Hai quý liên tiếp giảm về doanh thu lẫn lợi nhuận: Bài toán tăng trưởng của Thế giới Di động bắt đầu khó khăn?

Theo Kiến Khang/Tri Thức Trẻ

Mặc dù vẫn giữ được mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ nhưng kết quả kinh doanh của Thế giới Di động đã sụt giảm mạnh sau khi lập đỉnh vào quý 1/2018.

CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) vừa công bố sơ bộ kết quả kinh doanh hợp nhất 9 tháng đầu năm với cả doanh thu và lợi nhuận đều tăng trưởng cao so với cùng kỳ. Theo đó, doanh thu đạt 65.478 tỷ đồng, tăng trưởng 37% và lợi nhuận sau thuế đạt 2.187 tỷ đồng, tăng trưởng 34% so với 9 tháng đầu năm 2017.

Trong đó, nhóm sản phẩm điện thoại, máy tính bảng, máy tính xách tay, phụ kiện đóng góp 54% doanh thu thuần của MWG, tiếp theo là nhóm sản phẩm điện tử, điện lạnh và gia dụng với 40%. Nhóm thực phẩm và hàng tiêu dùng đóng góp 4%, còn lại 2% thuộc về các dịch vụ khác.

MWG cho biết, mặc dù quý 3 được xem là quý thấp điểm trong năm, công ty vẫn ghi nhận tốc độ tăng trưởng doanh thu theo ngành hàng so với cùng kỳ năm trước cho 9 tháng đầu năm lần lượt là 79% cho nhóm sản phẩm điện máy; 19% cho nhóm sản phẩm điện thoại, máy tính bảng, máy tính xách tay; và 235% cho nhóm thực phẩm và hàng tiêu dùng.

Liên tục công bố con số tăng trưởng cao qua mỗi quý nhưng tình hình tài chính của MWG chưa thể khiến nhà đầu tư yên tâm khi nhìn vào kết quả của 2 quý liền trước: MWG đã trải qua 2 quý liên tiếp sụt giảm mạnh về cả doanh thu cũng như lợi nhuận sau khi lập đỉnh vào quý 1/2018.

Hai quý liên tiếp giảm về doanh thu lẫn lợi nhuận: Bài toán tăng trưởng của Thế giới Di động bắt đầu khó khăn? - Ảnh 1
Hai quý liên tiếp giảm về doanh thu lẫn lợi nhuận: Bài toán tăng trưởng của Thế giới Di động bắt đầu khó khăn? - Ảnh 2

Quý 1/2018 thực sự là thời kỳ bùng nổ của Thế giới Di động khi doanh thu tăng vọt lên 22.800 tỷ đồng từ mức 17.700 tỷ của quý 4/2017. Hai quý tiếp theo, doanh thu mỗi quý lại giảm đi 1.000 tỷ đồng. Kể từ quý 2/2015, doanh thu quý sau đều cao hơn quý trước.

Cùng với sự đi xuống của doanh thu, lợi nhuận của Thế giới Di động cũng giảm đáng kể: từ mức 808 tỷ của quý đầu năm xuống 732 tỷ trong quý 2 và xuống 647 tỷ trong quý 3 - tức giảm khoảng 10% qua mỗi quý.

Trước đây, lợi nhuận của MWG cũng giảm liên tục cả 4 quý năm 2016 do mở rộng đầu tư trước khi bật lên mức cao mới kể từ quý 1/2017. Nhưng khi đó, doanh thu vẫn liên tục tăng trưởng mạnh.

Tăng trưởng hiện tại của MWG chủ yếu đến từ chuỗi Điện Máy Xanh, nhưng với quy mô hiện đã quá lớn, chuỗi điện máy này khó có thể tiếp tục tăng trưởng phi mã trong thời gian tới. Trong khi đó, chuỗi bán lẻ điện thoại Thegioididong.com đã bước vào giai đoạn sụt giảm còn quy mô của chuỗi Bách Hóa Xanh vẫn còn rất khiêm tốn.

Hai quý liên tiếp giảm về doanh thu lẫn lợi nhuận: Bài toán tăng trưởng của Thế giới Di động bắt đầu khó khăn? - Ảnh 3

Mặc dù vẫn giữ được mặt bằng doanh thu, lợi nhuận cao hơn hẳn năm 2017 nhưng những tín hiệu sụt giảm này cho thấy bài toán tăng trưởng của Thế giới Di động trong thời gian tới không hề dễ dàng. Đây cũng chính là lý do cổ phiếu MWG sụt giảm liên tục từ tháng 10/2017 đến tận tháng 3/2018 dù cho thị trường chứng khoán giai đoạn đó cực kỳ thăng hoa.

Hai quý liên tiếp giảm về doanh thu lẫn lợi nhuận: Bài toán tăng trưởng của Thế giới Di động bắt đầu khó khăn? - Ảnh 4

Tin Cùng Chuyên Mục