Hàn Quốc tịch thu tiền ảo trị giá 22 triệu USD của 676 người trốn thuế

Thu Hằng

Mặc dù nợ thuế số tiền khổng lồ nhưng những người sở hữu tiền ảo không muốn bán tài sản điện tử để trả. Họ hy vọng tài khoản tiền ảo sẽ tăng gấp nhiều lần trong tương lai không xa.

Korea Times đưa tin, hôm thứ 6 vừa qua, chính quyền thủ đô Seoul, Hàn Quốc ra thông báo về việc nhà nước đã thu giữ lượng lớn tiền điện tử của hàng trăm đối tượng vi phạm quy định về thuế. Những người này đã có hành vi chuyển đổi tài sản sang dạng tiền số nhằm trốn thuế. Đây là lần đầu tiên Hàn Quốc áp dụng và thực hiện chế tài này.

Bitcoin đang là đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất hiện nay. Nguồn ảnh: AFP
Bitcoin đang là đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất hiện nay. Nguồn ảnh: AFP

Đại diện thành phố cho biết, cơ quan thuế của Seoul đã điều tra tài khoản tiền điện tử của 1.566 cá nhân và người đứng đầu doanh nghiệp tại ba sàn giao dịch tiền ảo. Kết quả tạm giữ hơn 25 tỷ won tương đương 22 triệu USD giá trị tiền điện tử của 676 đối tượng.

Theo báo cáo, 676 người này đã nợ chính phủ 28,4 tỷ won tiền thuế quá hạn. Kể từ thời điểm tài sản tiền ảo bị thu giữ, 118 người trong số kể trên đã trả lại tổng cộng 1,26 tỷ won tiền thuế cho nhà nước, người đại diện cho biết thêm.

Chính quyền thành phố cho biết trong một thông cáo báo chí: “Những người nợ thuế từ chối yêu cầu bán tiền điện tử để trả thuế. Trước tình hình thị trường tiền ảo tăng đột biến thời gian gần đây, những người này đang hy vọng giá trị tiền ảo họ đang nắm giữ sẽ tăng hơn nữa. Và khi việc thu giữ được giải phóng, lợi nhuận họ thu về sẽ nhiều hơn so với việc trả các khoản thuế quá hạn”.

Người đại diện cũng đưa ra một trường hợp điển hình trong vụ thu giữ này. Người đứng đầu một bệnh viện nợ thuế 1 tỷ won nhưng lại sở hữu 12,5 tỷ won tiền điện tử. Ngay sau khi tài sản tiền ảo bị tạm giữ, người này đã ngay lập tức trả 580 triệu won tiền thuế đồng thời yêu cầu bảo mật cho số tiền ảo còn lại vì không muốn nó bị bán ra.

Một đối tượng khác nợ thuế 20 triệu won cũng đưa ra yêu cầu bảo mật và không được bán ra cho đến hai năm sau đối với số tiền ảo trị giá 3 triệu won đã bị thu giữ của mình. Anh ta hy vọng số tiền này sẽ tăng giá trị gấp nhiều lần và dư sức trang trải các khoản nợ thuế.

Bitcoin là loại hình tiền điện tử phổ biến nhất mà những người nợ thuế nêu trên nắm giữ, ở mức 19%. Tiếp theo là DragonVein và Ripple với 16% mỗi loại, Ethereum chiếm 10% và Stellar là 9%. Các loại tiền điện tử khác chiếm 30%.

Chính quyền thành phố Seoul cho biết họ sẽ tiếp tục điều tra tài khoản tiền điện tử của 890 người khác. Danh tính của những người này đều đã được xác định.

Tin Cùng Chuyên Mục