Hai tháng đầu năm, vốn FDI thực hiện tăng 7,2% so với cùng kỳ

Giang Phạm

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam cũng đạt gần 5 tỷ USD, bằng 91,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, tính đến 20/2/2022, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt gần 5 tỷ USD, bằng 91,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cơ quan này cho biết, việc vốn đầu tư đăng ký mới trong 2 tháng đầu năm giảm sút là do thiếu vắng những dự án quy mô lớn. Cụ thể ở giai đoạn này, Việt Nam chỉ ghi nhận 1 dự án có vốn đầu tư đạt 136,4 triệu USD.

Cùng với đó, vốn thực hiện của dự án đầu tư nước ngoài trong 2 tháng đầu năm ước đạt 2,68 tỷ USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm 2021.

Hai tháng đầu năm, vốn FDI thực hiện tăng 7,2% so với cùng kỳ - Ảnh 1

Việc Chính phủ đã ban hành và triển khai kịp thời nhiều giải pháp phù hợp để hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp giảm thiểu thiệt hại, duy trì và mở rộng hoạt động sản xuất - kinh doanh, được cho là nguyên nhân cơ bản giúp vốn đầu tư nước ngoài giải ngân đã tích cực hơn.

Trong 2 tháng đầu năm nay, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo dẫn đầu về thu hút vốn FDI, với tổng vốn đầu tư đạt trên 3,13 tỷ USD, chiếm 62,7% tổng vốn đầu tư đăng ký. Ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 với gần 1,52 tỷ USD, tiếp đến là ngành hoạt động chuyên môn khoa học công nghệ, sản xuất phân phối điện...

Về đối tác đầu tư, Singapore dẫn đầu với tổng vốn đầu tư hơn 1,7 tỷ USD, chiếm 34,2% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam, tăng 59,3% so với cùng kỳ 2021.

Hàn Quốc đứng thứ 2 với hơn 1,4 tỷ USD, chiếm 28,2% tổng vốn đầu tư. Trung Quốc đứng thứ 3 với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 538 triệu USD.

Đã có 183 dự án đăng ký đầu tư mới vào Việt Nam với số vốn 631,8 triệu USD. Các dự án đầu tư quy mô lớn đều thuộc về các dự án tăng vốn, như dự án đầu tư xây dựng hạ tầng khu đô thị và dịch vụ VSIP Bắc Ninh (của Singapore), điều chỉnh tăng vốn đầu tư thêm gần 941 triệu USD và dự án Công ty TNHH Samsung Electro-mechanics Việt Nam (của Hàn Quốc), điều chỉnh tăng vốn đầu tư thêm 920 triệu USD tại Thái Nguyên.

Ngoài ra, dự án Nhà máy chế tạo thiết bị điện tử, phương tiện thiết bị mạng và các sản phẩm âm thanh đa phương tiện (Hong Kong) cũng điều chỉnh tăng vốn đầu tư thêm gần 306 triệu USD.

Nhìn chung, từ đầu năm đến nay, có 142 lượt dự án điều chỉnh vốn đầu tư, với tổng vốn đăng ký tăng thêm đạt gần 3,6 tỷ USD, tăng 23,5% về số lượt dự án và tăng gấp hơn 2,2 lần về số vốn so với cùng kỳ.

Về góp vốn, mua cổ phần, trong hai tháng đầu năm có 400 lượt đầu tư theo hình thức này của các nhà đầu tư nước ngoài, giảm 10,1% so với cùng kỳ, nhưng giá trị vốn góp lại đạt 769,6 triệu USD, tăng 41,7% so với cùng kỳ.

Tin Cùng Chuyên Mục