Hàn Quốc, Canada, Indonesia đều muốn là địa điểm đặt nhà máy Tesla mới

Anh Vũ

Kế hoạch về nhà máy Tesla Giga thứ 7 dự kiến sẽ được công bố vào cuối năm nay, việc chọn đặt nhà máy tại đâu sẽ xác định chiến lược tương lai của Tesla.

Tổng thống Hàn Quốc ông Yoon Suk-yeol mới đây cho hay Tesla sẽ được những ưu đãi đặc biệt nếu xây dựng nhà máy sản xuất tại Hàn Quốc. Với ý định xây dựng thêm một nhà máy Giga, việc lựa chọn địa điểm đặt nhà máy sẽ là bước phát triển quan trọng với Tesla trong tương lai.

Nhà máy Tesla sẽ mang tới việc làm, thuế cùng nhiều lợi ích khác cho quốc gia được chọn.
Nhà máy Tesla sẽ mang tới việc làm, thuế cùng nhiều lợi ích khác cho quốc gia được chọn.

"Nếu Tesla, SpaceX hay những công ty khác muốn nhận thêm đầu tư từ Hàn Quốc, bao gồm xây dựng nhà máy lớn, chính phủ Hàn Quốc sẽ làm mọi điều có thể để hỗ trợ đầu tư cho các doanh nghiệp tới đây", tổng thống Yoon Suk-yeol chia sẻ với tờ Reuters.

Tỷ phú Elon Musk mới đây cũng xác nhận Hàn Quốc là một trong những địa điểm lý tưởng nhất để xây dựng nhà máy Giga tiếp theo. Tuần vừa rồi, phía Hàn Quốc cũng xác nhận tổng thống Yoon Suk-yeol cùng tỷ phú Elon Musk đã có cuộc điện đàm ngắn. Trong đối thoại, Elon Musk có đề cập tới việc cân nhắc Hàn Quốc là một trong những địa điểm lý tưởng nhất cho nhà máy tiếp theo của Tesla.

Cuộc điện đàm giữa Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và Elon Musk.
Cuộc điện đàm giữa Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và Elon Musk.

Với dự kiến công bố địa điểm đặt nhà máy Giga tiếp theo cuối năm nay, ngoài Hàn Quốc thì Canada cũng là một địa điểm sáng giá cho nhà máy Tesla Giga. Phía Tesla cũng đã cử nhiều chuyên gia thảo luận với Canada về các vấn đề từ chuỗi cung ứng tới các chính sách tuy nhiên chưa đi tới kết quả cuối cùng.

Vào tháng 9 vừa rồi, Bộ trưởng bộ Khoa học, sáng tạo và công nghiệp Canada ông François-Philippe Champagne cho hay phía Canada sẵn sàng tới California để gặp gỡ, thảo luận cùng Tesla về nhà máy mới.

Indonesia cũng là địa điểm tiếp theo Tesla đang cân nhắc đặt nhà máy, Elon Musk đã gặp gỡ tổng thống Joko Widodo vài lần, vị tỷ phú cũng có bài phát biểu trong hội nghị G20 tổ chức tại Indonesia. Tổng thống Joko Widodo cho rằng Elon Musk có thể xây dựng một dây chuyền khép kín ngay tại Indonesia, từ nung chảy kim loại, sản xuất pin cho tới sản xuất ô tô Tesla.

Với kế hoạch xây dựng dây chuyền khép kín ngay tại Indonesia, Tesla sẽ hưởng lợi nhiều về chi phí.
Với kế hoạch xây dựng dây chuyền khép kín ngay tại Indonesia, Tesla sẽ hưởng lợi nhiều về chi phí.

Tới thời điểm hiện tại, Tesla đã xây dựng 6 nhà máy Tesla Giga toàn cầu, 4 nhà máy đặt tại California, Nevada, Texas và New York, Mỹ. 2 nhà máy ngoài Mỹ gồm Giga Thượng Hải đặt tại Thượng Hải, Trung Quốc và Giga Berlin đặt tại Bang Brandenburg, Đức.

Vị trí đặt nhà máy tiếp theo sẽ phụ thuộc nhiều vào chiến lược tương lai của Tesla. Nếu sản xuất xe cho thị trường Mỹ, đạo luật giảm lạm phát sẽ khiến nhà máy Giga tiếp theo thích hợp hơn khi đặt ở khu vực Bắc Mỹ, cụ thể là Canada. Nếu Tesla dự định xây nhà máy mới để đáp ứng nhu cầu cho thị trường Châu Á thì Hàn Quốc hay Indonesia đều là những ứng cử viên sáng giá.

Tin Cùng Chuyên Mục