Hãng laptop lớn nhất thế giới lần đầu tụt giảm doanh thu sau 10 quý liên tiếp

Anh Vũ

Giảm 4% so với cùng kì năm trước thế nhưng nhờ cắt giảm chi phí cùng các mảng dịch vụ phát triển đã giúp lợi nhuận của Lenovo tăng trưởng cao hơn kì vọng.

Sau 10 quý tăng trưởng liên tiếp về doanh thu, kết quả kinh doanh mới đây của Lenovo cho thấy sự tụt giảm. Tuy nhiên, với các biện pháp tiết kiệm chi phí, lợi nhuận của Lenovo vẫn tăng trưởng so với năm trước.

Doanh thu quý vừa rồi của Lenovo đạt 17,09 tỷ USD, giảm 4% so với 17,87 tỷ USD cùng quý năm ngoái. Hãng kì vọng kết quả kinh doanh Quý 2 năm 2023 sẽ cải thiện hơn nhờ những thay đổi trong điều hành.

Lợi nhuận tăng trưởng Quý này của Lenovo phần lớn tới từ việc cắt giảm chi phí, việc cắt giảm chi phí R&D, quảng cáo cũng như các chiến dịch truyền thông toàn cầu đã giúp hãng phần nào chống lại đà giảm của thị trường máy tính cá nhân toàn cầu.

Sau khi tăng trưởng mạnh do nhu cầu tăng cao trong dịch Covid-19, các hãng sản xuất máy tính cá nhân bắt đầu đón nhận xu hướng giảm. 
Sau khi tăng trưởng mạnh do nhu cầu tăng cao trong dịch Covid-19, các hãng sản xuất máy tính cá nhân bắt đầu đón nhận xu hướng giảm. 

Tuy nhiên, Lenovo cũng cho rằng việc cắt giảm chi phí trên chỉ là tạm thời, với nguồn tiền dồi dào, hãng sẽ cố gắng tăng gấp đôi chi phí R&D để cho ra thị trường những sản phẩm mới đột phá hơn, công nghệ tân tiến hơn.

Ngoài cắt giảm chi phí, doanh thu tăng từ những mảng ngoài máy tính cá nhân cũng giúp Lenovo cải thiện lợi nhuận tổng. Đặc biệt là mảng dịch vụ công nghệ hỗ trợ doanh nghiệp cũng như giải pháp hạ tầng công nghệ đón nhận tăng trưởng 2 con số so với cùng kì năm ngoái. Các mảng ngoài máy tính cá nhân hiện tại đang chiếm 37% doanh thu tổng Lenovo, tăng trưởng từ 11% so với cùng kì trước đó.

Đại diện Lenovo cho rằng tăng trường từ những mảng kể trên sẽ là nền tảng giúp Lenovo tiếp tục phát triển trong tương lai. Hãng dự đoán tình hình kinh doanh máy tính cá nhân sẽ cải thiện hơn trong năm 2023 do những thay đổi về mô hình làm việc cũng như tới từ nhu cầu nâng cấp của người dùng đã mua sắm trong thời điểm dịch bệnh hoành hành.

Tin Cùng Chuyên Mục