Hàn Quốc thông qua dự luật cấm Apple và Google độc quyền hệ thống thanh toán

Selina Nguyễn

Với dự luật đã được Quốc hội Hàn Quốc thông qua ngày 31/8, các nhà phát triển ứng dụng không chỉ có lựa chọn thanh toán duy nhất là Apple hay Google mà còn có thể sử dụng các nền tảng thay thế khác.

Trước đây, chính sách của Apple và Google thường yêu cầu các ứng dụng phải sử dụng hệ thống thanh toán do họ cung cấp, đồng thời thu về khoản phí 30% hoa hồng trên tổng doanh thu của mỗi ứng dụng. Điều này khiến Apple và Google bị chỉ trích dữ dội.

Tuy nhiên, dự luật mới này dự kiến sẽ giáng đòn nặng nề lên hai gã khổng lồ công nghệ của Mỹ. Bởi các nhà phát triển ứng dụng sẽ được phép sử dụng dịch vụ thanh toán qua nền tảng của bên thứ 3 mà không cần phải trả tiền hoa hồng cho Google và Apple.

Google và Apple đang gặp phải những phản ứng dữ dội từ phía chính phủ Hàn Quốc
Google và Apple đang gặp phải những phản ứng dữ dội từ phía chính phủ Hàn Quốc

Ngoài ra, dự luật cũng cho phép chính phủ Hàn Quốc có quyền hòa giải các tranh chấp liên quan đến thanh toán, hủy và hoàn lại tiền trên kho ứng dụng.

Khoảng 180 nhà lập pháp tham dự đã bỏ phiếu ủng hộ việc sửa đổi đối với Đạo luật kinh doanh viễn thông. Dự luật này chắc chắn sẽ tạo tiền lệ cho các quốc gia khác cũng như các nhà phát triển ứng dụng toàn cầu nhằm ngăn chặn các nền tảng công nghệ lớn lạm dụng quyền lực.

Trước cuộc bỏ phiếu của Quốc hội Hàn Quốc diễn ra vào cuối tháng 8, công ty lớn trong lĩnh vực công nghệ của Mỹ bị nhắm tới đều tỏ ra không mấy hài lòng.

Cụ thể, Apple lo ngại khách hàng sẽ bị lừa đảo và xâm phạm quyền riêng tư nếu dùng hệ thống thanh toán bên ngoài. Trong khi đó, Google khẳng định họ thu phí để duy trì Android miễn phí, đồng thời giúp các nhà phát triển ứng dụng và nền tảng toàn cầu tiếp cận với hàng tỷ người tiêu dùng trên thế giới. 

"Chúng tôi sẽ phản hồi về cách tuân thủ dự luật này vào tuần tới trong khi vẫn duy trì mô hình hỗ trợ hệ điều hành và cửa hàng ứng dụng chất lượng cao", đại diện của Google chia sẻ.

"Quyết định lịch sử ngày hôm nay và sự lãnh đạo táo bạo của các nhà lập pháp Hàn Quốc đánh dấu bước tiến lớn trong cuộc chiến công nghệ vì một hệ sinh thái ứng dụng công bằng. Chúng tôi mong muốn dự luật nhanh chóng được Tổng thống Moon Jae-in ký, để những quy định mới dành cho hai "gã khổng lồ" công nghệ Mỹ sẽ chính thức trở thành luật".

"Chúng tôi cũng kêu gọi các cơ quan lập pháp toàn cầu cùng thực hiện biện pháp tương tự để bảo vệ công dân và doanh nghiệp trước những quy định độc quyền đang làm hạn chế dịch vụ internet", người phát ngôn của Match Group, chủ sở hữu ứng dụng hẹn hò nhấn mạnh.

Tin Cùng Chuyên Mục