Hàn Quốc duy trì quy định test PCR bắt buộc trước khi nhập cảnh

Như Quỳnh

Du khách muốn đến Hàn Quốc vẫn sẽ phải thực hiện ít nhất hai lần xét nghiệm PCR và một lần xét nghiệm nhanh RAT theo quy định mới.

Korea Times đưa tin quy định xét nghiệm Covid-19 trước khi nhập cảnh đối với khách du lịch đến Hàn Quốc vẫn sẽ áp dụng mặc dù tỷ lệ trường hợp lây nhiễm qua nhập cảnh thấp. Trước đó, nhiều chuyên gia kinh tế trong nước đã kêu gọi thay thế xét nghiệm PCR bắt buộc bằng xét nghiệm kháng nguyên nhanh (RAT). 

Theo quy định hiện hành, tất cả hành khách nhập cảnh phải xuất trình kết quả xét nghiệm PCR âm tính được cấp trong vòng 48 giờ trước khi khởi hành. Sau đó, du khách tiếp tục xét nghiệm PCR trong vòng 24 giờ sau khi đến Hàn Quốc và thực hiện RAT trong 6 - 7 ngày sau đó. 

Với những người đã nhiễm Covid-19 trong vòng 10 đến 40 ngày trước khi xuất cảnh, họ cần xuất trình giấy tờ y tế ghi ngày chẩn đoán để được miễn yêu cầu xét nghiệm PCR trước khi đến.

Nhiều chuyên gia lo ngại việc chưa nới lỏng quy định phòng dịch sẽ khiến ngành du lịch Hàn Quốc bị ảnh hưởng. Ảnh: zero take. 
Nhiều chuyên gia lo ngại việc chưa nới lỏng quy định phòng dịch sẽ khiến ngành du lịch Hàn Quốc bị ảnh hưởng. Ảnh: zero take. 

Người phát ngôn của Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) khẳng định các xét nghiệm PCR trước khi nhập cảnh có hiệu quả trong việc ngăn chặn gia tăng Covid-19. KDCA cũng cho rằng thực hiện PCR trước nhập cảnh không gây ảnh hưởng đến kinh tế Hàn Quốc và có độ chính xác cao hơn so với RAT. 

Mặc dù vậy, KDCA cũng lưu ý rằng họ có thể thay đổi yêu cầu nhập cảnh từ xét nghiệm PCR sang RAT hoặc chấp nhận cả hai kết quả nếu đại dịch ở Hàn Quốc lắng xuống và lượng khách quốc tế tăng lên. 

Giá trung bình của một xét nghiệm PCR và phát hành tài liệu kết quả bằng tiếng Anh ở Hàn Quốc có giá khoảng 100.000 đến 180.000 won (78 đến 140 USD). Trong khi đó, theo KDCA, chỉ có 21 trên 57.464 ca nhiễm mới từ ngày 28/4 đến từ nước ngoài. Tính trên cả quãng thời gian khi đại dịch bắt đầu, chỉ 31.989 trên 17 triệu ca đến từ khách quốc tế.

Với những hành khách trở lại Hàn Quốc từ nước ngoài và đã tiêm mũi thứ hai từ 14 - 180 ngày trước đó hoặc đã tiêm mũi nhắc lại sẽ được miễn yêu cầu cách ly. Những người không đáp ứng hai tiêu chuẩn này sẽ thực hiện tự cách ly theo dõi. 

Link bài gốc