áp dụng Thông tư 41 sớm một năm so với thời hạn hiệu lực.

Đây là động thái xác nhận từ cơ quan quản lý về việc Vietcombank và VIB đã về đích sớm trong số 10 nhà băng tham gia đề án thí điểm thực hiện chuẩn mực Basel II.

Hai ngân hàng Việt đầu tiên 'tốt nghiệp' chuẩn Basel II - Ảnh 1

Thống đốc Lê Minh Hưng trao quyết định thực hiện chuẩn Basel II cho Vietcombank và VIB.

Hiệp ước Basel II là chuẩn mực quốc tế mà Ngân hàng Nhà nước hướng các nhà băng Việt nhắm tới với mục tiêu tăng cường an toàn và hiệu quả hoạt động. Ba năm trước, Ngân hàng Nhà nước đã lựa chọn 10 đơn vị để thí điểm thực hiện. Ngày 30/12/2016, nhà điều hành ban hành thông tư số 41 yêu cầu các ngân hàng tuân thủ, áp dụng các chuẩn mực trước ngày 1/1/2020.

Basel II gồm ba trụ cột chính. Một là các yêu cầu có tính định lượng cao về vốn tối thiểu với một ngân hàng để đáp ứng rủi ro tín dụng, rủi ro thị trường và rủi ro hoạt động. Hai là các ngân hàng phải có bộ máy kiểm soát để bảo đảm sự tuân thủ đó cả ở góc độ cơ quan quản lý nhà nước lẫn tại tổ chức tín dụng; Ba là các nhà băng phải đảm bảo kỷ luật thị trường về công bố thông tin.

Do đó, Vietcombank - đại diện duy nhất đến từ khối ngân hàng quốc doanh và VIB - ngân hàng tư nhân đầu tiên được xem như đã "tốt nghiệp" những yêu cầu này để chính thức áp dụng các chuẩn mực mới từ 2019, sớm một năm so với lộ trình.

Một nguồn tin của VnExpress cho biết, với việc là nhà băng đầu tiên đáp ứng chuẩn mực Basel II, Vietcombank và VIB có thể sẽ được Ngân hàng Nhà nước cho một cơ chế "thoáng" hơn so với các nhà băng khác trong hệ thống về "room" tín dụng. "Room" tín dụng hiện được xem như một nút thắt trong tăng trưởng và lợi nhuận với nhiều đơn vị hiện nay.

Trao đổi với báo chí, đại diện Vietcombank cho biết, để triển khai dự án này tốt, ngân hàng đã lập bộ máy, nhân sự nòng cốt là thành viên HĐQT, Tổng giám đốc. "Chương trình Basel II có phạm vi sâu rộng, với sự tham gia của trên 160 nhân sự đến từ trụ sở chính và các chi nhánh. Kết quả triển khai 82 sáng kiến theo Lộ trình đến nay đã giúp Vietcombank đủ điều kiện đáp ứng Basel II theo phương pháp tiêu chuẩn", đại diện nhà băng cho biết.

Bên cạnh đó, chương trình Basel II đã giúp Vietcombank tiếp tục nâng cao văn hóa quản trị và kiểm soát rủi ro trong toàn hệ thống. Ngân hàng có các bước điều chỉnh chiến lược kinh doanh nhằm đảm bảo cân bằng giữa phát triển kinh doanh và kiểm soát rủi ro theo hướng đa dạng hóa danh mục, tập trung phát triển bán lẻ, mở rộng các hoạt động phi tín dụng...

Ủy ban Basel về giám sát ngân hàng (Basel Committee on Banking supervision) được thành lập năm 1974 nhằm đưa ra những quy chuẩn quản lý để ngăn chặn sự sụp đổ hàng loạt của các ngân hàng. Tại Việt Nam, lộ trình áp dụng Basel II được Ngân hàng Nhà nước đưa ra gồm 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 là thí điểm áp dụng tại 10 ngân hàng từ tháng 2/2016, gồm: Vietcombank, VietinBank, BIDV, MB, Sacombank, Techcombank, ACB, VPBank, VIB và Maritime Bank. Giai đoạn 2 là cơ bản các ngân hàng thương mại có mức vốn tự có theo chuẩn mực của Basel II, trong đó có ít nhất 12-15 ngân hàng áp dụng thành công toàn bộ tiêu chuẩn chuẩn mực này.

Tin Cùng Chuyên Mục