Hải Phòng chỉ điểm những khu vực bị đẩy giá, tạo 'cơn sốt đất ảo' để kiếm lời

Thời gian qua có nhiều doanh nghiệp, cá nhân không chuyên trong lĩnh vực bất động sản dùng chiêu trò "thổi giá", tạo cơn sốt ảo trên địa bàn TP Hải Phòng gây khó khăn cho công tác quản lý.

Trước tình trạng "sốt đất ảo" xảy ra trên địa bàn, UBND TP Hải Phòng vừa ban hành Chỉ thị 13 về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai. Theo đó thành phố cho biết trong thời gian gần đây, địa bàn xuất hiện nhiều giao dịch về đất đai và có hiện tượng làm giá, mua đi bán lại nhiều lần tại cùng một thửa đất, một vị trí. Điều này khiến giá giao dịch trở nên cao bất thường, điển hình tại các quận, huyện như Dương Kinh, Hải An, Thủy Nguyên, An Dương, An Lão, Kiến Thụy…

Nhà đầu tư trong lĩnh vực này khá đa dạng, gồm nhiều đối tượng tham gia, có cả cá nhân và doanh nghiệp không chuyên trong lĩnh vực bất động sản. "Đây là hoạt động “làm thị trường” để tạo “sốt đất” của một nhóm nhà đầu tư có tổ chức, có kịch bản đã chuẩn bị sẵn, hoạt động bài bản, lợi dụng các thông tin về quy hoạch nhằm tạo “cơn sốt đất ảo” để kiếm lời", văn bản của UBND TP nêu rõ.

Tình trạng này kéo theo nhiều hệ lụy cho xã hội như gây mất cân bằng thị trường, khó khăn cho công tác quản lý, ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư trên địa bàn thành phố đồng thời kéo theo các tiêu cực như mất an ninh trật tự, tín dụng đen…

Thời gian qua Hải Phòng ghi nhận nhiều khu vực bị thổi giá, tạo cơn sốt đất ảo.
Thời gian qua Hải Phòng ghi nhận nhiều khu vực bị thổi giá, tạo cơn sốt đất ảo.

Do đó tại Chỉ thị 13, Chủ tịch UBND TP yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với UBND cấp huyện công bố công khai các thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo quy định; tham mưu cho UBND thành phố kế hoạch chủ động điều tiết quỹ đất ra thị trường thông qua việc tạo quỹ đất sạch để đấu giá quyền sử dụng đất; tham mưu xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.

Ngoài ra Sở Tài nguyên và Môi trường cần chủ động phối hợp với các sở, ngành có liên quan và các địa phương xây dựng bảng giá đất, bảng giá đất điều chỉnh; đề xuất giải quyết các vướng mắc trong việc xác định giá đất cụ thể theo thẩm quyền, đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về quản lý, sử dụng đất trên địa bàn thành phố.

"Xử lý nghiêm đối với hành vi không đưa đất vào sử dụng, sử dụng chậm so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư theo quy định của pháp luật. Công khai danh sách các dự án nhà ở chủ đầu tư đã thế chấp ngân hàng; danh sách chủ đầu tư có vi phạm về đất đai; các chủ dự án nợ đọng nghĩa vụ tài chính về đất đai..." UBND TP Hải Phòng cho biết. 

Cùng với đó Sở Xây dựng chủ trì cùng các sở, ngành, đơn vị, địa phương tăng cường quản lý chặt chẽ các dự án bất động sản, triển khai các biện pháp cần thiết để ổn định thị trường bất động sản, thực hiện công khai các thông tin về quy hoạch phát triển đô thị…

Công an thành phố tổ chức theo dõi các khu vực có dấu hiệu giá đất tăng đột biến, tình trạng chuyển mục đích, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, “sốt ảo”; điều tra các đối tượng có hành vi đầu cơ, thổi giá, làm thị trường tạo cơn sốt đất ảo để kiếm lợi và xử lý các trường hợp cố tình gây rối, làm mất an ninh trật tự.

Các cơ quan truyền thông của thành phố phối hợp cùng các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền,  thông tin kịp thời về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Hải Phòng để phản ánh nhằm định hướng dư luận.

Tin Cùng Chuyên Mục