Hãng hàng không Vietravel Airlines cất cánh trong bối cảnh công ty mẹ lỗ nặng

Quỳnh Chi

Tính đến cuối năm 2020, doanh nghiệp này ghi nhận lỗ lũy kế hơn 15 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel – mã CK: VTR) đã công bố báo cáo tài chính quý IV/2020 với doanh thu chỉ bằng 1/3 cùng kỳ, đạt 478 tỷ đồng. Sau khi trừ giá vốn và chi phí phát sinh, Vietravel lỗ sau thuế 16,3 tỷ đồng.

Như vậy, Vietravel đã lỗ trong 3 quý (I, II và IV) của năm 2020 và chỉ lãi vỏn vẹn 24 triệu đồng trong quý III khi nhu cầu du lịch phục hồi sau đợt giãn cách xã hội và học sinh được nghỉ hè.

Tính chung cả năm 2020, doanh thu của Vietravel giảm tới 73% so với năm trước, đạt 1.936 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu dịch vụ du lịch lữ hành chỉ bằng 1/5 năm trước, đạt 1.215 tỷ đồng,  và hoạt động bán vé máy bay cũng chỉ mang về 463 tỷ đồng, giảm một nửa so với năm trước.

Lỗ ròng cả năm lên đến 90 tỷ đồng đã “thổi bay” toàn bộ thành quả tích lũy của Vietravel. Thậm chí, tính đến cuối năm 2020, doanh nghiệp này còn lỗ lũy kế hơn 15 tỷ đồng.

Hãng hàng không Vietravel Airlines cất cánh trong bối cảnh công ty mẹ lỗ nặng  - Ảnh 1

Theo giải trình từ phía công ty, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề lên hoạt động kinh doanh cốt lõi của Vietravel và các công ty con tại nước ngoài. Tuy nhiên, trên thực tế, trước khi dịch bệnh bùng phát, hoạt động kinh doanh của Vietravel cũng đã gặp không ít khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt của các công ty du lịch, chi phí tăng cao do đẩy mạnh bán hàng qua đại lý môi giới và các trang mạng trực tuyến và hoạt động mở rộng đầu tư vào các công ty con, trong đó nổi bật là Vietravel Airlines.

Vietravel Airlines là công ty con của Vietravel được thành lập năm 2019 với vốn điều lệ ban đầu 300 tỷ đồng. Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel cũng đồng thời làm Chủ tịch Vietravel Airlines. Đến tháng 5/2019, vốn điều lệ của hãng hàng không này được nâng lên thành 700 tỷ đồng, hoàn toàn do Vietravel góp.

Ngày 24/12/2020, Vietravel Airlines đã được Cục Hàng không Việt Nam đã cấp Giấy chứng nhận Người khai thác tàu bay (AOC). Sau đó 1 ngày, Cục Hàng không đã cấp quyền vận chuyển cho Vietravel Airlines trên một số đường bay. Hang cũng đã tổ chức lễ ra mắt vào ngày 26/12/2020. Ngày 7/1 vừa qua, Vietravel Airlines thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên từ TP HCM đến Hà Nội.

Tin Cùng Chuyên Mục