Hàng chục nghìn iPhone còn tốt phải bỏ đi mỗi năm

Theo Bảo Anh/VnExpress

Tính năng bảo mật của Apple khiến một lượng không nhỏ iPhone cũ phải bỏ đi dù các linh kiện vẫn hoạt động tốt.

CoPIRG, một nhóm bảo vệ người tiêu dùng tại bang Colorado (Mỹ), cho biết đã phải bỏ đi 66.000 chiếc iPhone trong ba năm qua. Những thiết bị này lẽ ra có thể tái sử dụng hoặc dễ dàng sửa chữa nhưng đã trở thành rác thải công nghệ vì chủ nhân của chúng đã bật tính năng khóa iCloud trước khi đem cho tặng.

Hàng chục nghìn iPhone còn tốt phải bỏ đi mỗi năm - Ảnh 1

Khóa iCloud, được Apple đặt với tên Activation Lock, là tính năng giúp vô hiệu hóa những chiếc iPhone bị đánh cắp. Nó cho phép chủ thiết bị khóa máy, biến chiếc iPhone đang dùng thành "cục gạch". Tuy nhiên cũng vì tính năng này mà không ít điện thoại của Apple đã phải bỏ đi, gây ảnh hưởng xấu tới môi trường.

Liên minh không giây (WA) đã thu thập được khoảng 6 triệu điện thoại thông minh trên toàn nước Mỹ trong giai đoạn 2015 đến 2018. Trong số này, có 333.519 chiếc iPhone có thể tái sử dụng nhưng có tới 33.000 máy bị khóa iCloud nên chỉ có thể dùng được một vài linh kiện bên trong. Năm ngoái, 25% iPhone có thể tái sử dụng mà WA nhận được đã bị kích hoạt Activation Lock.

Những người làm trong tổ chức tái chế tại Mỹ cho rằng Apple nên hợp tác để hỗ trợ mở khóa iCloud những chiếc iPhone được cho tặng một cách hợp pháp. Điều này sẽ giúp điện thoại được tái sử dụng thay vì biến thành rác thải công nghệ. Nó nằm trong tầm tay của Apple nhưng dường như công ty không muốn hợp tác.

Tin Cùng Chuyên Mục