Hàn Quốc vẫn là nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam

Phương Minh/PLO

Với hàng loạt doanh nghiệp hàng đầu đang hoạt động kinh doanh tại Việt Nam thì Hàn Quốc nổi lên đứng đầu trong lĩnh vực FDI.

Dù Trung Quốc, Hong Kong hay Nhật đeo bám quyết liệt đổ vốn đầu tư vào Việt Nam trong bối cảnh thương chiến Mỹ-Trung căng thẳng suốt hơn một năm qua nhưng tính đến tháng 12, Hàn Quốc mới là nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký là 7,9 tỉ USD, tăng gần 10% so với cùng kỳ.

Hàn Quốc vẫn là nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam - Ảnh 1

 

Một đặc điểm nổi bật năm nay là dòng vốn FDI chủ yếu tập trung vào các ngành sản xuất chế biến, chế tạo với tổng vốn đăng ký là 24,6 tỉ USD. Trong khi đó, bất động sản chiếm 3,9 tỉ USD.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong tháng 12, vốn FDI giải ngân đã đạt 2,8 tỉ USD, mức cao kỷ lục tính theo tháng từ trước đến nay. Trong khi đó, tổng vốn FDI đăng ký qua hình thức cấp mới, tăng thêm hay thông qua góp vốn và mua cổ phần đạt 6,2 tỉ USD, mức cao thứ hai ghi nhận được trong năm nay.

Kết quả ấn tượng ghi nhận được trong tháng 12 giúp đưa tổng vốn FDI giải ngân năm 2019 tăng 6,7% lên 20,4 tỉ USD  và tổng vốn đăng ký tăng 7,2% lên 38 tỉ USD.

Công ty chứng khoán Bản Việt cho rằng vốn FDI dự kiến sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao trong các năm tiếp theo nhờ vào các lợi thế cạnh tranh của Việt Nam như vị trí địa lý, ổn định vĩ mô, dân số lớn, chi phí nhân công thấp và một loạt các Hiệp định Thương mại tự do (FTA), bên cạnh các căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Tin Cùng Chuyên Mục