Hàng loạt người “dính bẫy” lừa của vợ cựu Phó Chánh thanh tra

Hồng Mây

VKSND thành phố Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bà Lê Kim Quy (SN 1950, ở Hoàng Mai, Hà Nội – vợ cựu Phó Chánh Thanh tra một Bộ) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, ông Mai Đức T. (công an nghỉ hưu) có con gái là Mai Thị Hải Y vừa tốt nghiệp Học viện ngoại giao nhưng chưa xin được việc làm. Do đó, ông T có nhờ anh Phạm Văn N. (Phó trưởng Công an một thành phố ở tỉnh Ninh Bình – đồng nghiệp cũ) xin việc cho con gái mình vào ngành Công an. Do có quen ông Trịnh Văn Chương (SN 1952, nguyên Phó Chánh thanh tra – Bộ Công an) – chồng của Lê Kim Quy nên anh N. bảo để thử hỏi ông Chương xem có xin được không.

Hàng loạt người “dính bẫy” lừa của vợ cựu Phó Chánh thanh tra - Ảnh 1

Sau đó, anh N. có đến nhà Quy gặp ông Chương. Tại đây, Quy bảo anh N. cứ để hồ sơ lại đó để mình xem xét. Ngày 18/10/2014, Quy chủ động gọi điện cho con anh N. nói xin việc phải có tiền, bảo bố mẹ mang tiền đến để bà ta lo việc cho. Và theo lời Quy, trong quý I năm 2015, Y. sẽ được đi làm. Kết thúc cuộc gọi, cháu Y. đã nói lại với bố ruột nội dung trên. Nghe xong, ngày 20/10/2014, vợ chồng ông T. cùng anh N. đến nhà Quy. Gặp nhau, anh T. đưa cho Quy 300 triệu đồng (có sự chứng kiến của anh N. và ông Chương).

Nhận tiền, Quy viết giấy nhận với nội dung: “Chị Lê Kim Quy có mượn của chú Mai Đức T. – Công an Tam Điệp tỉnh Ninh Bình số tiền 300 triệu đồng, thời gian 6 tháng để giải quyết các việc cho cháu Y. con chú T. (như hai chị em đã thỏa thuận), không được việc, chị gửi lại đầy đủ”. Tuy nhiên, quá thời hạn cam kết, Quy không xin được việc cho cháu Y. và khất lần, bảo anh T. đợi thêm một thời gian nữa.

Ngày 23/3/2016, Quy gọi điện cho ông T. nói Bộ Công an đã duyệt và yêu cầu ông T. chuyển thêm 100 triệu đồng cho mình. Cùng ngày, vợ ông T. đã chuyển số tiền trên vào tài khoản của Quy. Tuy nhiên sau đó, con gái ông T. vẫn không được đi làm. Thấy vậy, ông T. đã đến nhà Quy đòi lại tiền. Quá trình đòi tiền, do không gặp được Quy nên ông T. được ông Chương viết giấy khất nợ với nội dung hứa sẽ có trách nhiệm yêu cầu vợ phải thanh toán đủ số tiền 400 triệu đã nhận cho ông T., nếu không xong, thì bà Quy phải chịu trách nhiệm trước pháp luật… “Quá tam ba bận”, ông T. đành phải làm đơn tố cáo Quy đến cơ quan công an.

Giống như ông T., anh Vương Văn S. cũng bị Quy lừa đảo, chiếm đoạt 160 triệu đồng khi nhờ Quy xin việc cho con trai vào ngành Công an. Tài liệu điều tra thể hiện, thông qua người quen, anh Vương Văn S. có giao và nhờ Quy xin cho con trai mình vào công tác trong ngành Công an. Bởi trước đó, Quy tự giới thiệu là có quan hệ rộng, quen biết với nhiều cán bộ cao cấp trong ngành Công an, có chồng là Trung tướng trong ngành Công an. 

Quy bảo chi phí xin việc cho con trai anh S. là 360 triệu đồng, đặt cọc trước 160 triệu đồng. Quy hứa 3 tháng sau con anh S. sẽ được đi làm. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, Quy đã không xin việc được cho con anh S. theo cam kết. Khi bị anh S. đến nhà đòi tiền, Quy khất lần không trả. Cực chẳng đã, anh S. đã làm đơn tố cáo Quy tới cơ quan công an.

Vào cuộc điều tra, cơ quan chức năng xác định, do cần tiền chi tiêu cá nhân nên Lê Kim Quy đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của người khác bằng thủ đoạn tự giới thiệu bản thân có nhiều mối quan hệ, có khả năng xin việc vào ngành Công an để các bị hại tin tưởng giao tiền. 

Với thủ đoạn trên, trong thời gian từ tháng 10/2014 đến tháng 6/2016, Quy đã chiếm đoạt của 15 người bị hại tổng số tiền xấp xỉ 3 tỷ đồng. Trước và sau khi khởi tố, Quy đã khắc phục trả được hơn 1,2 tỷ đồng cho bị hại, hiện còn chiếm đoạt hơn 1,7 tỷ đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục